ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|

Số: 3515/KH-GDĐT-CTTT
|
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 9 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TÀO THÀNH PHỐ
Căn cứ Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 28 tháng 3 năm 2002 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
Căn cứ Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
Căn cứ Thông tư số 01/2016/TT-BNV ngày 13 tháng 01 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành hướng dẫn một số nội dung của Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
Căn cứ Quyết định số 04/2000/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 3 năm 2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành "Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường".
Căn cứ Chỉ thị số 31/2014/CT-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về đẩy mạnh thực hiện Quy quy chế dân chủ ở cơ sở.
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở giáo dục ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố từ năm học 2017-2018 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở trong cơ chế tổng thể của hệ thống chính trị "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ". Phát huy tốt chế độ dân chủ đại diện, nâng cao chất lượng và hiệu lực hoạt động của Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp, vừa thực hiện tốt chế độ dân chủ trực tiếp ở cấp cơ sở để nhân dân bàn bạc và quyết định trực tiếp những công việc quan trọng thiết thực, gắn liền với lợi ích của mình.
- Thực hiện các nội dung trong quy chế phát huy dân chủ ở cơ sở phải phù hợp với Hiến pháp, pháp luật, rõ tinh thần dân chủ đi đôi với kỷ cương, trật tự; quyền hạn gắn với trách nhiệm, lợi ích đi đôi với nghĩa vụ; chống quan liêu, mệnh lệnh, đồng thời chống tình trạng vô chính phủ, lợi dụng dân chủ vi phạm pháp luật trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh, sinh viên ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố.
- Góp phần quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí; tăng cường đoàn kết, đồng thuận xã hội, gắn với phát triển kinh tế- xã hội, cải cách thủ thục hành chính, cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các phong trào, các hoạt động văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh, trật tự trong toàn ngành.
- Kế hoạch được triển khai, phối hợp, theo dõi chặt chẽ giữa các phòng, ban cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo; phòng Giáo dục và Đào tạo; các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc Sở, các tổ chức, đoàn thể trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
- Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc theo Nghị định số 60/2013/NĐ-CP nêu rõ: Công khai kế hoạch năm học; quy chế tuyển dụng, sử dụng lao động, định mức, trợ cấp thôi việc, mất việc, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; điều lệ hoạt động; nội dung thỏa ước lao động tập thể; trích nộp và sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ do người lao động đóng góp; tình hình trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho người lao động; công khai tài chính hàng năm...
- Xây dựng và thực hiện công khai minh bạch quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; ban hành, tổ chức đối thoại với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh, sinh viên để trao đổi, thảo luận các nội dung quy định đã được đề ra trong quy chế mỗi quý một lần là yếu tố quan trọng nhằm kịp thời giải quyết ngay những vấn đề bức xúc, hạn chế mâu thuẫn, tranh chấp, xung đột, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp; tôn trọng, bảo đảm các quyền dân chủ của người lao động tại nơi làm việc.
- Việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan được thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quan tâm, chỉ đạo thực hiện; thường xuyên rà soát, bổ sung nội dung thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; các chế độ chính sách được cụ thể hóa bằng các quy định, quy chế, quy trình và công khai bằng nhiều hình thức phù hợp; tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, người lao động, phụ huynh và học sinh.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với công tác dân vận của chính quyền và cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
III. NỘI DUNG THỰC HIỆN
- Cơ sở pháp lý xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở
- Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18 tháng 02 năm 1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
- Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 28 tháng 3 năm 2002 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
- Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 điều 63 của Bộ Luật Lao động về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.
- Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
- Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 21 tháng 5 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số16/2015/NĐ-CPngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thông tư số 01/2016/TT-BNV ngày 13 tháng 01 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành hướng dẫn mộtsốnội dung củaNghị định số 04/2015/NĐ-CPngày 09tháng01 năm 2015 củaChính phủvề thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
- Quyết định số 04/2000/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 3 năm 2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành "Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường".
- Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.
- Chỉ thị số 11/2014/CT-UBND ngày 23 tháng 6 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết khoản 3 Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện Quy quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.
- Chỉ thị số 31/2014/CT-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về đẩy mạnh thực hiện Quy quy chế dân chủ ở cơ sở.
- Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở
- Nội dung thực hiện
- Thủ trưởng các đơn vị xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ của đơn vị căn cứ vào khoản 1 phần III của văn bản này, Công văn số 3241/GDĐT-CĐGD ngày 07 tháng 9 năm 2017 của Sở Giáo dục và Công đoàn Giáo dục Thành phố về tổ chức Hội nghị người lao động, Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở trong hoạt động của cơ quan, đơn vị năm học 2017-2018 và các văn bản hướng dẫn có liên quan; Chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới, chủ trì, phối hợp với công đoàn tổ chức thực hiện và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của đơn vị.
- Thủ trưởng đơn vị ban hành Quy chế dân chủ của đơn vị kèm theo Quyết định.
- Nội dung Quy chế dân chủ được xây dựng có sự tham gia đóng góp ý kiến cấp Tổ, Phòng, Khoa; phổ biến công khai; biểu quyết trong Hội nghị người lao động hoặc Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; triển khai thực hiện; tăng cường vai trò chỉ đạo của Ban Chấp hành Công đoàn đối với Ban thanh tra nhân dân trong việc giám sát.
- Tạo mọi điều kiện để Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động trong đoàn viên lao động các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành. Phát huy dân chủ trong việc thăm dò, lấy phiếu tín nhiệm, quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ quản lý, lãnh đạo.
- Các đoàn thể phát huy tốt vai trò trong việc giáo dục, động viên đoàn viên lao động hăng hái thi đua dạy tốt, học tốt hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tích cực lắng nghe, tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh để có những phản ánh, đề xuất kịp thời với chính quyền nhằm không ngừng cải tiến lề lối làm việc nâng cao năng suất, hiệu quả công việc.
- Quy chế dân chủ phải cụ thể, rõ ràng, phù hợp với đặc điểm thực tế của cơ quan, đơn vị thể hiện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh như: Công khai kế hoạch năm học; kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần, các tiêu chuẩn thi đua trong năm học, khen thưởng kỷ luật học sinh, nội quy, quy định, quy chế tuyển dụng, sử dụng lao động, định mức, trợ cấp thôi việc, mất việc, đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; điều lệ hoạt động; nội dung thỏa ước lao động tập thể; trích nộp và sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ do người lao động đóng góp; tình hình trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn cho người lao động; công khai tài chính hàng năm ...
- Thực hiện công khai tại đơn vị phải đảm bảo đầy đủ các nội dung, hình thức và thời điểm công khai quy định trong Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT; Thủ trưởng đơn vị dự toán trực tiếp sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, kinh phí khác phải thực hiện công khai cam kết của cơ sở giáo dục về chất lượng giáo dục và công khai về chất lượng giáo dục thực tế, về điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và về thu chi tài chính. Các hình thức công khai:
+ Niêm yết tại cơ quan.
+ Thông tin trên Website của trường.
+ Thông báo tại Hội nghị người lao động hoặc Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức đầu năm học của trường.
+ Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
+ Thông báo cho Tổ trưởng công đoàn, Tổ trưởng chuyên môn và yêu cầu thông báo đến các thành viên trong tổ.
+ Thông báo bằng văn bản đến Cấp ủy trực tiếp, Ban Chấp hành Công đoàn, nhà trường.
b. Đơn vị thực hiện: Phòng Giáo dục và Đào tạo; các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung học phổ thông; Trung tâm giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc Sở quản lý (Công lập và ngoài công lập).
c. Thời gian thực hiện: Từ năm học 2017-2018
3. Báo cáo thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động đơn vị
a. Nội dung thực hiện:
- Định kỳ hằng năm báo cáo cơ quan có thẩm quyền kết quả thực hiện dân chủ trong hoạt động của đơn vị theo quy định.
- Báo cáo khi phát hiện những vướng mắc, bất cập của các quy định pháp luật hoặc thấy cần thiết phải áp dụng các biện pháp nhằm kịp thời ngăn chặn những thiệt hại có thể xảy ra cho đời sống xã hội.
- Báo cáo về kết quả xử lý các kiến nghị theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
b. Đơn vị thực hiện: Phòng Chính trị tư tưởng chủ trì, phối hợp phòng, ban cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo; Phòng Giáo dục và Đào tạo; các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung học phổ thông; Trung tâm giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc Sở quản lý (Công lập và ngoài công lập) thực hiện báo cáo gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố.
c. Thời gian thực hiện: Trước ngày 31 tháng 12 hằng năm.
4. Kiện toàn tổ chức, bố trí nhân sự bảo đảm thực hiện hoạt động Quy chế dân chủ trong ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố
a. Nội dung thực hiện: Ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố theo năm học và nhiệm vụ thực hiện.
Phòng Giáo dục và Đào tạo; các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung học phổ thông; Trung tâm giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc Sở quản lý (Công lập và ngoài công lập) ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.
b. Đơn vị thực hiện: Phòng Tổ chức Cán bộ, Phòng Chính trị tư tưởng; Các phòng, ban cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo và đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.
c. Thời gian thực hiện: Tháng 9 hằng năm.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a. Phòng Chính trị tư tưởng
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở giáo dục ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố.
- Tham mưu Ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố năm học 2017-2018 và nhiệm vụ thực hiện.
- Phối hợp Thanh tra Sở, Công đoàn giáo dục Thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hoạt động thực hiện Quy chế dân chủ tại các cơ quan, đơn vị trường học trên địa bàn Thành phố.
b. Công đoàn Giáo dục Thành phố, phòng, ban cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phối hợp Phòng Chính trị tư tưởng triển khai thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở giáo dục ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố.
- Phối hợp Phòng Chính trị tư tưởng thực hiện báo cáo Quy chế dân chủ hàng năm; báo cáo khi phát hiện những vướng mắc, bất cập của các quy định pháp luật hoặc thấy cần thiết phải áp dụng các biện pháp nhằm kịp thời ngăn chặn những thiệt hại có thể xảy ra cho đời sống xã hội; báo cáo về kết quả xử lý các kiến nghị theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
c. Phòng Giáo dục và Đào tạo; các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung học phổ thông; Trung tâm giáo dục thường xuyên và các đơn vị trực thuộc Sở quản lý (Công lập và ngoài công lập).
- Căn cứ Kế hoạch này, xây dựng và triển khai thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở giáo dục theo quy định.
- Thực hiện báo cáo kết quả thực hiện dân chủ trong hoạt động của đơn vị theo quy định; báo cáo khi phát hiện những vướng mắc, bất cập của các quy định pháp luật hoặc thấy cần thiết phải áp dụng các biện pháp nhằm kịp thời ngăn chặn những thiệt hại có thể xảy ra cho đời sống xã hội; báo cáo về kết quả xử lý các kiến nghị theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Thủ trưởng các đơn vị quan tâm và nghiêm túc thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo trên./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- UBNDTP;
- Trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện;
- Hiệu trưởng các Trường THPT, TCCN, CĐ;
- Giám đốc các Trung tâm GDTX;
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở;
- Lưu: VP, CTTT.
|
GIÁM ĐỐC
(Đã ký)
Lê Hồng Sơn
|