UBND HUYỆN CỦ CHI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số:728 /KH-GDĐT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Củ Chi, ngày 17tháng 5 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 05 năm 2016 của Bộ chính trị khóa XII và chỉ thị số 27/CT-TTG ngày 08 tháng 09 năm 2016 của Thủ tướng chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi
Thực hiện kế hoạch số 1491/KH-GDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2017của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 05 năm 2016 của Bộ chính trị khóa XII và Chỉ thị số 27/CT-TTG ngày 08 tháng 09 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 và Chỉ thị 27 trong Ngành Giáo dục và Đào tạo. Nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 và Chỉ thị 27 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Ngành giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng đạo đức, lối sống văn hóa, phong cách, tác phong làm việc đối với cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân viên trong toàn ngành; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
2. Yêu cầu
Các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở xây dựng kế hoạch triển khai tại đơn vị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, bằng nhiều hình thức về các nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh học tập và làm theo; tập trung vào đổi mới phong cách, tác phong làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; thực sự lắng nghe, tôn trọng, sẵn sàng đối thoại giữa cán bộ quản lý với học sinh; chống bệnh thành tích, hình thức trong giáo dục; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đối với cán bộ, giáo viên và học sinh; quyết liệt và dứt điểm trong xử lý công việc; nói đi đôi với làm; tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở đơn vị, lấy việc phục vụ cho công tác dạy và học là mục tiêu quan trọng nhất.
II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ CÁC GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
1.1. Nội dung
- Tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong toàn Ngành về: Hệ thống quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, về khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân.
- Xây dựng, phát triển kinh tế và văn hoá, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng; về chăm lo, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng,... Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về: tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên cao nhất; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thật sự là công bộc của nhân dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội,... Phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận với thực tiễn; phong cách làm việc dân chủ, khoa học, kỹ lưỡng, cụ thể, tới nơi, tới chốn; phong cách ứng xử văn hóa, tinh tế, đầy tính nhân văn, thấm đậm tinh thần yêu dân, trọng dân, vì dân; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương,... của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với các cấp học, bậc học.
- Gắn việc tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tuyên truyền thực hiện các Nghị quyết của Đảng, các sự kiện quan trọng của đất nước, nhất là Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có sức thuyết phục; Tuyên truyền về kết quả thực hiện Chỉ thị 05, Chỉ thị 27 của cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh trong Ngành.
- Xây dựng, nhân rộng, tuyên truyền, biểu dương các gương người tốt, việc tốt; tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Phê phán những nhận thức lệch lạc, học không đi đôi với làm, bệnh hình thức, thành tích, báo cáo không trung thực; không nêu gương, của cán bộ, giáo viên.
Đối với thếu niên, nhi đồng: Tiếp tục thực hiện 5 Điều Bác Hồ dạy.
Đối với học sinh: Tuyên truyền về các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; học tập và thực hành chuẩn mực đạo đức học sinh; sống giản dị, tiết kiệm, trung thực trong thi cử, nghiên cứu khoa học; tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tri thức và nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ phục vụ học tập và nghề nghiệp trong tương lai.
Tuyên truyền và nhân rộng những điển hình tiên tiến, gương người tốt - việc tốt; quan tâm phát hiện, khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại trường.
Các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở có khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại trường.
1.2. Hình thức tuyên truyền
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua: Các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các cuộc thi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Đưa vào nội dung sinh hoạt lớp, sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép trong tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp tại các trường.
Sử dụng linh hoạt các hình thức, các phương tiện tuyên truyền cho phù hợp với tình hình của mỗi đơn vị trường, tập trung vào một số hình thức chủ yếu sau:
Nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn hoặc ngày thành lập của trường, của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể ở trường như: Học sinh huyện học tập và làm theo lời Bác (nhân ngày 26-3); Giáo viên huyện học tập và làm theo Bác (nhân ngày 20-11); Sáng mãi truyền thống Bộ đội Cụ Hồ (nhân ngày 22-12),…
Các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở có trách nhiệm nêu gương người tốt, việc tốt trong việc học tập và làm theo; tổng kết, giới thiệu gương điển hình nhằm tuyên truyền rộng rãi để toàn thể cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh trong trường học tập; phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu của đơn vị trường trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Có thể tổ chức các cuộc thi dưới nhiều hình thức đa dạng (thi viết; thi trắc nghiệm; thi trực tuyến; thi kể chuyện) tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các cuộc thi viết về cá nhân điển hình học tập và làm theo lời Bác về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong nhà trường.
Tuyên truyền thông qua báo cáo, kể chuyện tấm gương người tốt của đội ngũ báo cáo viên hoặc thông qua báo cáo tham luận của các tấm gương điển hình.
Tuyên truyền, cổ động trực quan: Sử dụng các cụm pa nô, tranh ảnh, khẩu hiệu để tuyên truyền. Tham khảo, lựa chọn một số khẩu hiệu phù hợp để tuyên truyền.
2. Xây dựng các quy định chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, chuẩn mực đạo đức người học trong Ngành giáo dục
Xây dựng, bổ sung, hoàn thiện quy định về chuẩn mực đạo đức đối với người học; chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và người lao động trong toàn Ngành và tại đơn vị.
3. Tổ chức khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Thường xuyên quan tâm, phát hiện, khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Tổ chức gặp mặt, vinh danh, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các dịp sơ kết, tổng kết.
Lựa chọn những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về hành động, việc làm của các tập thể, cá nhân tiêu biểu để giới thiệu, trong hội nghị sơ kết, tổng kết năm học.
4. Một số giải pháp triển khai thực hiện
Hằng năm, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai và tiến hành kiểm tra sơ kết, tổng kết các nội dung theo kế hoạch.
Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện trong năm, xây dựng kế hoạch của năm sau tại Hội nghị tổng kết năm học của đơn vị (riêng năm 2016 báo cáo trước 28 tháng 05 năm 2017); kết hợp biểu dương những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào dịp 19/5, hoặc gắn với các ngày kỷ niệm quan trọng của Ngành, địa phương, đơn vị.
Triển khai giảng dạy các giáo trình, tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình chính khóa; sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” dành cho lớp 2 đến lớp 9 từ năm học 2016 – 2017 lồng ghép trong giảng dạy các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đoàn - Đội.
Quán triệt, thực hiện các chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ tới cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, nhà giáo, công chức, viên chức; tổ chức giáo dục chuẩn mực đạo đức cho học sinh, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp sư phạm.
Nhà trường tiếp tục bổ sung, hoàn thiện tủ sách Bác Hồ, tủ sách bồi dưỡng nhân cách, nhất là những cuốn sách tuyên truyền về tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; bố trí ở vị trí thuận lợi để giáo viên, học sinh dễ tiếp cận.
Lồng ghép triển khai Chỉ thị 05, Chỉ thị 27 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong triển khai các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Mỗi nhà giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Đổi mới – Sáng tạo trong dạy và học”; Xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực,…
Tổ chức Cuộc thi “Kể chuyện Bác Hồ và những tấm gương người tốt, việc tốt” dành cho học sinh tiểu học hàng năm.
Hiệu trưởng các trường hoàn thành và gửi báo cáo đánh giá kết quả thực hiện trong năm học, dịp sơ kết, dịp tổng kết Kế hoạch thực hiện của trường về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các trường tổ chức Hội nghị quán triệt các nội dung của Chỉ thị 05, Chỉ thị 27, Nghị quyết 69, Kế hoạch của Ngành, kế hoạch của đơn vị đến cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh.
Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi quý, các trường có đánh giá, bình bầu biểu dương gương điển hình.
Tiến hành Hội nghị tổng kết hằng năm và báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo vào cuối năm học.
Căn cứ Kế hoạch trên, các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai Chỉ thị 05, Chỉ thị 27 và thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ.
Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đề nghị các đơn vị trường quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch này./.
Nơi nhận: KT. TRƯỞNG PHÒNG
- Trường: BDGD, NDTEKT; PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
- Các trường: MN, TH, THCS;
- Lưu: VT. (Đã ký)
Kim Văn Minh