Mở đầu: Cán bộ quản lý nhà trường có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ trên chuẩn, có năng lực, tận tụy, hết lòng với công việc, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và giúp đỡ tận tình cho giáo viên khi gặp khó khăn. Số lượng giáo viên, nhân viên của trường đảm bảo yêu cầu quy định và được đào tạo chuyên môn phù hợp với công tác được giao. Hoạt động chuyên môn và tự bồi dưỡng nâng cao trình A độ được đội ngũ giáo viên trong trường thực hiện tốt nên hàng năm có nhiều giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp Thành phố.
Mối đoàn kết nội bộ trong nhà trường được đẩy mạnh và phát triển không ngừng. Tập thể Cán bộ - giáo viên - nhân viên trong trường nêu cao tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau những khó khăn trong công tác cũng như trong cuộc sống, điều đó thúc đẩy hoạt động giáo dục của nhà trường ngày càng vững mạnh.
Tiêu chí 2.1: Đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1
a) Đạt tiêu chuẩn theo quy định;
b) Được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng trở lên;
c) Được bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý giáo dục theo quy định.
Mức 2
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có ít nhất 02 năm được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá trở lên;
b) Được bồi dưỡng, tập huấn về lý luận chính trị theo quy định; được giáo viên, nhân viên trong trường tín nhiệm.
Mức 3
Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 01 năm được đánh giá đạt chuẩn hiệu trưởng ở mức tốt.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Nhà trường có 01 Hiệu trưởng, 02 Phó Hiệu trưởng do Chủ tịch UBND huyện ra Quyết định bổ nhiệm, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng đảm bảo các tiêu chuẩn theo qui định của Điều lệ trường trung học: trình độ đào tao, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có năng lực quản lý, đủ sức khoẻ theo yêu cầu, được tập thể giáo viên, nhân viên tín nhiệm [H2-1.4-01]; [H2-1.4-02].
b) Hàng năm đánh giá chuẩn Hiệu trưởng theo Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 07 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đều đạt loại khá trở lên [H2-2.1-01].
c) Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng hàng năm đều tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý [H2-2.1-03]; [H2-2.1-04].
Mức 2:
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng được tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và lãnh đạo đánh giá ở mức Tốt trở lên theo Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ sở [H2-2.1-01].
b) Cán bộ quản lý có chứng nhận được bồi dưỡng về lý luận chính trị theo quy định, hằng năm, nhà trường lấy ý kiến của giáo viên, nhân viên góp ý về công tác quản lý giáo dục của nhà trường, đội ngũ cán bộ quản lý của nhà trường luôn đạt tỉ lệ tín nhiệm cao nhưng khi so với mục tiêu đặt ra của nhà trường thì năng lực sử dụng tiếng anh của cán bộ quản lý còn hạn chế nên việc quản lý, giao tiếp với giáo viên bản ngữ đôi lúc gặp khó khăn [H2-1.4-01]; [H2-1.4-02]; [H2-2.1-02].
Mức 3:
Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, hiệu trưởng và phó hiệu trưởng được tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và lãnh đạo đánh giá ở mức tốt trở lên theo Quy định Chuẩn hiệu trưởng trường trung học cơ sở [H2-2.1-01].
2. Điểm mạnh
Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng luôn tích cực học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn và nghiệp vụ công tác quản lý; có khả năng vận dụng tốt công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành nhà trường.
3. Điểm yếu
Năng lực sử dụng tiếng anh của cán bộ quản lý còn hạn chế nên việc quản lý, giao tiếp với giáo viên bản ngữ đôi lúc gặp khó khăn.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Trong năm học 2019 – 2020 Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng sắp xếp học tập, bồi dưỡng năng lực sử dụng tiếng anh trong giao tiếp và đạt trình độ ngoại ngữ theo đề án vị trí việc làm.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 3
Tiêu chí 2.2: Đối với giáo viên
Mức 1
a) Số lượng, cơ cấu giáo viên đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục;
b) 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định
c) Có ít nhất 95% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên.
Mức 2
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo được duy trì ổn định và tăng dần theo lộ trình phù hợp;
b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên, trong đó có ít nhất 60% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên và có ít nhất 50% ở mức khá trở lên đối với trường thuộc vùng khó khăn;
c) Có khả năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh; có khả năng hướng dẫn nghiên cứu khoa học; trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá không có giáo viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
Mức 3
a) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, có ít nhất 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 30% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt; đối với trường thuộc vùng khó khăn có ít nhất 70% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó có ít nhất 20% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt;
b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, giáo viên có báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Nhà trường có đủ số lượng, cơ cấu giáo viên theo quy định tại Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 7 năm 2017 về việc Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập và các quy định khác, đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục [H2-2.2-01].
b) 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Điều 33 Điều lệ trường trung học [H2-2.2-01]; [H1-1.7-03].
c) Đội ngũ giáo viên nhà trường đa số lớn tuổi, có kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục nên đến cuối năm học 100% giáo viên được đánh giá chuẩn nghề nghiệp ở mức đạt trở lên theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT [H2-2.2-03].
Mức 2:
a) Nhà trường có 77,8% giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo và số giáo viên đạt chuẩn còn lại được tạo điều kiện học tập nâng chuẩn theo lộ trình phù hợp [H2-2.2-01].
b) Từ năm học 2014-2015 đến năm học 2018-2019, nhà trường có 100% giáo viên được đánh giá đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên và bên cạnh đó giáo viên chưa thích ứng và chủ động đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo mô hình trường học mới (VNEN), cũng như chưa có nhân tố nổi bật trong đội ngũ để trở thành giáo viên nồng cốt [H2-2.2-02].
c) Nhà trường có đội ngũ giáo viên năng động, tích cực, có khả năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, định hướng phân luồng cho học sinh, có khả năng hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học nhưng nhà trường chưa có giáo viên tham gia và đạt giải nghiên cứu khoa học và không có giáo viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên nhà trường [H1-1.4-04]; [H1-1.4-05].
Mức 3:
a) Từ năm học 2014-2015 đến năm học 2018-2019, nhà trường đảm bảo có 80% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, và có ít nhất 70% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt [H2-2.2-02]; [H2-2.2-03].
b) Trong 05 năm nhà trường chưa có giáo viên tham gia và đạt giải nghiên cứu khoa học.
2. Điểm mạnh
Nhà trường có 70% giáo viên trên chuẩn đào tạo, đảm bảo chất lượng giáo dục hằng năm.
3. Điểm yếu
Giáo viên chưa thích ứng và chủ động đổi mới sinh hoạt chuyên môn, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo mô hình trường học mới (VNEN). cũng như chưa có nhân tố nổi bật trong đội ngũ để trở thành giáo viên nồng cốt.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2019-2020 hiệu trưởng tăng cường chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Tiêu chí 2.3: Đối với nhân viên
Mức 1
a) Có nhân viên hoặc giáo viên kiêm nhiệm để đảm nhiệm các nhiệm vụ do hiệu trưởng phân công;
b) Được phân công công việc phù hợp, hợp lý theo năng lực;
c) Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Mức 2
a) Số lượng và cơ cấu nhân viên đảm bảo theo quy định;
b) Trong 05 năm liên tiếp tính đến thời điểm đánh giá, không có nhân viên bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.
Mức 3
a) Có trình độ đào tạo đáp ứng được vị trí việc làm;
b) Hằng năm, được tham gia đầy đủ các khóa, lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Trong những năm gần đây số lượng nhân viên phụ trách các bộ phận của trường đầy đủ theo quy định Thông tư liên tịch số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 7 năm 2017 về việc Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, bao gồm 01 nhân viên văn thư (giáo viên thiết bị phụ trách), 01 nhân viên thư viện, 01 nhân viên kế toán, 01 nhân viên học vụ (giáo viên bộ môn phụ trách), 01 nhân viên y tế, 01 nhân viên phục vụ và 02 nhân viên bảo vệ, trong năm học 2018 – 2019 có 01 nhân viên văn thư qua đời, 01 nhân viên thư viện di dân định cư ở nước ngoài [H2-2.3-01]; [H2-2.3-02].
b) Đội ngũ nhân viên nhà trường đều có chứng chỉ đào tạo đúng chuyên ngành theo vị trí công việc và được phân công thực hiện nhiệm vụ đúng chuyên môn, năng lực của từng cá nhân [H2-2.2-01].
c) Tất cả nhân viên nhà trường đều có ý thức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, 100% nhân viên đều đạt danh hiệu Lao động tiên tiến hằng năm [H2-2.3-03].
Mức 2:
a) Nhà trường có 01 kế toán, 01 văn thư, 01 y tế và thủ quỹ đã đầy đủ số lượng nhân viên đáp ứng nhu cầu hoạt động [H2-2.3-01].
b) Từ năm 2014 đến nay, nhà trường không có trường hợp công nhân viên vi phạm nội quy đơn vị hay bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên [H2-2.3-03].
Mức 3:
a) nhân viên trong nhà trường có trình độ đào tạo từ trung cấp trở lên cụ thể như sau: kế toán trình độ đại học, y tế trình độ trung cấp chuyên nghiệp nên đã đảm bảo được chuyên môn và đáp ứng được vị trí việc làm [H2-2.3-02].
b) Hằng năm, đội ngũ nhân viên nhà trường được tham gia đầy đủ các khóa, lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm, trong đó nhân viên bảo vệ được tập huấn nghiệp vụ và tập huấn phòng cháy chữa cháy định kỳ [H2-2.3-02].
2. Điểm mạnh
Nhà trường có đầy đủ số lượng và cơ cấu nhân viên theo quy định. Đa số nhân viên có trình độ đào tạo đúng chuyên ngành đáp ứng nhu cầu công việc.
3. Điểm yếu
Viên chức phụ trách thư viện, học vụ chưa qua đào tạo đúng chuyên ngành.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2019 – 2020 hiệu trưởng tham mưu với Ủy ban nhân dân huyện tăng cường viên chức đào tạo đúng chuyên ngành hoặc cử người tham gia các khóa đào tạo do ngành tổ chức trong năm học tới.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Tiêu chí 2.4: Đối với học sinh
Mức 1
a) Đảm bảo về tuổi học sinh theo quy định;
b) Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định;
c) Được đảm bảo các quyền theo quy định.
Mức 2
Học sinh vi phạm các hành vi không được làm được phát hiện kịp thời, được áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp và có chuyển biến tích cực.
Mức 3
Học sinh có thành tích trong học tập, rèn luyện có ảnh hưởng tích cực đến các hoạt động của lớp và nhà trường.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Nhà trường đảm bảo thực hiện tuyển sinh lớp 6 theo kế hoạch phân tuyến của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi, học sinh đầu cấp hằng năm đều có độ tuổi từ 11 đến 12 tuổi, đảm bảo đúng quy định của Điều lệ trường trung học, không có trường hợp học sinh đi học trước tuổi hoặc lưu ban quá 02 lần trong một cấp học [H2-2.4-01].
b) Đầu mỗi năm học, nhà trường triển khai đến học sinh những quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và các hành vi học sinh không được làm (Điều 38 và Điều 41 trong Điều lệ trường trung học) trong các tiết sinh hoạt chủ nhiệm và được ghi vào vở môn Giáo dục công dân và mỗi học sinh được cập nhật mới Nội quy học sinh nhằm giáo dục trách nhiệm cá nhân trong sinh hoạt bên cạnh đó vẫn còn số ít học sinh chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ khi đến trường do nhiều nguyên nhân khác nhau [H2-2.4-02].
c) Bên cạnh đó, thông qua các tiết sinh hoạt chủ nhiệm đầu năm và sinh hoạt dưới cờ, Hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm phổ biến đến các lớp quyền của học sinh (Điều 39 và Điều 40, Điều lệ trường trung học); nhà trường đạt những quy chuẩn về cơ sở vật chất đảm bảo nhu cầu học sinh học tập ở lớp, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, ngoại khóa, văn thể mỹ của nhà trường theo quy định, các em được tham gia các hoạt động phát triển năng khiếu về thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức; được giáo dục kỹ năng sống; Học sinh giỏi và học sinh khó khăn, hiếu học được nhận học bổng do chi hội khuyến học nhà trường cấp và các mạnh thường quân tài trợ, học sinh thuộc diện chính sách được hưởng chế độ miễn giảm theo quy định [H2-2.4-04].
Mức 2:
Nhà trường luôn có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong các hoạt động giáo dục học sinh, khi học sinh vi phạm các hành vi không được làm sẽ được thông báo cụ thể đến phụ huynh để có hướng hỗ trợ học sinh khắc phục, áp dụng các biện pháp kỷ luật tích cực và hình thức giáo dục phù hợp để các em có chuyển biến tích cực [H2-2.4-04].
Mức 3:
Định kỳ, các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm Tổng phụ trách và giáo viên chủ nhiệm luôn có hình thức khen thưởng và khen thưởng đột xuất đối với tập thể lớp và học sinh có thành tích nhằm tạo ảnh hưởng tích cực [H2-2.4-03].
2. Điểm mạnh
Học sinh tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường. Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức.
Học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường quan tâm vận động các mạnh thường quân trao học bổng, tiếp sức đến trường.
3. Điểm yếu
vẫn còn số ít học sinh chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ khi đến trường do nhiều nguyên nhân khác nhau.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Năm học 2019-2020 Phó hiệu trưởng phụ trách hoạt động giáo dục tăng cường tuyên truyền giáo dục học sinh bằng nhiều hình thức: lồng ghép trong tiết dạy văn, giáo dục công dân, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt Đội, Hoạt động giáo dụ ngoài giờ lên lớp, Bản tin tuyên truyền, Chương trình phát thanh học đường, xây dựng – biểu diễn tiểu phẩm, diễn đàn, đố vui…
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 3
Kết luận về Tiêu chuẩn 2:
Điểm mạnh nổi bật: Nhà trường đảm bảo tốt cơ cấu, số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo quy định Điều lệ trường trung học; nhà trường thực hiện đầy đủ các quy định về độ tuổi học sinh trung học cơ sở, giáo dục toàn diện cho học sinh và đảm bảo các quyền của học sinh.
Điểm yếu cơ bản: Năng lực sử dụng tiếng Anh của cán bộ quản lý còn hạn chế nên việc quản lý, giao tiếp với giáo viên bản ngữ đôi lúc gặp khó khăn. Nhà trường chưa có nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quận.
Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu: 04/04
Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu: 00/04