Mở đầu: Nhà trường được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả của ban ngành đoàn thể đặc biệt là sự tin yêu, giúp đỡ của nhân dân, của phụ huynh học sinh. Việc phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường và Ban Đại diện Cha mẹ học sinh đã và đang được phát huy hiệu quả trong các hoạt động của nhà trường, nhất là trong công tác vận động xã hội hóa hỗ trợ cơ sở vật chất phục vụ dạy và học. Ngoài ra mối quan hệ giữa nhà trường với nhân dân và chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đóng trên địa bàn ngày càng phát triển. Đó là những yếu tố quan trọng góp phần vào thành tích chung của trường trong những năm qua.
Tiêu chí 4.1: Ban đại diện cha mẹ học sinh
Mức 1
a) Được thành lập và hoạt động theo quy định tại Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh;
b) Có kế hoạch hoạt động theo năm học;
c) Tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động đúng tiến độ.
Mức 2
Phối hợp có hiệu quả với nhà trường trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các hoạt động giáo dục; hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh; huy động học sinh đến trường, vận động học sinh đã bỏ học trở lại lớp.
Mức 3
a)Phối hợp có hiệu quả với nhà trường, xã hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Hằng năm, Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhà trường được thành lập, có tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn, trách nhiệm và hoạt động đúng Điều lệ của Ban đại diện cha mẹ học sinh theo Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thành viên của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường là trưởng ban hoặc phó trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, số lượng các phó trưởng ban và các thành viên thường trực của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường do cuộc họp các trưởng ban và phó trưởng ban của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp quyết định, Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp được thành lập trong buổi họp phụ huynh đầu năm, nhiệm kỳ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường là một năm học; các Ban đại diện cha mẹ học sinh hết nhiệm kỳ khi bắt đầu năm học tiếp sau, riêng Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cuối cấp học hết nhiệm kỳ khi kết thúc năm học [H4-4.1-01].
b) Ban đại diện cha mẹ học sinh trường phối hợp với Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch hoạt động và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm, trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất với Hiệu trưởng để quyết định kế hoạch sử dụng kinh phí được ủng hộ, tài trợ và chỉ sử dụng sau khi được toàn thể Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thống nhất ý kiến, đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ [H4-4.1-02].
c) Các kế hoạch xây dựng của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường được tổ chức thực hiện đúng tiến độ [H4-4.1-01].
Mức 2:
Hằng năm, Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường tập hợp ý kiến của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, của cha mẹ học sinh để thống nhất với Hiệu trưởng các biện pháp giải quyết. Phối hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh. Phối hợp với Hiệu trưởng hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh tại các buổi họp phụ huynh học sinh định kỳ, Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường luôn phối hợp tốt với Chi hội khuyến học xác minh các hoàn cảnh học sinh khó khăn, tổ chức vận động học sinh bỏ học tiếp tục đi học [H4-4.1-02].
Hỗ trợ nhà trường giải quyết kiến nghị của cha mẹ học sinh về hoạt động giáo dục của nhà trường [H4-4.1-01].
Mức 3:
Phối hợp có hiệu quả với nhà trường, xã hội Ban đại diện cha mẹ học sinh chủ động tổ chức các cuộc họp định kỳ và đột xuất với cha mẹ học sinh để tiếp thu ý kiến về công tác quản lý của nhà trường, các biện pháp giáo dục học sinh, giải quyết các kiến nghị của cha mẹ học sinh, góp ý kiến cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh [H4- 4.1-01]; [H4-4.1-03].
2. Điểm mạnh
Nhà trường luôn được sự hỗ trợ nhiệt tình về mọi mặt của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Ban đại diện cha mẹ học sinh phối hợp hiệu quả với các nguồn lực trong và ngoài nhà trường xây dựng kế hoạch đổi mới hằng năm đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục.
3. Điểm yếu
Các buổi họp Ban đại diện cha mẹ học sinh chưa đảm bảo 100% dự họp do điều kiện công tác của một vài thành viên.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Trong năm học 2019 - 2020 Hiệu trưởng cùng trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện khảo sát thời gian biểu của các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh, xây dựng kế hoạch hội họp theo khung thời gian phù hợp hơn, đảm bảo nâng cao tỉ lệ tham gia của các thành viên, nhằm phát huy chất lượng hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Tiêu chí 4.2: Công tác tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, cá nhân của nhà trường
Mức 1
a) Tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền để thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường;
b) Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục; về mục tiêu, nội dung và kế hoạch giáo dục của nhà trường;
c) Huy động và sử dụng các nguồn lực hợp pháp của các tổ chức, cá nhân đúng quy định
Mức 2
a) Tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền để tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển;
b) Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức lối sống, pháp luật, nghệ thuật, thể dục thể thao và các nội dung giáo dục khác cho học sinh; chăm sóc di tích lịch sử, cách mạng, công trình văn hóa; chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương.
Mức 3
Tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp có hiệu quả với các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà trường trở thành trung tâm văn hóa, giáo dục của địa phương.
1. Mô tả hiện trạng:
Mức 1:
a) Nhà trường luôn căn cứ vào Nghị quyết của Chi bộ, Đảng bộ và chính quyền xã Tân Thông Hội, chủ động tham mưu để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình thực tế nhà trường, đồng thời tranh thủ sự lãnh chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để đề ra kế hoạch và các biện pháp cụ thể nhằm phát triển nhà trường [H1-1.8-01]; [H4-4.2-01].
b) Qua các buổi họp với cha mẹ học sinh, Ban đại diện cha mẹ học sinh, giao ban Bí thư chi bộ,... Hiệu trưởng tuyên truyền để tăng thêm sự hiểu biết trong cộng đồng về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục; về mục tiêu, nội dung và kế hoạch giáo dục của nhà trường [H4-4.1-03].
c) Nhà trường có huy động và sử dụng các nguồn lực hợp pháp của các tổ chức, cá nhân đúng quy định, tuy nhiên chưa huy động được nhiều nguồn lực lớn để thực hiện các kế hoạch dài hạn của nhà trường [H4-4.1-03].
Mức 2:
a) Nhà trường luôn căn cứ vào Nghị quyết của Chi bộ, Đảng bộ và chính quyền xã Tân Thông Hội, chủ động tham mưu để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình thực tế nhà trường, đồng thời tranh thủ sự lãnh chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để tạo điều kiện cho nhà trường thực hiện phương hướng, chiến lược xây dựng và phát triển [H4-4.2-01].
b) Hiệu trưởng chỉ đạo bộ phận đoàn thể, giáo viên thực hiện giáo dục truyền thống nhà trường, truyền thống dân tộc, giáo dục văn hóa, đạo đức, pháp luật... thông qua lồng ghép tích hợp trong các môn học, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt ngoài giờ lên lớp và tham quan ngoại khóa tìm hiểu các khu di tích lịch sử, cách mạng như: Địa đạo Củ Chi; Đền Gia Định; Đình Tân Thông; Nhà Truyền thống huyện... Hằng năm, việc chăm sóc di tích lịch sử, cách mạng, công trình văn hóa; chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương để giáo dục học sinh thông qua việc cán bộ quản lý nhà trường và giáo viên, học sinh tham gia các buổi viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Tân Thông Hội; Nhà lưu niệm cố Thủ tướng Phan Văn Khải [H4-4.2-02]; [H4-4.2-03]; [H4-4.2-04].
Mức 3:
Nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu “đơn vị văn hóa”, đảm bảo môi trường học xanh - sạch - đẹp. Hằng năm nhà trường hỗ trợ Ủy ban Tân Thông Hội, Đoàn xã Tân Thông Hội tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi, thanh thiếu niên của xã với các hội thi, vui chơi trong hè. [H4-4.2-05].
2. Điểm mạnh
Nhà trường đã thực hiện tốt công tác chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cá nhân ở địa phương để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
3. Điểm yếu
Nhà trường chưa tổ chức được nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với các đơn vị trường học trong cụm để phát huy tích cực vai trò là trung tâm văn hóa của địa phương.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Trong năm 2019, Hiệu trưởng phối hợp Ban chấp hành công đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao với các trường học trong cụm nhân kỷ niệm 20/11.
5. Tự đánh giá: Đạt Mức 2
Kết luận về Tiêu chuẩn 4:
Điểm mạnh nổi bật: Xây dựng được mối quan hệ tích cực, hiệu quả giữa các lực lượng giáo dục, giữa các tổ chức đoàn thể, nhân dân địa phương, đặc biệt là Ban đại diện cha mẹ học sinh, tạo điều kiện cho sự phát triển của nhà trường. Sự tham gia và phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh đã tạo được cơ sở vật chất khang trang đảm bảo cho hoạt động dạy và học.
Điểm yếu cơ bản: Nhà trường chưa huy động được nhiều nguồn lực lớn để thực hiện các kế hoạch dài hạn của nhà trường.
Số lượng tiêu chí đạt yêu cầu: 02/02
Số lượng tiêu chí không đạt yêu cầu: 00/02