ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 1355/KH-GDĐT-THCS
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Củ Chi, ngày30tháng 9 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2016 - 2017
của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi
Căn cứ Chỉ thị 3031/CT-BGDĐT ngày 26/8/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016-2017 của ngành Giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 3626/QĐ-UBND ngày 14/7/2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2016-2017 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ văn bản số 2940/GDĐT-GDTrH ngày 01/9/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn Bậc Trung học năm học 2016-2017;
Căn cứ Quyết định số 9313/QĐ-UBND ngày 18/6/2008 của Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi về việc thành lập Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi;
Căn cứ Báo cáo số 1237/BC-GDĐT của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Tổng kết năm học 2015-2016 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2016-2017,
Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2015 - 2016 và căn cứ vào tình hình thực tế phát triển giáo dục và đào tạo của huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giáo dục trung học cơ sở năm học 2016 - 2017 như sau:
PHẦN THỨ NHẤT:
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015-2016
I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
1. Xếp loại hạnh kiểm:
Tốt: 18.940 học sinh, tỷ lệ: 91.40 %, tăng 0.83 % so với năm học 2014-2015
Khá: 1624 học sinh, tỷ lệ: 7.84 %, giảm 0.61% so với năm học 2014-2015
TB: 152 học sinh, tỷ lệ: 0.73 %, giảm 0.16 % so với năm học 2014-2015
Yếu: 05 học sinh, tỷ lệ: 0.02 %, giảm 0.02 % so với năm học 2014-2015
(Trong đó mô hình thí điểm trường học mới lớp 6: xếp loại đạt: 398/398 học sinh, tỷ lệ 100%.)
2. Xếp loại học lực:
Loại Giỏi: 7496 học sinh, tỷ lệ: 36.18 %, tăng 2.4 % so với năm học 2014-2015
Loại Khá: 7246 học sinh, tỷ lệ: 32.26 %, tăng 0.09 % so với năm học 2014-2015
Loại TB: 5116 học sinh, tỷ lệ: 24.69 %, giảm 1.64 % so với năm học 2014-2015
Loại Yếu: 734 học sinh, tỷ lệ: 3.54 %, giảm 0.58 % so với năm học 2014-2015
Loại Kém: 129 học sinh, tỷ lệ: 0.26 % , giảm 0.27 % so với năm học 2014-2015
(Trong đó mô hình thí điểm trường học mới lớp 6: Đạt: 388/398 học sinh, tỷ lệ: 97.49 %; Chưa đạt: 10/398, tỷ lệ: 2.51%)
3. Lên lớp thẳng: 19.858/20.721 học sinh, tỷ lệ 95.84%, tăng 1,06 % so với năm học 2014-2015.
4. Tốt nghiệp THCS: 4137/4150 học sinh, tỷ lệ 99.69% tăng 0,44% so với năm học 2014-2015.
5. Lưu ban hẳn: 129/20721 học sinh, tỷ lệ: 0.26%, giảm 0.27% so với năm học 2014-2015.
6. Thi lại: Học sinh 6, 7, 8 thuộc diện thi lại: 734/20.721, tỷ lệ: 3.54%, giảm 0.58% so với năm học 2014-2015
7. Học sinh bỏ học trong cả năm: 206/21129, tỷ lệ 0.97%, giảm 0.17% so với năm học 2014-2015.
8. Hiệu suất đào tạo: Từ năm học 2012-2013 đến năm học 2015-2016 đạt 89.26 %; tăng 1.2 % so với năm học 2014-2015.
9. Được xét lên lớp sau khi thi lại: 371 học sinh
10. Tổng số học sinh lên lớp năm học 2015-2016 là: 20.229
(19.858 lên lớp thẳng + 371 lên lớp sau thi lại)
Tỷ lệ học sinh lên lớp năm học 2015-2016 là 97.63 % (20.229/20.721). Tăng 0,47 % so với năm học 2014-2015.
11. Tổng số học sinh lưu ban năm học 2015-2016 là: 492 (trong đó lưu ban hẳn: 129, lưu ban sau thi lại: 363). Tỷ lệ học sinh lưu ban năm học 2015-2016 là 2.37 % (525/20.721). Giảm 0.46 % so với năm học 2014-2015.
12.Trúng tuyển vào lớp 10 phổ thông đạt 98.8 % tăng 11.0 % so với năm học trước.
13. Số trường đạt chuẩn về cơ sở vật chất: 18/23 trường (Tân Phú Trung, Thị Trấn 2, Tân An Hội, Nguyễn Văn Xơ, Trung Lập, Trung An, Tân Thông Hội, Phước Vĩnh An, Phước Hiệp, Nhuận Đức, An Phú, Phạm Văn Cội, Phú Hòa Đông, Tân Thạnh Tây, An Phú, Tân Thạnh Đông, Tân Tiến, Phú Mỹ Hưng). Trong đó có 07 trường đạt chuẩn quốc gia theo 5 tiêu chuẩn của Bộ GDĐT.
14. Về kiểm định chất lượng giáo dục:
Các đơn vị thực hiện và hoàn thành việc tự đánh giá theo kế hoạch năm 2014- 2015. Kết quả cụ thể (Không đạt: 01 trường; đạt cấp độ 1: 12 trường; cấp độ 2: 01 trường; cấp độ 3: 09 trường). Có thêm 02 trường trung học cơ sở được cấp giấy công nhận chất lượng giáo dục (THCS Nhuận Đức, THCS Trung Lập).
Hiện tại đã có 05 đơn vị trường đã được Sở GD-ĐT đánh giá ngoài, cụ thể:
* THCS Thị Trấn 2: đạt cấp độ 3
* THCS Tân Phú Trung: đạt cấp độ 3
* THCS Nguyễn Văn Xơ: đạt cấp độ 1
* THCS Nhuận Đức: đạt cấp độ 3
* THCS Trung Lập: đạt cấp độ 1
15. Kết quả các hoạt động ngoại khoá, giáo dục toàn diện:
- Tổ chức thi học sinh giỏi cấp huyện: Có 988 học sinh tham gia dự thi 10 môn gồm: Ngữ văn, Sử, Địa, tiếng Anh, Toán, Lý, hóa, Sinh, Tin học, Công nghệ. Số học sinh giỏi được công nhận cấp huyện là 284, có 67 em được chọn tham gia dự thi cấp thành phố.
- Học sinh đạt giải cấp thành phố: 38 giải(Giải nhất: 01; Giải nhì: 07, Giải ba: 30 ) giảm 9 giải so với năm học 2014-2015.
- Tổ chức kỳ thi nghề phổ thông cho 4617 học sinh lớp 8 khóa thi ngày 30/5/2016, kết quả đạt 4.335/4.419, chiếm tỉ lệ 98,10%. (tăng 0.02 % so với năm học trước)
- Tổ chức cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cho học sinh. Kết quả: 02 giải nhất (THCS Tân Thông Hội, Tân Tiến); 02 giải nhì (THCS An Nhơn Tây, Bình Hòa); 02 giải 3 (THCS nguyễn Văn Xơ, Phước Hiệp); 02 giải khuyến khích (THCS Tân Thạnh Đông, Phú Hòa Đông)
- Tổ chức cho hoc sinh Hội thi Olympic tiếng Anh trên mạng Internet cấp huyện. Kết quả: có 06 học sinh được công nhận học sinh giỏi (THCS Phú Mỹ Hưng: 01 học sinh, Thị trấn 2: 02 học sinh, Trung An: 01 học sinh, Tân Phú Trung: 02 học sinh)
- Tổ chức học sinh lớp 8 của 14 trường THCS tham gia Hội thi tìm hiểu về chủ đề “Rừng, cây xanh với đời sống đô thị” tham dự cấp huyện và dự thi cấp thành phố.
- Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi và Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi. Kết quả: Có 63/87 giáo viên dự thi đạt dạy giáo viên dạy giỏi cấp huyện và có 7/21 giáo viên được công nhận là giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi.
- Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng: 23/23 trường tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp cơ sở và dự thi cấp huyện và thành phố. Kết quả Đoàn học sinh Củ Chi đạt 55 huy chương cấp thành phố và 11 học sinh tham dự Hội khỏe Phù Đổng khu vực toàn quốc tại Tỉnh Bình Dương.
- Tổ chức Hội thi nét vẽ xanh lần thứ XIX năm 2016: Có 431 tranh được công nhận cấp huyện, đạt 25 tranh cấp thành phố.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung tâm KTTH-HN Tổ chức Hội thi Khéo tay kỹ thuật cấp THCS: Có 234 học sinh đăng ký dự thi. Cụ thể số lượng đăng ký của 7 môn như sau: Vẽ kỹ thuật: 60; Nông nghiệp: 24; Chiết ghép cành: 17; Nấu ăn: 09; Cắm hoa: 41; Làm thiệp 36; Kết hạt: 17. Chọn đội tuyển mỗi môn 3 học sinh dự thi cấp thành phố: Kết quả đạt giải cấp thành phố Hội thi khéo tay kỹ thuật như sau: 02 giải trong đó 01 giải nhất và 01 giải ba.
Nguyên nhân đạt được kết quả trên:
+ Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tốt đoàn kết nội bộ tại các đơn vị.
+ Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống và kĩ năng sống cho học sinh thông qua việc tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục vào các môn học; tăng cường công tác quản lý nề nếp học tập của học sinh trong từng tiết lên lớp; phối hợp với công an xã, thị trấn đảm bảo an ninh, trật tự trường học.
+ Tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, liên môn và áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực như phương pháp bàn tay nặn bột, phương pháp dạy học theo dự án đã mang lại kết quả bước đầu tại các đơn vị.
+ Thực hiện tốt dạy học 2 buổi/ngày, ưu tiên bố trí các tiết học theo lớp vào buổi sáng, các tiết dạy học tự chọn, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và các hoạt động giáo dục theo các nhóm đối tượng học sinh vào buổi chiều.
+ Công tác tổ chức kiểm tra học kì I và học kì II theo đề chung toàn huyện đã được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đánh giá được quá trình học tập học sinh đã góp phần thúc đẩy đội ngũ giáo viên tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm chăm sóc học sinh nhiều hơn và có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời đối với học sinh yếu.
II. NHỮNG HẠN CHẾ TRONG NĂM HỌC 2015-2016:
1. Số học sinh bỏ học trong năm học 2015-2016 có giảm nhưng vẫn còn nhiều: 206/21.129, tỷ lệ 0.97%, giảm 0,17% so với năm học 2014-2015. Một số đơn vị chưa phối hợp chặt chẽ với gia đình và địa phương để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng học sinh bỏ học.
2. Học sinh chưa biết cách tự học, tự nghiên cứu bài học còn mang tính cách học thuộc lòng chỉ dừng lại mức độ biết.
3. Số trường có học sinh giỏi cấp huyện, cấp thành phố ít hoặc không có.
4. Một bộ phận giáo viên chưa tích cực đổi mới phương pháp dạy học, còn truyền thụ một chiều, tình trạng đọc chép vẫn còn xảy ra; chưa quan tâm hướng dẫn học sinh phương pháp học tập; chưa tích cực làm và sử dụng đồ dùng dạy học; chưa thể hiện cao nhất tinh thần trách nhiệm của người thầy đối với học sinh.
5. Hiệu trưởng một số trường chưa tổ chức tốt việc phụ đạo học sinh yếu, chưa quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; chưa có biện pháp hữu hiệu kéo giảm số học sinh bỏ học. Hiệu trưởng chưa quan tâm đến hoạt động chuyên môn, không thường xuyên kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo, còn khoán trắng cho Phó Hiệu trưởng.
6. Điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 giữa các trường còn khoảng cách khá xa. Kết quả điểm thi tuyển vào lớp 10 của môn Toán, Tiếng Anh còn thấp so với mặt bằng chung của thành phố và các huyện lân cận.
PHẦN THỨ HAI:
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 – 2017
I. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ
Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016, những mặt đã làm được, chưa được, những hạn chế yếu kém cần khắc phục; căn cứ phương hướng nhiệm vụ chung của ngành với chủ đề: “Tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức với giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần yêu nước, giáo dục thể chất, kỹ năng sống; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách và lối sống”; bậc Trung học cơ sở đề ra mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể năm học 2016-2017 như sau:
- Mục tiêu, định hướng
1.1. Tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
1.2. Thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, đào tạo nhằm tạo sự chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo.
1.3. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, chuyển quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất học sinh.
1.4. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập một cách thiết thực hiệu quả.
1.5. Đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”.
1.6. Thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
1.7. Tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường tiên tiến và hội nhập. Triển khai thực hiện mô hình trường học mới đối với lớp 6,7 Trường THCS Tân Thông Hội.
2. Nhiệm vụ trọng tâm
2.1. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GDĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyên đề 2016.
2.2. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong các đơn vị. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi đơn vị.
2.3. Tập trung bồi dưỡng học sinh giỏi, phấn đấu nâng số lượng học sinh giỏi cấp thành phố; nâng điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10.
2.4. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học; tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới cấp trung học cơ sở (THCS) đối với lớp 6, 7 tại Trường THCS Tân Thông Hội.
2.5. Tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành, phát triển năng lực và qua đó giúp học sinh xác định động cơ, thái độ học tập. Tổ chức các hoạt động giáo dục gắn với thực tiễn cuộc sống, tổ chức các hoạt động dạy học hướng đến việc phát triển năng lực học sinh. Tăng cường các giải pháp để tiếp tục giảm tỉ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỉ lệ học sinh khá, giỏi.
- Có các giải pháp để thu hút học sinh rèn luyện thể thao, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hoạt động nghệ thuật, sáng tạo, chú trọng các hoạt động mang tính truyền thống dân tộc.
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông trên địa bàn huyện”, đảm bảo trang bị đủ 4 kỹ năng ngoại ngữ cho học sinh.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học các môn học. Đổi mới nội dung dạy và học môn tin học theo hướng tiếp cận với chuẩn quốc tế.
2.6. Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Chú trọng đánh giá trong quá trình dạy học và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học. Các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng, hứng thú học tập của các em trong quá trình dạy học. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ là việc xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng không. Thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp điều kiện thực tế của nhà trường, của ngành và địa phương; đảm bảo nội dung dạy học đạt yêu cầu cơ bản, thiết thực.
2.7. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên.
2.8. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.
2.9 . Tăng cường các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, hoạt động ngoại khóa; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật. Tiếp tục tăng cường đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và tích hợp. Tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học.
2.10. Tiếp tục xây dựng và phát triển trường đạt chuẩn quốc gia, trường dạy 2 buổi/ngày.
2.11. Về kiểm định chất lượng giáo dục, các trường tiếp tục tổ chức tự đánh giá và hoàn thiện báo cáo tự đánh giá nhà trường; đăng ký Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đánh giá ngoài.
II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nhóm giải pháp Đẩy mạnh đổi mới căn bản toàn diện GDĐT, nâng cao chất lượng thực hiện kế hoạch giáo dục
1.1 Các đơn vị thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục:
+ Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông, các trường chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh của mỗi trường theo hướng tinh giản để tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh, theo khung thời gian 37 tuần thực học (học kỳ I: 19 tuần, học kỳ II: 18 tuần), đảm bảo thời gian kết thúc học kỳ I, kết thúc năm học thống nhất, có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ.
- Học kỳ 1: Từ 15/8/2016 đến 31/12/2016.
Kiểm tra học kỳ 1: Từ 12/12/2016 đến 24/12/2016.
- Học kỳ 2: Từ 02/01/2017 đến 24/5/2017.
Nghỉ Tết Âm lịch: Từ 23/01/2017 đến 05/02/2017.
Kiểm tra học kỳ 2: Từ 23/4/2017 đến 13/5/2017.
Việc tổ chức kiểm tra học kỳ tập trung tại các đơn vị được thực hiện trong thời gian 1 tuần hoặc 2 tuần. Các tuần lễ trước và sau kiểm tra học kỳ, nhà trường tổ chức ôn tập, học tập bình thường để đảm bảo đủ thời gian thực hiện chương trình năm học.
Trên cơ sở kế hoạch dạy học do các tổ/nhóm chuyên môn xây dựng, được sự phê duyệt của Hiệu Trưởng, Ban Giám hiệu xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường. Các đơn vị có trách nhiệm gửi kế hoạch giáo dục nhà trường để báo cáo Phòng GDĐT trước khi thực hiện. Kế hoạch giáo dục nhà trường là căn cứ để kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện.
+ Hiệu trưởng các đơn vị giao cho các tổ/nhóm chuyên môn xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học, thiết kế tiến trình dạy học trong mỗi môn học với các nội dung, các chủ đề dạy học, các chủ đề tích hợp, liên môn phù hợp và theo hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh của mỗi đơn vị phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.
Trong việc xây dựng kế hoạch chú ý bổ sung đầy đủ các nội dung tích hợp, lồng ghép trong các môn học theo qui định.
Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, tổ/nhóm chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của đơn vị qua mạng cho mỗi chủ đề theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.
1.2. Triển khai thực hiện trường học mới cấp THCS đối với khối lớp 6, 7 tại Trường THCS Tân Thông Hội trong năm học 2016-2017.
1.3. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất bố trí và huy động được kinh phí tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo tinh thần công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2010 của Bộ GDĐT, công văn số 3005/GDĐT-GDTrH ngày 6/9/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo để tăng cường thời lượng cho các hoạt động phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học phù hợp với đối tượng học sinh. Các đơn vị thực hiện dạy học 2 buổi/ ngày, ngay từ đầu năm học phải lập kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày (xem mẫu tham khảo tại địa chỉ: http://gdtrunghoc.hcm.edu.vn/mau-ql-cm/mau-tham-khao-mau-ke-hoach-to-chuyen-mon-nam-hoc-2015-2016-gui-cac-truong-thcs-c41280-54517.aspx và gửi về về Phòng GDĐT trong tháng 9/2016).
1.4. Tổ chức dạy học ngoại ngữ:
- Đẩy mạnh việc chuẩn hóa năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh để mở rộng diện học sinh được học tiếng Anh theo chương trình mới từ Tiểu học lên Trung học cơ sở.
- Triển khai đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh theo Công văn số 5333/BGDĐT-GDTrH ngày 29/9/2014 và Công văn số 3333/BGDĐT-GDTrH ngày 07/7/2016 về việc sử dụng định dạng đề thi đánh giá năng lực tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông từ năm học 2015-2016 của Bộ GDĐT. Lập kế hoạch và bố trí kinh phí tổ chức đánh giá năng lực đầu ra Bậc 2 đối với học sinh lớp 9 tham gia chương trình mới để thúc đẩy đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học theo định hướng phát triển kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh của học sinh.
- Đối với các trường, lớp chưa đủ điều kiện thực hiện chương trình mới: tiếp tục thực hiện như hướng dẫn năm học 2010-2011 về dạy học ngoại ngữ trong đơn vị trường; tích cực chuẩn bị điều kiện để có thể sớm chuyển sang dạy theo chương trình mới.
- Các đơn vị căn cứ Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2020” và Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án này của Ủy ban nhân dân huyện để xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện Đề án trong năm học 2016 – 2017 và những năm tiếp theo.
- Các đơn vị triển khai dạy học tích hợp các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam theo Quyết định số 793/QĐ-GDĐT-VP ngày 26/5/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố về phê duyệt danh sách các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông triển khai Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” và chuẩn bị cho các năm học tiếp theo.
1.5. Tổ chức dạy nghề phổ thông và hướng nghiệp cho học sinh:
- Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp xây dựng kế hoạch dạy học nghề phổ thông; tăng cường công tác tự kiểm tra việc tổ chức thực hiện kế hoạch nhằm đảm bảo thời lượng học tập, rèn luyện và kiểm tra. Chương trình dạy nghề phổ thông thực hiện từ 15/8/2016 đến 15/5/2017; dự kiến tổ chức vào ngày 06/6/2016. Các đơn vị phối hợp với Trường Trung cấp Nghề và Trung tâm KTTH-HN tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, thực hiện phân luồng cho học sinh sau Tốt nghiệp THCS.
- Tăng cường đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, đáp ứng mục tiêu phân luồng học sinh, nhất là phân luồng sau trung học cơ sở. Tiếp tục rà soát lại toàn bộ chương trình dạy nghề phổ thông để chọn lựa, bổ sung các chương trình dạy nghề đáp ứng với yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy học của nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị và đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông; triển khai mô hình giáo dục trong nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương nhằm tăng cường khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức khảo sát, thống kê các đối tượng học sinh tốt nghiệp hằng năm trên địa bàn chọn vào học tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, các cơ sở dạy Nghề; thực hiện báo cáo thống kê về phân luồng
học sinh sau TN.THCS trên Trang thông tin điện tử của Phòng GD Trung học.
- Các đơn vị thành lập Ban hướng nghiệp để thực hiện tốt công tác tư vấn hướng nghiệp và phân luồng cho học sinh; các Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp phối hợp với các trường Trung cấp chuyên nghiệp thực hiện phân luồng cho học sinh sau TN.THCS.
1.6. Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật; giáo dục phòng chống tham nhũng; chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông, … theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
1.7. Các đơn vị chủ động lập kế hoạch dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong đó chú trọng đến chất lượng các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.
1.8. Việc thực hiện các nội dung giáo dục địa phương: Các đơn vị sử dụng 3 bộ tài liệu về giáo dục địa phương dành cho các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam xuất bản để tổ chức giảng dạy và các hướng dẫn trên trang thông tin của phòng GDTrH.
1.9. Công tác giáo dục hoà nhập cho học sinh khuyết tật:
- Tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; triển khai mô hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông; khai thác các nguồn lực xã hội đầu tư cho công tác Giáo dục hòa nhập, khuyết tật, hỗ trợ học sinh và giáo viên trong dạy học hòa nhập. Thực hiện và hướng dẫn đầy đủ cho cha mẹ học sinh thực hiện các hồ sơ theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh và cho giáo viên tham gia giảng dạy.
- Các đơn vị vận dụng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh theo hướng tạo điều kiện tối đa để học sinh khuyết tật được tham gia học hòa nhập và có thể học lên sau phổ thông (học nghề, TCCN, CĐ, ĐH). Đối với học sinh khuyết tật nặng, cần có sự hỗ trợ riêng và lập hồ sơ y tế. Việc đánh giá xếp loại học sinh khuyết tật nặng sẽ được xem xét theo từng trường hợp cụ thể, không xếp các em vào diện học lực yếu kém, không coi là học sinh ngồi sai lớp.
Thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung của văn bản số 1481/GDĐT-TrH ngày 16 tháng 5 năm 2016 về hướng dẫn công tác giáo dục hòa nhập của Sở GDĐT.
1.10. Các đơn vị tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới cho học sinh lớp 6 nhằm giúp học sinh làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt và tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày khai giảng, Lễ tri ân, Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi Lễ chào cờ đầu tuần theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam. Hướng dẫn học sinh ôn luyện bài thể dục buổi sáng, bài thể dục giữa giờ và bài thể dục chống mệt mỏi theo quy định.
Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục nói trên vận dụng vào tập luyện thường xuyên trong suốt năm học.
1.11. Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, thể dục theo nhạc, sinh hoạt tập thể, phổ cập bơi … được thực hiện thường xuyên, thu hút học sinh tích cực tham gia góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.
1.12. Việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tăng cường tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoa và văn bản số 1452/GDĐT-TC ngày 15/5/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai việc tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục trực thuộc.
1.13. Thực hiện tốt công tác thực hành, thí nghiệm theo quy định. Tăng cường việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học, mô hình, các thí nghiệm ảo… Quản lý các vật tư, thiết bị thực hành thí nghiệm, quản lý hóa chất thí nghiệm đúng qui định và đảm bảo an toàn.
1.14. Nâng cao chất lượng hoạt động thư viện, xây dựng và hình thành thói quen đọc, sở thích đọc, kỹ năng đọc sách cho học sinh.
Các đơn vị có điều kiện thuận lợi chủ động xây dựng “Thư viện xanh”, “Thư viện điện tử”; hỗ trợ chia sẻ sách, tài liệu daỵ học, … cho các đơn vị còn khó khăn.
2. Nhóm giải pháp Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá
Tiếp tục đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục; tăng cường mối quan hệ thúc đẩy lẫn nhau giữa các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động dạy học - giáo dục, đánh giá trong quá trình dạy và kết quả giáo dục nhằm phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
+ Đổi mới phương pháp dạy học:
Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh theo tinh thần Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 về áp dụng phương pháp "Bàn tay nặn bột" và các phương pháp dạy học tích cực khác; đổi mới đánh giá giờ dạy giáo viên, xây dựng tiêu chí đánh giá giờ dạy dựa trên Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT; đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học; tập trung dạy cách học, cách nghĩ; bảo đảm cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh; chú ý việc tổ chức dạy học phân hoá phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tiếp tục quán triệt tinh thần giáo dục tích hợp khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán (Science - Technology - Engineering – Mathematic: STEM) trong việc thực hiện chương trình giáo phổ thông ở những môn liên quan.
+ Đổi mới hình thức tổ chức dạy học:
- Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối... Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập ở trên lớp, cần coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà, ở ngoài nhà trường.
- Tích cực triển khai công tác nghiên cứu khoa học đối với học sinh; động viên học sinh tích cực tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật theo Công văn số 1176/GDĐT-TrH ngày 22/4/2016 của Sở GDĐT và Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học. Tăng cường tổ chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh.
- Tiếp tục thực hiện công tác phối hợp với Khu Nông nghiệp công nghệ cao thành phố để xây dựng các tiết học ngoài nhà trường với các chủ đề dạy học tích hợp, liên môn, phối hợp với Thảo Cầm viên Sài Gòn … xây dựng nội dung bài dạy cho các tiết học ngoài nhà trường để các trường tổ chức triển khai trong năm học 2016 – 2017.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học theo Hướng dẫn số 73/HD -BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của Liên Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tiếp tục mở rộng mô hình trường học gắn với văn hóa, sản xuất, kinh doanh tại địa phương.
- Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực học sinh như: Văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao; thi thí nghiệm - thực hành; thi kỹ năng sử dụng tin học văn phòng; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi tiếng Anh trên mạng; thi giải toán trên mạng; ngày hội công nghệ thông tin; ngày hội sử dụng ngoại ngữ và các hội thi năng khiếu, các hoạt động giao lưu;… trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh trung học, phát huy sự chủ động và sáng tạo của các địa phương, đơn vị; tăng cường tính giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới. Không giao chỉ tiêu, không lấy thành tích của các hoạt động giao lưu nói trên làm tiêu chí để xét thi đua đối với các đơn vị có học sinh tham gia.
- Thực hiện tốt các chương trình, dự án do Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai tại Thành phố.
- Các đơn vị vận dụng tủ sách lớp học, phát động tuần lễ "Hưởng ứng học tập suốt đời" và phát triển văn hóa đọc gắn với xây dựng câu lạc bộ khoa học trong các nhà trường.
+ Đổi mới kiểm tra và đánh giá:
- Tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét, đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra; đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
- Chú trọng đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh: đánh giá qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip, …) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập theo kế hoạch dạy học của giáo viên và nhà trường. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành, các hình thức đánh giá này được thông tin đầy đủ đến học sinh khi giao nhiệm vụ học tập.
- Kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của cha mẹ học sinh và cộng đồng. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Đối với học sinh có kết quả bài kiểm tra định kỳ không phù hợp với những nhận xét trong quá trình học tập (quá trình học tập tốt nhưng kết quả kiểm tra quá kém hoặc ngược lại), giáo viên cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lý thì có thể cho học sinh kiểm tra lại. Các kết quả kiểm tra, đánh giá được thông tin đầy đủ đến học sinh để động viên khuyến khích học sinh tiến bộ.
- Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, kiểm tra cuối học kỳ, cuối năm học theo ma trận và viết câu hỏi phục vụ ma trận đề. Đề kiểm tra bao gồm các câu hỏi, bài tập (tự luận hoặc/và trắc nghiệm) theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết: nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kỹ năng đã học; Thông hiểu: diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kỹ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp (làm theo mẫu) kiến thức, kỹ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập; Vận dụng: kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học; Vận dụng cao: vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới, không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lý trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống. Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
- Kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra; tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội; chỉ đạo việc ra câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn đúng thay vì chỉ có câu hỏi 1 lựa chọn đúng.
- Tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực để bổ sung cho thư viện câu hỏi của trường. Tăng cường xây dựng nguồn học liệu mở (thư viện học liệu) về câu hỏi, bài tập, đề thi, kế hoạch bài học, tài liệu tham khảo có chất lượng trên website của Bộ (tại địa chỉ http://truonghocketnoi.edu.vn) của Sở/Phòng GDĐT và các trường học. Cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối" về xây dựng các chuyên đề dạy học tích hợp, liên môn; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
3. Nhóm giải pháp Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
+ Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý:
- Các đơn vị đã tham gia tốt việc tập huấn về nội dung: Mô hình trường học mới cấp THCS; dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; dạy học toán và các môn khoa học bằng tiếng Anh; tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn; tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tổ chức công tác nghiên cứu khoa học kỹ thuật; giáo dục kỹ năng sống; công tác giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn trường học; ... đã được tiếp thu trong các đợt tập huấn của Bộ GDĐT.
- Các đơn vị chủ động phối hợp Trường Bồi dưỡng giáo dục tổ chức bồi dưỡng thường xuyên đối với giáo viên. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác bồi dư ỡng cán bộ quản lý, giáo viên về chuyên môn và nghiệp vụ theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tăng cường các hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý và hỗ trợ hoạt động dạy học và quản lý qua trang mạng “Trường học kết nối”.
- Tiếp tục rà soát đánh giá năng lực giáo viên ngoại ngữ (môn tiếng Anh), tổ chức bồi dưỡng theo chuẩn qui định của Bộ GDĐT đáp ứng việc triển khai Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020" tại đơn vị. Những giáo viên chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh hoặc chưa được bồi dưỡng về phương pháp dạy tiếng Anh thì được bố trí đi học để đạt chuẩn/yêu cầu trước khi phân công dạy học. Việc bồi dưỡng giáo viên phải gắn với việc bố trí, sử dụng có hiệu quả.
- Tiếp tục đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong các đơn vị dựa trên nghiên cứu bài học. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học trong các đơn vị. Chủ động triển khai các hoạt động chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối để tổ chức, chỉ đạo và hỗ trợ hoạt động bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý; tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường, cụm trường, phòng/sở GDĐT (trực tiếp và qua mạng) theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.
- Nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả của hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách Đội giỏi theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT. Tổ chức tốt và động viên giáo viên tham gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học.
+ Tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục:
- Đối với các đơn vị cần chủ động rà soát đội ngũ, bố trí sắp xếp để đảm bảo về số lượng, chất lượng, cân đối về cơ cấu giáo viên, nhân viên cho các môn học, nhất là các môn Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Mĩ thuật, Âm nhạc, Công nghệ, Thể dục, Giáo dục quốc phòng - an ninh, cán bộ tư vấn trường học, nhân viên phụ trách thư viện, thiết bị dạy học.
- Tăng cường công tác kiểm tra nhằm điều chỉnh những sai sót, lệch lạc; biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra, tự đánh giá của giáo viên trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
- Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên về năng lực nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn trường học.
- Hiệu trưởng các đơn vị gắn việc bồi dưỡng thường xuyên với việc thực hiện dạy học, bồi dưỡng, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm giáo dục trên Trang thông tin điện tử Trường học kết nối (http://truonghocketnoi.edu.vn/) của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tổ chức xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên (Nội dung bồi dưỡng 3) thiết thực phù hợp với từng đối tượng trong nhà trường.
- Thực hiện tự kiểm tra, kiểm tra, đánh giá công tác bồi dư ng thường xuyên chính xác dựa vào các căn cứ, minh chứng và kết quả thực hiện trên Trường học kết nối (http://truonghocketnoi.edu.vn/) của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Căn cứ vào kết quả đánh giá việc bồi dưỡng thường xuyên để có những hình thức khen động viên, khuyến khích giáo viên, nhân viên nâng cao năng lực dạy học, giáo dục. Đồng thời với việc đánh giá thực chất công tác bồi dưỡng thường xuyên là việc phân công, bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với năng lực, trình độ của đội ngũ.
4. Nhóm giải pháp Phát triển mạng lưới trường lớp; sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia; trường tiên tiến hội nhập Khu vực và thế giới
+ Phòng GDĐT tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo qui hoạch mạng lưới trường lớp, chú trọng phát triển các trường tiên tiến theo xu thế hội nhập, trường bán trú tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập; giải quyết quỹ đất cho trường học theo qui định đối với trường chuẩn quốc gia.
+ Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nhà nước và xã hội đầu tư cho giáo dục.
Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng, vườn trường,...
Các đơn vị tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn theo qui định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường; tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…
+ Tiếp tục đầu tư, xây dựng các trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia; đầu tư trang thiết bị dạy học và các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng thiết bị dạy học, cơ sở vật chất và các thiết bị giáo dục.
+ Tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa và bổ sung kịp thời theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu đã ban hành theo Thông tư số 19/2009/TT-BGDĐT ngày 11/8/2009 và Thông tư số 01/2010/TT-BGDĐT ngày 18/01/2010. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 7842/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 28/10/2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu. Tiếp tục triển khai Đề án “Phát triển thiết bị dạy học tự làm giáo dục mầm non và phổ thông giai đoạn 2010-2015” theo Quyết định số 4045/QĐ-BGDĐT ngày 16/9/2010 của Bộ trưởng Bộ GDĐT. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của viên chức làm công tác thiết bị dạy học; các đơn vị yêu cầu giáo viên tăng cường sử dụng thiết bị dạy học của nhà trường để đảm bảo việc dạy học có chất lượng.
+ Các đơn vị có giải pháp xây dựng trường chuẩn quốc gia, thực hiện tự kiểm tra và duy trì kết quả của trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định của Thông tư 47/2012/TT-BGDĐT ngày 07/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế công nhận trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia; xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn sau năm 2015-2020 gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
+ Sử dụng đúng, hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước kết hợp với các nguồn huy động hợp pháp khác từ công tác xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học bộ môn, thư viện, nhà đa năng, vườn trường. Tăng cường thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh-sạch-đẹp, an toàn theo qui định; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh thực sự để thu hút học sinh đến trường; tổ chức cho cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…
+ Quan tâm đầu tư các điều kiện và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của đơn vị để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giáo dục tình cảm, đạo đức, giáo dục thể chất, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
5. Nhóm giải pháp Duy trì, nâng cao kết quả phổ cập giáo dục bậc Trung học; thực hiện tốt công tác giáo dục hòa nhập
+ Tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị củng cố kết quả PCGD THCS, Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả PCGD tiểu học (TH) và PCGD THCS và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 Quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình và thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ (XMC) cho người lớn.
+ Các đơn vị tham mưu các xã, trị trấn củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD các cấp, đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên trách PCGD; thực hiện tốt việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình PCGD. Sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD - XMC và kiểm tra tính xác thực của các số liệu trên hệ thống; coi trọng công tác điều tra cơ bản, rà soát đánh giá kết quả và báo cáo hằng năm về thực trạng tình hình PCGD; tích cực huy động các đối tượng diện PCGD ra lớp; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và có giải pháp khắc phục tình trạng này; vận động nhiều lực lượng tham gia nhằm duy trì sĩ số học sinh; củng cố, duy trì và nâng cao tỉ lệ, chất lượng đạt chuẩn PCGD.
Các đơn vị phối hợp với các trung tâm học tập cộng đồng triển khai các nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông trong cộng đồng.
+ Cung cấp thông tin, văn bản hướng dẫn các đơn vị làm tốt công tác giáo dục hòa nhập.
+ Thực hiện quản lý số liệu thống kê trên hệ thống quản lý nhà trường (httt.hcm.edu.vn) đầy đủ, đúng qui định.
6. Nhóm giải pháp Đổi mới công tác quản lý giáo dục
+ Tăng cường đổi mới quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục theo hướng phân cấp, giao quyền tự chủ của các đơn vị; củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá và thi. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.
Các đơn vị nghiên cứu, quán triệt đầy đủ chức năng, nhiệm vụ cho từng chức danh quản lý theo qui định tại các văn bản hiện hành. Tăng cường nền nếp, kỷ cương trong các đơn vị. Khắc phục ngay tình trạng thực hiện sai chức năng, nhiệm vụ của từng chức danh quản lý.
+ Tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 về Ban hành điều lệ của Ban đại diện cha mẹ học sinh; Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Hiệu trưởng nhà trường phối hợp Chi hội khuyến học, Hội khuyến học địa phương để hỗ trợ cho các đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm đảm bảo không có trường hợp học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đến trường. Trong thực hiện công tác khuyến học, Chi hội khuyến học trường thực hiện vận động quỹ khuyến học, thu theo đúng qui định và theo hướng dẫn của Hội khuyến học cấp trên.
+ Kiểm tra, rà soát và tăng cường quản lý các đơn vị có yếu tố nước ngoài, các chương trình giảng dạy của nước ngoài tại các đơn vị của Việt Nam.
+ Các đơn vị không sử dụng những loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định của Điều lệ hoặc Quy chế do Bộ GDĐT ban hành và hướng dẫn; thực hiện Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 07/01/2014 của Bộ GDĐT và các văn bản chỉ đạo khác của Bộ GDĐT. Tăng cường sử dụng phần mềm máy tính trong việc quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên, quản lý kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, sắp xếp thời khoá biểu, quản lý thư viện trường học, ...; thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ GDĐT.
+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trường trung học; sử dụng trang thông tin điện tử của Ngành và của đơn vị, thực hiện “3 công khai” theo quy định. Thực hiện các báo cáo trực tuyến, đăng ký tham gia các hoạt động chuyên môn; sử dụng Hệ thống thông tin quản lý nhà trường, phần mềm quản lý số liệu, sổ điểm điện tử ... Các đơn vị chấp hành chế độ báo cáo, thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn. Tổ chức và tham dự hội nghị, hội thảo, tập huấn, họp, trao đổi công tác qua internet, trang mạng "Trường học kết nối" nghiêm túc đúng qui định nhất là trong công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.
+ Thực hiện đúng các qui đinh theo Công văn số 2447/GDĐT-VP ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về quản lý các hoạt động dạy thêm, học thêm và công tác tuyển sinh tại các trường trên địa bàn thành phố.
7. Nhóm giải pháp Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thửởng
+ Các đơn vị xây dựng kế hoạch năm học phù hợp với tình hình phát triển của nhà trường và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác một cách thực chất; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục; khuyến khích các trường có nhiều mô hình đổi mới; vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
+ Phòng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra việc tổ chức, thực hiện các nội dung:
- Các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, hiệu quả công tác đào tạo và nâng cao tỉ lệ học sinh khá, giỏi về học tập; giảm số học sinh lưu ban, bỏ học; công tác tư vấn học đường, công tác phụ đạo học sinh yếu kém, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và KHGD, đổi mới đồng bộ phương pháp giảng dạy (PPDH) và kiểm tra đánh giá (KTĐG), quy chế chuyên môn, chất lượng các hoạt động của tổ chuyên môn.
- Việc tổ chức các cuộc thi và kết quả đạt được qua các cuộc thi các cấp của giáo viên và học sinh. Đặc biệt chú ý những cuộc thi góp phần đổi mới PPDH và KTĐG.
- Việc thực hiện công tác PCGD bậc trung học; hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng công tác điều tra, cập nhật trên phần mềm PCGD.
- Việc thực hiện Quy định về Dạy thêm, học thêm: công tác phổ biến các quy định về dạy thêm học thêm của các cơ sở giáo dục; việc chấp hành các quy định về dạy thêm, học thêm của giáo viên.
- Việc triển khai thực hiện giải pháp đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học của lãnh đạo các đơn vị và Trung tâm KTTH-HN.
- Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tại các đơn vị chưa có trường đạt chuẩn quốc gia; việc duy trì và nâng cao chất lượng của các trường đạt chuẩn quốc gia đã được công nhận; việc kiểm tra công nhận lại các trường đạt chuẩn quốc gia…
- Việc mua sắm, quản lý, bảo quản và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất,
thiết bị và đồ dung dạy học.
8. Công tác phối hợp:
8.1. Văn phòng Phòng GD&ĐT: Phối hợp triển khai và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn giáo dục trung học cơ sở.
8.2. Phối hợp với bộ phận Tổ chức - Cán bộ: tham mưu tổ chức tuyển dụng, điều động luân chuyển cán bộ quản lý và giáo viên cho các trường THCS; Trường Bồi dưỡng Giáo dục trong việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên.
8.3. Bộ phận Cơ sở vật chất, Kế hoạch - Tài chính: chỉ đạo các trường tăng cường hoàn thiện CSVC, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, xây dựng mới trường lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Dự trù kinh phí tổ chức các hoạt động chuyên môn trong năm học.
8.4. Bộ phận phổ cập giáo dục: chỉ đạo thực hiện công tác phổ cập giáo dục.
8.5. Bộ phận trợ lý thanh niên, Pháp chế: triển khai các phong trào, các cuộc vận động của Phòng, Sở và Bộ; đánh giá xếp loại trường học thân thiện học sinh tích cực;hỗ trợ các hoạt động văn thể mỹ; tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ quản lý và giáo viên. Hướng dẫn thực hiện các văn bản.
8.6. Bộ phận Công nghệ thông tin: Phối hợp bồi dưỡng việc ứng dụng CNTT cho cán bộ quản lý và giáo viên THCS trong công tác quản lý và dạy học.
8.7. Bộ phận kiểm tra Phòng GD&ĐT: Phối hợp tổ chức kiểm tra các đơn vị, giải quyết khiếu nại tố cáo.
8.8. Với Công đoàn Giáo dục huyện: Phối hợp tổ chức các Hội thi và khen thưởng giáo viên trong các hoạt động phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của ngành.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ THÀNH VIÊN CỦA BỘ PHẬN THCS
TT
|
Họ và tên
|
Chức danh
|
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
|
Chuyên
Môn
|
Địa bàn
|
Nhiệm vụ khác
|
1
|
Nguyễn Huỳnh Long
00903174130
|
Chuyên viên
|
Tiếng Anh
|
Cụm 1
trường THCS
|
- Tổ trưởng chuyên môn;
- Phụ trách môn Tiếng Anh bậc Tiểu học và THCS; Tự chọn;
- Phụ trách công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia;
- Phụ trách các kỳ thi, hội thi bậc THCS.
|
2
|
Lê Văn Phước
0977322959
|
Chuyên viên
|
Hóa học
Sinh học
Thể dục
Âm nhạc
Mỹ thuật
CN7
|
Cụm 2
trường THCS
|
- Phụ trách công tác chuyên môn bậc THCS các môn Hóa, Sinh, địa, Công nghệ 7 và các môn Âm nhạc, Mỹ thuật,
- Kiêm nhiệm công tác Y tế học đường ngành; Chữ thập đỏ; Công tác bán trú trung học cơ sở.
- Kiêm nhiệm công tác tuyển sinh
|
3
|
Nguyễn Văn Đên
0918922181
|
Chuyên viên
|
Toán
Tin học
Lý
Công nghệ 8, 9
|
|
- Phụ trách công tác chuyên môn bậc THCS các môn Toán, Tin học, Vật lý; Công nghệ 8, 9. Thành viên BCH quân sự ngành, Phòng Giáo dục và Đào tạo; Thành viên Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Quốc tế ( SCI)
- Cấp giấy giới thiệu chuyển trường; In ấn văn bằng Tốt nghiệp THCS
|
3
|
Trần Thị Diễm
0902172867
|
Chuyên viên
|
Ngữ Văn
Lịch sử
Địa lý
GDCD
CN6
|
Cụm 3
trường THCS
|
- Phụ trách công tác chuyên môn bậc THCS các môn: Văn, Sử, GDCD, Công nghệ 6;
- Kiêm nhiệm công tác Kiểm định chất lượng giáo dục, tư vấn học đường bậc THCS;
- Kiêm nhiệm công tác giáo dục khuyết tật.
|
4
|
Phạm Văn Được
0909071191
|
Chuyên viên
|
Thư viện-TB
Cơ sở vật chất
|
Cụm 4
trường THCS
|
- Phụ trách công tác Thư viện,Thiết bị, Thực hành thí nghiệm;
- Phụ trách công tác Hoạt động ngoài giờ lên lớp bậc THCS;
- Phụ trách công tác Cơ sở vật chất trường học.
|
IV. LỊCH CÔNG TÁC THÁNG.
Thời gian
|
Nội dung công tác
|
Phối hợp thực hiện
|
Tháng 8/2016
Học kỳ 1: 19 tuần
(Từ 15/8 đến 31/12/2016)
|
- Giải quyết hồ sơ học sinh chuyển trường.
- Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn đầu năm học (có kế hoạch riêng).
- Tổng kết năm học 2015-2016 và hướng dẫn công tác chuyên môn năm học 2016-2017 THCS
- Họp thành viên Hội đồng bộ môn.
- Kiểm tra công tác chuẩn bị tựu trường
- Hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị cho ngày khai giảng
|
- Bộ phận THCS, VP.
- Bộ phận THCS, Trường BDGD.
- Bộ phận THCS
- Bộ phận THCS
- Bộ phận THCS
- Bộ phận THCS
|
Tháng 9/2016
|
- Khai giảng năm học mới
- Kiểm tra chuyên môn đầu năm học.
- Hội nghị hướng dẫn chuyên môn các môn học năm học mới.
- Duyệt kế hoạch năm học
- Các trường tổ chức thi học sinh Giỏi cấp trường
- Kiểm tra công nhận trường chuẩn Quốc gia
- Phối hợp tổ chức giải Vô địch thể thao học sinh cấp trường và cấp quận, huyện.
-Dự Hội thảo chuyên đề, tham quan thực địa bộ môn Lịch sử, Địa lý, Mỹ thuật.
|
- Bộ phận THCS
- Bộ phận THCS, các trường THCS.
- Bộ phận THCS, các trường THCS
- Bộ phận THCS, Tổ chức, Văn phòng, các trường THCS
- Các trường THCS
- Theo QĐ
- Đ/c Phước.
-Đ/c Diễm, các trường THCS
|
Tháng 10/2016
|
- Kiểm tra hoạt động chuyên môn (có kế hoạch riêng)
- Thi Văn hay Chữ tốt lần thứ 17.
- Kiểm tra việc dạy nghề phổ thông.
- Tổng hợp việc xây dựng ngân hàng đề kiểm tra học kì.
- Dự giờ thao giảng các đơn vị.
- Kiểm tra công tác thực hành thí nghiệm các đơn vị.
- Kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
|
- Bộ phận THCS
- Theo QĐ, đ/c Diễm.
- Bộ phận THCS.
- Bộ phận THCS, các trường THCS
- Bộ phận THCS, các trường THCS
- Bộ phận THCS.
- Theo QĐ
|
Tháng 11/2016
|
- Xét giải Võ Trường Toản.
- Tổ chức Thi học sinh giỏi máy tính cầm tay (lớp 9) cấp huyện.
- Dự giờ thao giảng các đơn vị.
- Kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.
- Hướng dẫn ôn tập và kiểm tra HK I.
-Dự Lễ công nhận trường chuẩn QG tại THCS PVA
|
- Bộ phận THCS, HĐ thi đua
- Theo QĐ.
- Bộ phận THCS.
- Theo QĐ.
- Bộ phận THCS, các trường THCS
- Bộ phận THCS, các trường THCS
|
Tháng 12/2016
|
- Ôn tập và Kiểm tra HK1
Kiểm tra học kỳ 1: Từ 12/12/2016 đến 24/12/2016.
- Phối hợp tổ chức Hội thi “Khéo tay Kỹ thuật” lần 4 cấp huyện.
|
- -Bộ phận THCS, các trường THCS
- Bộ phận THCS, các trường THCS TTKTTH-HN
|
Tháng 01/2017
Học kỳ 2:
18 tuần
Từ 2/01/2017 đến ngày
24/5/2017
|
- Sơ kết HK1.
- Tổ chức thi HSG lớp 9 cấp huyện vòng 2
- Tham gia Thi học sinh giỏi máy tính cầm tay (lớp 9) cấp Thành phố.
- Sơ kết chương trình dạy tích hợp Tiếng Anh, Toán và Khoa học bằng tiếng Anh.
- Giải quyết hồ sơ học sinh chuyển trường
- Thành lập đội tuyển chính thức và bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 để chuẩn bị thi cấp Thành phố
-Thi Violympic và IOE cấp trường, cấp quận, huyện.
-Dự Hội thi “Khéo tay kỹ thuật” lần 4 cấp Tp.
- Nghỉ Tết Âm lịch: Từ 23/01/2017 đến 05/02/2017.
|
- Bộ phận THCS, các trường THCS
- Theo Quyết định
- Bộ phận THCS
- Đ/c Đên
- Bộ phận THCS, các trường THCS
- Bộ phận THCS, các trường THCS
-Đ/c Long, các trường THCS
- Bộ phận THCS, các trường THCS
|
Tháng 02/2017
|
- Kiểm tra chéo hồ sơ học vụ, thiết bị, thực hành thí nghiệm và hồ sơ nghề phổ thông.
-Tuyển chọn các sản phẩm của giáo viên, học sinh dự Cuộc thi dạy, học theo chủ đề tích hợp, liên môn.
-Thi Nét vẽ xanh vòng sơ khảo cấp quận, huyện.
|
- Theo QĐ, đ/c Được,Trường THCS.
- Bộ phận THCS, các trường THCS
-D0/c Phước và các trường THCS
|
Tháng 03/2017
|
- Kiểm tra chuyên môn các trường THCS
- Đưa HS dự thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp thành phố.
- Tham gia chấm SKKN
- Kiểm tra công nhận trường chuẩn quốc gia.
-Tham gia thi giải toán trên Internet cấp T. Phố
- Tham gia thi tiếng Anh trên Internet cấp T. Phố
- Thi hung biện tiếng Anh cấp huyện
|
- Bộ phận THCS
- Theo QĐ, đ/c Phước
- Theo QĐ
- Theo QĐ
- Theo QĐ
- Theo QĐ
-Theo QĐ
|
Tháng 04/2017
|
- Hướng dẫn kiểm tra HK II
- Kiểm tra tình hình chuyên môn
- Hội thi Nét Vẽ Xanh
- Rà soát và đề nghị cấp giấy chứng nhận đạt giải TDTT, chứng nhận Nghề phổ thông, giấy chứng nhận HSG và các giấy chứng nhận ưu tiên.
- Thi Hùng biện tiếng Anh cấp TP.
- Hội thảo về các hoạt động sinh hoạt chuyên môn trực tuyến.
- Ôn tập và Kiểm tra HK2
-Kiểm tra học kỳ 2: Từ 23/4/2017 đến 13/5/2017.
|
- Bộ phận THCS, các trường THCS
- Bộ phận THCS
- Theo QĐ
- Đ/c Phước
- Chuyên viên
- Bộ phận THCS, các trường THCS
|
Tháng 05/2017
|
- Kiểm tra tình hình chuẩn bị thi Nghề phổ thông.
- Kiểm tra tình hình chuyên môn chuẩn bị xét TN THCS.
- Dự xét tốt nghiệp THCS tại 23 trường THCS
- Dự tổng kết năm học 2016-2017 tại các trường THCS
-Báo cáo tổng kết năm học.
|
- Bộ phận THCS, TTKTTH-HN
- Bộ phận THCS
- Theo QĐ
- Theo QĐ
-Bộ phận THCS
|
Tháng 06/2017
|
- Tập hợp hồ sơ, đánh giá thi đua.
- Thi nghề phổ thông cấp THCS (Tháng 6/2017)
- Thi tuyển sinh vào lớp 10 (Tháng 6/2017).
- Phối hợp BCĐ Hè ở xã triển khai hoạt động hè (tháng 6/2017 đến tháng 8/2017).
|
- Bộ phận THCS
- Bộ phận THCS, các trường THCS
- Bộ phận THCS, các trường THCS
- Theo QĐ
|
Tháng 07/2017
|
- Kiểm tra lại năm học 2016-2017 (lớp 6,7,8)
- Tuyển sinh lớp 6 năm học 2017-2018
- Tổng kết năm học của THCS, chuẩn bị kế hoạch năm học 2017-2018.
- Tổ chức Tuyên dương khen thưởng HS giỏi cấp Thành phố.
|
- Bộ phận THCS, các trường THCS
- Bộ phận THCS, các trường THCS
- Bộ phận THCS, các trường THCS
- Lãnh đạo, chuyên viên
|
Nơi nhận:
- Các trường THCS;
- Lưu: VT, CM.
|
KT.TRƯỞNG PHÒNG
TRƯỞNG PHÒNG
( đã ký và đóng dấu)
Trần Văn Toản
|
|