ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 2550/GDĐT-HSSV
Về hướng dẫn tổ chức một số
hoạt động đầu năm học 2016 – 2017.
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 02 tháng 8 năm 2016
|
Kính gửi:
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo;
- Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông;
- Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên;
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc.
Thực hiện văn bản số 3633/BGDĐT-GDTrH ngày 26 tháng 7 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học 2016 - 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thủ trưởng các đơn vị triển khai những nội dung cụ thể như sau:
- Về chuẩn bị cho năm học mới:
- Rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị trường, lớp theo nội dung văn bản số: 2487/GDĐT-HSSV ngày 26 tháng 07 năm 2016 về tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trường học năm học 2016 -2017.
- Xây dựng kế hoạch tựu trường và phân công trách nhiệm thành viên phụ trách.
- Thông tin rộng rãi đến học sinh và cha mẹ học sinh việc biên chế lớp học, thời lượng học tập; kế hoạch năm học và các chương trình giáo dục của nhà trường. Đối với các trường trung học thực hiện mô hình trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, nhà trường tổ chức thông tin giới thiệu các chương trình giáo dục được triển khai trong năm học 2016 - 2017; cung cấp các thông tin hoạt động giáo dục của nhà trường theo các tiêu chí trường học tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế (Quyết định 3036/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố).
- Hoàn tất việc phân công trách nhiệm từng thành viên trong bộ máy tổ chức hoạt động của nhà trường để chuẩn bị cho năm học mới.
- Cập nhật đầy đủ thông tin nhà trường, điều lệ, quy chế nhà trường, quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh, nội quy học sinh và các thông tin cần phải công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường; thực hiện điều tra, cập nhật thông tin học sinh trên hệ thống Quản lý nhà trường (httt.hcm.edu.vn) để việc tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục và các hoạt động phối hợp giữa nhà trường và gia đình được hiệu quả.
- Tổ chức tốt việc học chính trị đầu năm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
2. Tổ chức các hoạt động chào đón học sinh lớp đầu cấp:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động vui tươi, hấp dẫn, an toàn để chào đón học sinh các lớp đầu cấp.
- Tổ chức tốt hoạt động giới thiệu về truyền thống học tập và giảng dạy của nhà trường; hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên công sản Hồ Chí Minh, Đội thiếu niên tiền phong; giới thiệu bộ máy tổ chức, cơ sở vật chất và không gian sư phạm của nhà trường.
- Tổ chức giới thiệu về phương pháp học tập ở môi trường học mới để học sinh làm quen và từng bước tiếp cận với nội dung, phương pháp, hình thức dạy học môn học, hoạt động giáo dục một cách tích cực, chủ động, tự tin.
- Phổ biến Điều lệ, quy chế nhà trường, quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện, nội quy và các quy định của nhà trường.
3. Chuẩn bị Lễ khai giảng năm học 2016-2017:
- Xây dựng kế hoạch Lễ khai giảng năm học 2016-2017. Kế hoạch Lễ khai giảng phải phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên phụ trách.
- Tổ chức Lễ khai giảng năm học 2016-2017 vào ngày 5 tháng 9 năm 2016; Một số trường hợp đặc biệt về thay đổi thời gian tổ chức phải xin ý kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Chương trình Lễ khai giảng bao gồm 2 phần lễ và hội. Nội dung chương trình phải được chuẩn bị nghiêm túc, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi nhưng đảm bảo tiết kiệm và an toàn.
- Lồng ghép nội dung hưởng ứng và phát động Tháng An toàn giao thông năm 2016 vào chương trình Lễ khai giảng.
- Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tốt việc đảm bảo an toàn, trật tự giao thông trước cổng trường trong Lễ khai giảng năm học mới; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắt giao thông kéo dài trước cổng trường.
Lưu ý: Việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế tại đơn vị; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường; tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa hoặc nặng nề, hình thức gây quá tải cho học sinh. Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh, gắn với các hoạt động xây dựng trường tiên tiến hội nhập khu vực và quốc tê, trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng trường THPT, Giám đốc Trung tâm GDTX và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo trên; đồng thời báo cáo kết quả thực hiện (theo mẫu đính kèm) gửi về Sở GDĐT (Phòng HSSV), Chuyên viên phụ trách: Phạm Duy Phương: 0934.973.168. 08.38299.682. Email: pdphuong.sgddt@tphcm.gov.vn)./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (để b/cáo);
- Như trên (để th/hiện);
- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT;
- Phòng ban chuyên môn Sở GD&ĐT;
- Lưu: VT, HSSV.
|
GIÁM ĐỐC
Đã ký
Lê Hồng Sơn
|
|
|
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIÊT NAM
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Độc lập – Tự do - Hạnh phúc

TRƯỜNG THPT……………
Số: /BC-THPT Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng 9 năm 2016
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG ĐẦU NĂM HỌC 2016 – 2017
- Các văn bản triển khai:
- Kế hoạch …
- Thông báo…
- Các nội dung hoạt động cụ thể:
Tên hoạt động
Nội dung cụ thể đã thực hiện
Số lượng học sinh tham gia
Kết quả
1. Đón học sinh đầu cấp học
2. Tổ chức hoạt động tìm hiểu về nhà trường
3. Tìm hiểu về chương trình giáo dục
4. Hướng dẫn tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường.
- Đánh giá chung:
-
-
- Kiến nghị: