ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 1460/KH-GDĐT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Củ Chi, ngày 20tháng 10 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Thi đua của Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi
Năm học 2016 – 2017
Căn cứ Quyết định số 3626/QĐ-UBND ngày 14/7/2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Chương trình hành động số 41-CTr/HU ngày 14/7/2014 của Huyện ủy Củ Chi về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; Kế hoạch của UBND huyện ban hành kèm theo Quyết định số 9187/QĐ-UBND ngày 02/12/2015 về thực hiện Quyết định số 4887/QĐ-UBND ngày 02/10/2015 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 - Khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" trên địa bàn huyện Củ Chi;
Căn cứ văn bản số 3322/GDĐT-VP ngày 03 tháng 10 năm 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện công tác thi đua, khen thưởng năm học 2016-2017;
Trên cơ sở quán triệt phương hướng nhiệm vụ năm học 2016-2017 mà trọng tâm là “Tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức với giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần yêu nước, giáo dục thể chất, kỹ năng sống; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách và lối sống”, Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng kế hoạch thi đua năm học 2016 - 2017, với các nội dung như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
- Năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 72.334 học sinh đang sinh hoạt, học tập tại các cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn huyện, cụ thể:
+ 29 trường mầm non công lập và 14 trường, 74 nhóm lớp mầm non ngoài công lập: 15.747 trẻ;
+ 39 trường tiểu học: 34.358 học sinh;
+ 23 trường trung học cơ sở: 22.229 học sinh;
+ Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có Trường bồi dưỡng giáo dục huyện.
- Toàn ngành hiện có 3.667 nhà giáo và người lao động. Trong đó, công chức 92 người, viên chức 3.186 người, Hợp đồng Nghị định 68 là 282 người, Hợp đồng tạm tuyển 107 người.
- Tính đến đầu năm học 2016-2017 trên địa bàn huyện có 23 trường đạt chuẩn quốc gia theo 5 tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
1. Thuận lợi và khó khăn:
a) Thuận lợi:
Luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy- Ủy ban nhân dân huyện, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, nhất là ưu tiên về quỹ đất, đầu tư về cơ sở vật chất, xây dựng trường lớp. Năm học 2016-2017 cơ sở vật chất các trường trang bị khá đầy đủ thiết bị dạy học.
Công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Tập thể nhà trường đoàn kết, thống nhất cao; phối hợp tốt các lực lượng trong và ngoài nhà trường để cùng chăm lo sự nghiệp giáo dục; cán bộ, giáo viên, nhân viên phần lớn có tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Có đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác thi đua.
Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo luôn nắm bắt tình hình, quán triệt nhiệm vụ chính trị của ngành, đặc biệt rất quan tâm đến công tác thi đua, khen thưởng; tích cực, chủ động trong việc tham mưu đề xuất lãnh đạo huyện chỉ đạo công tác thi đua khen thưởng, biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể tiêu biểu trong các phong trào thi đua.
Hội đồng Thi đua khen thưởng của Ngành và các đơn vị cơ sở giáo dục hàng năm đều được củng cố và kiện toàn; được tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác thi đua, khen thưởng. Công tác thi đua khen thưởng đã đi vào nề nếp, quy trình bình xét thi đua khen thưởng đảm bảo khách quan, công bằng, đúng quy định.
b) Khó khăn:
Cán bộ quản lý và Ban chấp hành Công đoàn cơ sở một số trường chưa quan tâm đến công tác thi đua, chưa có sự phối hợp nhịp nhàng trong việc triển khai các văn bản quy định về công tác thi đua, cũng như bình xét thi đua theo đợt, học kỳ và cuối năm; chưa nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng.
Một bộ phận cán bộ, giáo viên, người lao động chưa nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa của công tác thi đua, khen thưởng.
Một vài đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc bình xét thi đua, còn định tính, chưa định lượng; chưa xây dựng thang điểm thi đua cụ thể, nên khi bình xét thi đua còn gặp khó khăn.
Một bộ phận cán bộ, giáo viên chưa tích cực đổi mới phương pháp quản lý, dạy học, thiếu quan tâm xây dựng trường lớp, thiếu sâu sát học sinh, chưa tích cực phối hợp với gia đình để giáo dục các em; chưa có biện pháp hữu hiệu để hạn chế tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học. Do vậy, chất lượng giáo dục của một số trường vẫn chưa có sự chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh yếu kém, bỏ học vẫn còn cao; chưa tích cực, chủ động học tập, trau dồi phẩm chất đạo đức, thiếu gương mẫu trong đạo đức, lối sống, chưa làm gương tốt cho học sinh.
2. Kết quả thi đua năm học 2015 - 2016:
Năm học 2015 - 2016, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi và đạt được nhiều kết quả rất phấn khởi. Chất lượng chăm sóc giáo dục mầm non tiếp tục được giữ vững, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
Nhiều trường chọn và cử học sinh tham gia các hội thi do Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức như: Hội thi như Hùng biện tiếng Anh: 02 giải nhất; 02 giải nhì; 02 giải 3; 02 giải khuyến khích. Hội thi Olympic tiếng Anh trên mạng Internet cấp huyện: có 06 học sinh được công nhận học sinh giỏi. Có 67 em được chọn tham gia dự thi học sinh giỏi cấp thành phố. Kết quả có 38 em đạt giải, trong đó có 01 Giải nhất môn Công nghệ.
Tổ chức học sinh lớp 8 của 14 trường THCS tham gia Hội thi tìm hiểu về chủ đề “Rừng, cây xanh với đời sống đô thị” tham dự cấp huyện và dự thi cấp thành phố. Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi và Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi. Hội khỏe Phù Đổng. Tổ chức Hội thi nét vẽ xanh lần thứ XIX năm 2016: Có 431 tranh công nhận cấp huyện, đạt 25 tranh cấp thành phố. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung tâm KTTH-HN Tổ chức Hội thi Khéo tay kỹ thuật cấp THCS: Có 234 học sinh đăng ký dự thi. Kết quả đạt giải cấp thành phố Hội thi khéo tay kỹ thuật 01 giải nhất và 01 giải ba.
* Kết quả học tập:
- Học sinh được lên lớp năm học 2015-2016 là:
+ Tiểu học: 33.937/34.130, tỷ lệ 99,34%;
+ THCS: 19.605/20.721, đạt tỷ lệ: 94,61%.
- Hiệu suất đào tạo tiểu học đạt 99,34% (tăng 0,14%); trung học cơ sở đạt 89,26% (tăng 1.2%); số học sinh bỏ học bậc THCS 206/21129, tỷ lệ 0.97% , giảm 0,17% so với năm học trước.
- Số học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học: 6.035/6.035 (tỷ lệ 100%); học sinh lớp 9 được xét tốt nghiệp THCS là: 4.137/4.150 học sinh, tỷ lệ 99,69% tăng 0,44% so với năm học 2014-2015.
* Kết quả thi đua: Năm học 2015-2016 có 75 tập thể được công nhận Tập thể lao động tiên tiến, trong đó có 22 đơn vị được xét đề nghị công nhận danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, 07 đơn vị nhận Cờ Thi đua; Bằng khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo: 02.
Về cá nhân có 3.472 cán bộ, giáo viên, nhân viên được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến (tăng 112 người), 369 Chiến sĩ thi đua cơ sở (giảm 26 người) và 32 Chiến sĩ thi đua cấp thành phố (giảm 04); 01 Bằng khen Bộ Giáo dục và Đào tạo, 02 tập thể và 121 cá nhân được đề nghị UBND Thành phố tặng Bằng khen.
Ngoài ra, Hội đồng Thi đua, Khen thưởng ngành Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã tích cực tham mưu UBND huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo tặng nhiều giấy khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu đạt nhiều thành tích về phát triển văn học nghệ thuật trong nhà trường; công tác CMC-PCGD; quản lý, giáo dục học sinh khuyết tật,…
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Công tác thi đua, khen thưởng nhằm tạo động lực động viên, lôi cuốn, khuyến khích và tôn vinh các tập thể, cá nhân phát huy truyền thống yêu nước, hăng hái thi đua “dạy tốt – học tốt”, năng động, sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển sự nghiệp giáo dục của huyện.
Thông qua các phong trào thi đua nhằm tạo sự gắn bó, đoàn kết và hăng hái thi đua giữa các đơn vị, phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ giáo dục và đào tạo năm học 2016-2017.
Trao đổi, giao lưu học tập kinh nghiệm hay trong công tác quản lý, đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, giúp nâng cao chất lượng hoạt động của từng đơn vị góp phần đổi mới, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước theo tinh thần Chỉ thị số 21-CT/HU ngày 18/9/2014 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng.
Việc khen thưởng phải đảm bảo chính xác, công khai, công bằng, dân chủ và kịp thời trên cơ sở đánh giá đúng hiệu quả công tác của các tập thể và cá nhân; coi trọng chất lượng theo tiêu chuẩn, không gò ép để đạt số lượng; việc khen thưởng đối với tập thể, cá nhân không bắt buộc theo trình tự có hình thức khen thưởng mức thấp rồi mới được khen thưởng mức cao hơn; thành tích đến đâu khen thưởng đến đó; thành tích đạt được trong điều kiện khó khăn và có phạm vi ảnh hưởng càng lớn thì được xem xét, đề nghị khen thưởng với mức càng cao.
III. NỘI DUNG THI ĐUA:
1. Toàn ngành tập trung triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình hành động hành động số 41-CTr/HU ngày 14/7/2014 của Huyện ủy Củ Chi về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Chú trọng giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật; hiểu biết sâu sắc, tự hào, tôn vinh lịch sử, văn hóa dân tộc và địa phương.
2. Tổ chức triển khai và cụ thể hóa các nội dung của chủ đề năm học: “Tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, giáo dục thể chất, kỹ năng sống; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách và lối sống”.
Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, chú trọng giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc; giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; tổ chức cho học sinh học tập, nghiên cứu, làm việc theo nhóm; khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện để học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng lý thuyết vào thực tế, phát huy năng lực sáng tạo và kỹ năng thích ứng với cuộc sống cho học sinh.
3. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, quán triệt đầy đủ nội dung phương hướng, nhiệm vụ của năm học, tập trung thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện các hoạt động thường xuyên như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực“; phong trào thi đua “xây dựng huyện Củ Chi trở thành huyện học tập”; “chung sức xây dựng Nông thôn mới” mà trọng tâm là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu xây dựng mỗi bậc học một trường tiên tiến, hiện đại, hội nhập quốc tế. Tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và phổ cập giáo dục bậc trung học.
Chú trọng đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi, nhằm xây dựng một thế hệ học sinh có trí tuệ, có thể lực, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Quan tâm phụ đạo học sinh yếu kém, kéo giảm học sinh lưu ban bỏ học.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông”, đề án “Hỗ trợ giáo dục mầm non thành phố”; xây dựng trường học dân chủ.
Tăng cường phối hợp và phát huy sức mạnh 3 môi trường gia đình - nhà trường - xã hội trong công tác giáo dục; giữ mối liên hệ và kết hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị tại địa phương, với cha mẹ học sinh thực hiện tốt các chế độ chính sách xã hội trong giáo dục, đáp ứng yêu cầu và quyền lợi học tập của con em nhân dân.
4. Tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội đảng các cấp. Tập trung xây dựng tổ chức chính trị xã hội trong đơn vị, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, thông qua phong trào thi đua dạy tốt, học tốt kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp, phấn đấu đạt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới trong đội ngũ nhà giáo, người lao động; không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên tiền phong trong các nhà trường.
Tiếp tục củng cố, xây dựng và nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, xây dựng chính quyền và các đoàn thể chính trị vững mạnh. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, đoàn thể trong các trường học. Tích cực đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, thực hiện công bằng trong giáo dục, tạo mọi cơ hội học tập cho con em nhân dân trên địa bàn huyện.
Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của thủ trưởng đơn vị và công tác phối hợp của các tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Huyện ủy về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, của ngành.
5. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tiếp tục củng cố, xây dựng và tạo sự chuyển biến tích cực về rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo.
Tập trung phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND huyện về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn huyện; thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục đến năm 2020; triển khai có hiệu quả công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp của đội ngũ theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp.
Tập trung bồi dưỡng thường xuyên, giáo dục chính trị tư tưởng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, chuẩn hóa các chức danh trong nhà trường, nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ theo yêu cầu của công việc, chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo từng cấp học.
Quan tâm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong cơ quan, đơn vị giáo dục thông qua việc tham gia xây dựng quy chế hoạt động, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức tốt Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị Người Lao động; thực hiện tốt việc xây dựng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại để hiểu rõ được quyền và nghĩa vụ của mỗi thành viên trong đơn vị góp phần xây dựng đơn vị phát triển ổn định, bền vững.
6. Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc, tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu giáo dục, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên tạo sự thống nhất cao trong đội ngũ nhà giáo và người lao động, nỗ lực vượt khó, hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của huyện. Tổ chức các hoạt động thi đua thiết thực, có ý nghĩa lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm học, Đại hội Đảng các cấp.
Chú trọng công tác xét khen thưởng kịp thời, đúng thành tích, công khai, công bằng, dân chủ, có tác dụng nêu gương và tạo sự lan tỏa rộng rãi trong toàn ngành. Tiếp tục thực hiện tốt việc đăng ký thi đua, khuyến khích phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm có hiệu quả; kịp thời phát hiện nhân tố mới, nhân rộng các tập thể tiên tiến, gương người tốt việc tốt có tác dụng nêu gương và tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành, góp phần thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả.
7. Tăng cường các hoạt động chăm lo và tự chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ với các hình thức phong phú, thiết thực như: Tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao trong nhà trường và các Cụm thi đua; biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xã hội từ thiện”, thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình cán bộ nhà giáo, người lao động và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.
IV. CÁC CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:
1. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, trọng tâm là nâng cao hiệu suất đào tạo; chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và phổ cập các bậc học.
2. Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo chỉ tiêu huyện giao trong năm 2016, nâng số lượng trường đạt chuẩn Quốc gia lên 25 trường.
3. Thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu do Chủ tịch UBND huyện giao Phòng Giáo dục và Đào tạo.
4. Hoàn thành tốt các chỉ tiêu thi đua theo quy định của ngành giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học; trao đổi thông tin giữa các đơn vị thành viên trong cụm.
5. 100% trường học được công nhận trường học an toàn, không có tai nạn thương tích.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Đợt 1: Từ đầu năm học đến kết thúc học kỳ 1 (Mầm non: 05/9/2016 – 07/01/2016; TH, THCS: 15/8/2016 đến 31/12/2016). Trọng tâm của đợt thi đua này là lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp; 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2016) và 72 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944- 22/12/2016).
Đợt 2: Từ đầu học kỳ 2 đến hết năm học (Mầm non: 09/01/2017 – 24/5/2017; TH, THCS: 02/01/2017 đến 24/05/2017). Trọng tâm của đợt thi đua này là lập thành tích kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam 03/02; 42 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, ngày Quốc tế lao động 01/5; Kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5; …
1. Tổ chức đăng ký thi đua - bình xét thi đua
- Hiệu trưởng đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua trong đơn vị cụ thể, chi tiết theo các đợt, các chủ điểm lớn trong năm, các hoạt động phong trào, hoạt động ngoại khóa phù hợp và sát với tình hình thực tế của đơn vị.
- Triển khai đầy đủ tiêu chuẩn của các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng, công khai qui trình xét chọn các danh hiệu thi đua.
- Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký thi đua trong năm học 2016 - 2017 tại từng tổ, khối và tổng hợp danh sách đăng ký danh hiệu thi đua của toàn đơn vị.
1.1. Đăng ký danh hiệu thi đua
Các đơn vị đăng ký danh hiệu thi đua lập thành 02 bản và nộp về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- 01 bản nộp cho Công đoàn Giáo dục Củ Chi;
- 01 bản nộp cho Hội đồng Thi đua - khen thưởng, thông qua Tổ Chuyên môn theo từng bậc học. Riêng Trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật nộp cho bộ phận Tiểu học và Trường Bồi dưỡng Giáo dục nộp cho bộp phận THCS.
1.2. Tổ chức bình xét thi đua cuối năm học.
Hội đồng thi đua các đơn vị tổ chức bình xét danh hiệu thi đua cá nhân, tập thể theo qui định.
- Các đơn vị trường học hoàn tất việc xét thi đua cuối năm và gửi hồ sơ về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo tiến hành việc họp xét thi đua và gửi hồ sơ đề nghị các danh hiệu thi đua cho Hội đồng Thi đua, khen thưởng huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo sau khi Hội đồng thi đua khen thưởng huyện xét duyệt.
- Hoàn tất hồ sơ và báo cáo kết quả xét duyệt thi đua năm học 2016 - 2017 về Phòng Giáo dục và Đào tạo theo đúng tiến độ thời gian.
2. Tổ chức cụm thi đua
Các cụm thi đua xây dựng nội dung, kế hoạch và định hướng tổ chức hoạt động của cụm thi đua nhằm phát động phong trào thi đua yêu nước để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong năm học 2016 - 2017.
3. Tổ chức phong trào viết, phổ biến sáng kiến kinh nghiệm.
Đẩy mạnh việc triển khai phong trào viết, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tại đơn vị bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo. Các đơn vị triển khai thực hiện phong trào viết, phổ biến sáng kiến kinh nghiệm; tổ chức xét duyệt nghiêm túc, khách quan, công bằng sáng kiến kinh nghiệm đã đăng ký.
Năm học 2016 – 2017 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện các nội dung Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X, năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2021, Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục triển khai Chương trình hành động số 41-CTr/HU ngày 14/7/2014 của Huyện ủy Củ Chi về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; Kế hoạch của UBND huyện ban hành kèm theo Quyết định số 9187/QĐ-UBND ngày 02/12/2015 về thực hiện Quyết định số 4887/QĐ-UBND ngày 02/10/2015 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 - Khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" trên địa bàn huyện Củ Chi.
Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp với “tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đoàn kết, trách nhiệm, ra sức thi đua lập công xuất sắc”, góp phần xây dựng trường học hiệu quả và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2016 - 2017.
Trên đây là kế hoạch thi đua năm học 2016 - 2017 của Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi, đề nghị Thủ trưởng các đơn vị triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung trên./.
Nơi nhận:
- Các trường MN, TH, THCS;
- Trường NDTEKT;
- Trường BDGD;
- Lưu: VT.
|
TRƯỞNG PHÒNG
(Đã ký)
Nguyễn Thị Loan
|