Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Sơ kết Học kỳ I năm học 2016 -2017, phòng Giáo dục Trung học thông báo đến các Phòng GDĐT chỉ đạo các trường THCS, Hiệu trưởng các trường THPT chỉ đạo cán bộ phụ trách thực hiện một số nội dung sau:
- Đối với các đơn vị sử dụng phần mềm tính điểm trên Hệ thống thông tin quản lý giáo dục (httt.hcm.edu.vn), SMAS và một số phần mềm khác đã được Sở GDĐT (TT Thông tin SGD) thẩm định sẽ không thực hiện các mẫu thống kê về học lực và hạnh kiểm học sinh. Tuy nhiên cần kiểm tra rà soát, cập nhật đầy đủ thông tin của học sinh, thông tin lớp và nhà trường trên hệ thống mà trường đang sử dụng. Các thông tin liệt kê dưới đây phải đảm bảo tuyệt đối chính xác:
- Thông tin nhà trường: có 2 loại hình nhà trường (Công lập và ngoài công lập); Học 1 buổi (hoặc 2 buổi/ngày); Số điểm trường; Số điện thoại di động của Lãnh đạo đơn vị;
- Thông tin lớp học: Phải khai báo chính xác loại hình phân ban (Ban cơ bản, KHTN, KHXH, phân hóa A,B,C, …) của lớp, hình thức học Ngoại ngữ (Anh, Pháp, … Kể cả NN2); Đối với trường có nhiều điểm trường phải khai báo những lớp học này thuộc Q/H nào; Loại hình lớp 1 buổi hay 2 buổi/ngày.
- Thông tin về giáo viên: đầy đủ, chính xác và được cập nhật mới.
- Thông tin học sinh: Chính xác Họ và tên như khai sinh (Không thêm A,B,… đối với HS trùng tên); giới tính của HS phải đầy đủ, chính xác; học sinh diện dân tộc, khuyết tật hòa nhập phải đầy đủ và chính xác; Cập nhật thông tin HS đã hoàn thành PC bơi và đã biết bơi (tính đến tháng 12/2016 tăng thêm được bao nhiêu học sinh so với đầu học kỳ)
- Đối với các đơn vị sử dụng các hệ thống quản lý khác: Nhà trường phải thực hiện đầy đủ các biểu mẫu thống kê do phòng GD Trung học yêu cầu. Dữ liệu phải được in, ký tên, đóng dấu và gửi kèm đĩa dữ liệu về phòng GD Trung học để tổng hợp, báo cáo Bộ GDDT trước ngày 05/01/2017.
- NHững nội dung cần chuẩn bị cho Báo cáo Sơ kết của các đơn vị:
3.1. Về Tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục (theo QĐ 16/2006/QĐ-BGDĐT):
Việc lập, ban hành và gửi Kế hoạch GD nhà trường về Sở GDĐT (THPT), Phòng GDĐT (THCS) để báo cáo và được thông qua;
Việc Hiệu trưởng kiểm tra, góp ý, phê duyệt KH của các Tổ;
Việc thực hiện chương trình qui định (trong Nội dung 1 của KH GD nhà trường) dạy đủ thời lượng dạy học, đảm bảo đủ chuẩn kiến thức, kỹ năng, nội dung, số liệu dạy học được cập nhật mới, nội dung giảm tải, thực hiện các môn tự chọn theo qui định của Chương trình;
Việc chỉ đạo các Tổ CM xây dựng KH thực hiện chương trình chủ động, sáng tạo;
Việc thực hiện kiểm tra nội bộ nhà trường trong việc thực hiện chương trình.
3.2. Về hoạt động dạy học, giáo dục theo KH dạy học 2buổi/ngày:
Các nội dung hoạt động (số môn, số tiết, hồ sơ theo dõi) của hoạt động 2 buổi/ngày,
Các hoạt động giáo dục (sử dụng từ nguồn kinh phí 2buổi/ngày);
Việc thực hiện công khai theo qui định.
- 3.3.Về việc thực hiện các chương trình nhà trường (do trường chủ động xây dựng - kinh phí do HS và Cha mẹ học sinh đóp góp) (Ghi trong phần 3 của KH GD)
Cách triển khai hoạt động dạy học, giáo dục có đảm bảo sự đăng ký tự nguyện của CMHS không?
Nêu cụ thể việc dạy học với GV bản ngữ, tin học VP, môn năng khiếu, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tiết học ngoài nhà trường và các chuyên đề giáo dục khác nếu nhà trường có xây dựng KHGD và tổ chức thực hiện.
3.4. Về Sử dụng các phương pháp và hình thức dạy học tích cực:
Việc đầu tư, mua sắm trang bị, sử dụng trang thiết bị, đồ dùng dạy học; sử dụng phòng thực hành, phòng nghe nhìn, các phòng học bộ môn, thư viện, phòng hỗ trợ HS hòa nhập,… hiệu quả của từng hoạt động; chỉ nêu các hình thức dạy học tích cực (kể các các hình thức dạy học ngoài nhà trường) đã được triển khai thực hiện thường xuyên (không nêu những nội dung chỉ thực hiện được 1 lần hoặc chỉ thực hiện trong các hội thi, dạy thao giảng, dạy mẫu,…)
Thống kê số lượng các CLB hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục theo các nhóm (1. Nhóm liên quan đến hoạt động học các môn học, 2. Nhóm liên quan đền NCKH trong HS, 3. Nhóm phát triển năng khiếu, nghệ thuật. 4. Nhóm giáo dục Kỹ năng sống. 5. Nhóm theo định hướng GD STEM. 6. Khác)
3.5. Về Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Nhà trường cung cấp các thông tin đã triển khai thực hiện trong học kỳ I (Có số liệu minh chứng) để tổng hợp báo cáo BGD.
3.6. Về đổi mới sinh hoạt chuyên môn thông qua nghiên cứu hoạt động học của học sinh
Thống kê số buổi đã thực hiện sinh hoạt chuyên môn “thông qua nghiên cứu hoạt động học của học sinh” (thực hiện trên Trường học kết nối, trực tiếp hoặc qua mạng internet … và có thể hiện trong sổ biên bản họp Tổ, nhóm CM. Không thống kê những buổi họp của Tổ, nhóm CM chỉ để giải quyết các nội dung mang tính hành chính, quản trị, sinh hoạt những nội dung không thuộc lĩnh vực chuyên môn của Bộ môn.
3.7. Về đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục:
Nhà trường chỉ thống kê các số liệu nhà trường nhận được từ các nguồn tài trợ (Do Ban tiếp nhận tài trợ đại diện nhận được), không thống kê các số liệu có liên quan đến sự vận động, đóng góp từ học sinh và Cha mẹ học sinh.
3.8. Về thực hiện thường xuyên và hiệu quả việc gắn giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục cộng đồng
Nhà trường báo cáo các nội dung giáo dục địa phương, giáo dục tích hợp với Di sản, truyền thống địa phương; các hoạt động phối hợp Nhà trường chủ động thực hiện đối với gia đình, địa phương, với BCĐ PCGD với TT Học tập cộng đồng, với lực lượng chính trị, xã hội, Đoàn thể,…