UBND HUYỆN CỦ CHI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 150/KH-GDĐT-CM
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Củ Chi, ngày 13 tháng 02 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện các chỉ tiêu Ủy ban nhân dân huyện giao năm 2017
Thực hiện Báo cáo số 386/BC-UBND ngày 12 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân huyện về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2017,
Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu Ủy ban nhân dân huyện giao năm 2017 như sau:
- MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
- Hoàn thành tốt các chỉ tiêu về giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 10-NQ/HU ngày 20 tháng 12 năm 2016 của Huyện ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác vận động năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ năm 2017; Nghị quyết số 141/NQ-HĐND ngày 23 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân huyện về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017.
- Tiếp tục tập trung đổi mới công tác quản lý; củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng trường chuẩn Quốc gia.
- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
- Về giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng xuống dưới 2%
- Hiệu trưởng tổ chức triển khai kịp thời và hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch và chương trình hành động nhằm đáp ứng kịp thời những vấn đề về dinh dưỡng trong cộng đồng. Đẩy mạnh công tác truyền thông vận động, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác dinh dưỡng cho cấp ủy, lãnh đạo địa phương và đội ngũ nhà trường; tăng cường vai trò, trách nhiệm tổ chức các hoạt động dinh dưỡng.
- Các trường, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tổ chức cân đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ, khám sức khỏe định kỳ, quản lý sức khỏe, tiêm chủng… Chủ động phòng chống dịch bệnh trong trường mầm non, giữ gìn môi trường sinh hoạt, dụng cụ ăn uống, đồ dùng, đồ chơi của trẻ được sạch sẽ để phòng chống một số bệnh do virut gây ra, dễ lây lan và gây nguy hiểm tới tính mạng của trẻ.
- Trường và nhóm tré, lớp mẫu giáo thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin để thiết kế khẩu phần của trẻ đủ năng lượng, đủ chất và cân đối các chất dinh dưỡng. Thực đơn phong phú, hợp lý; sử dụng thực phẩm theo mùa; tăng cường chế biến các loại đậu, hạt trong bữa ăn cho trẻ.
- Tiếp tục xây dựng, cải tạo bếp ăn đạt qui trình bếp một chiều. Đảm bảo 100% bếp ăn trong trường mầm non đang hoạt động được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Sử dụng nguồn thực phẩm, nguồn nước vệ sinh, an toàn. Đảm bảo tốt qui trình chế biến, phân phối, vận chuyển thức ăn và tổ chức giờ ăn hợp lý, bàn ăn hợp vệ sinh.
- Về nâng cao hiệu suất đào tạo: cấp tiểu học đạt 99%, cấp trung học cơ sở đạt 89,5%
- Tổ chức quán triệt trong đội ngũ thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Củng cố kết quả cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
- Tiếp tục triển khai Chương trình hành động số 41-CTr/HU ngày 14 tháng 7 năm 2014 của Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế"; Nghị quyết số 10-NQ/HU ngày 20 tháng 12 năm 2016 của Huyện ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dưng chính quyền và công tác vận động năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 trong toàn ngành và từng đơn vị trường học.
- Hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa việc đổi mới phương pháp giảng dạy; hình thức tổ chức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh; phát huy vai trò tích cực của học sinh trong việc chủ động sưu tầm thông tin để nâng cao chất lượng học tập; đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng dạy học ngay trong các giờ dạy trên lớp; hướng dẫn học sinh phương pháp tự học. Khuyến khích các trường sử dụng hồ sơ điện tử để giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên và tập trung vào hoạt động chuyên môn.
- Các tổ chuyên môn sinh hoạt định kỳ theo Điều lệ; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt thông qua dự giờ, nghiên cứu bài học, góp ý xây dựng giúp giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy.
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng bộ môn, cụm chuyên môn của huyện và tổ chuyên môn của từng trường trong việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
- Mỗi đơn vị trường học phải xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu thật khả thi, phân tích cụ thể nội dung, kiến thức mà học sinh chưa nắm vững và có biện pháp phụ đạo thích hợp; phân công giáo viên phụ đạo thật hợp lý dựa theo năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của mỗi giáo viên. Lập danh sách theo dõi chất lượng học tập của từng em sau các lần kiểm tra để điều chỉnh, bổ sung biện pháp phụ đạo thích hợp.
- Hiệu trưởng quan tâm và tạo điều kiện đối với các em có hoàn cảnh khó khăn tham gia học tập tốt ở trường; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã, thị trấn trong việc huy động học sinh bỏ học ra lớp nhằm kéo giảm tỉ lệ lưu ban, bỏ học góp phần nâng cao hiệu suất đào tạo ở mỗi cấp học.
- Cán bộ quản lý quan tâm hơn nữa công tác quản lý chuyên môn thông qua việc thăm lớp, dự giờ, kiểm tra hồ sơ của giáo viên, sách vở học sinh để điều chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời trong công tác quản lý, chỉ đạo.
- Tăng cường công tác quản lý dạy thêm, học thêm đúng qui định; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong dạy thêm, học thêm.
- Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ngày, xây dựng trường học thân thiện theo hướng trang trí trường, lớp và các khu vực trong khuôn viên trường luôn sạch, đẹp, đúng qui định và mang tính giáo dục; tạo cảnh quan trường học bằng cây xanh, hoa kiểng.
- Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, vận động các lực lượng xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.
- Về xây dựng mới 05 trường đạt chuẩn Quốc gia theo 5 tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ Thông tư số 02/2014/TT-BGDĐT ngày 08 tháng 02 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; Thông tư số 59/2012/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; Thông tư số 47/2012/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 12 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế công nhận trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia, Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị:
- Đối với 23 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục; có kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động các phòng chức năng, quan tâm bổ sung thêm tư liệu, hình ảnh phòng truyền thống, thư viện, thông qua đó giáo dục truyền thống của nhà trường và của địa phương; hướng dẫn, rèn cho học sinh kỹ năng đọc sách, khuyến khích các em ham thích đọc sách. Hằng năm, Hiệu trưởng có kế hoạch duy tu, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách, tài liệu tham khảo,…
- Đối với đơn vị đăng ký đạt chuẩn Quốc gia trong năm 2017 (Mầm non Hoàng Minh Đạo, Mầm non An Phú, Mầm non Trung Lập Thượng, Tiểu học Phạm Văn Cội, Tiểu học Trung Lập Hạ, Tiểu học Trung Lập Thượng, THCS Nhuận Đức, THCS Phú Hòa Đông), tiếp tục rà soát, khắc phục các tồn tại theo 5 tiêu chuẩn; liên hệ các bộ phận của Phòng Giáo dục và Đào tạo để cùng giải quyết các nội dung tồn tại có liên quan; tiến hành tự kiểm tra, đánh giá và hoàn tất hồ sơ đề nghị kiểm tra công nhận về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Đối với các đơn vị đã và đang được xây dựng đạt chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất:
+ Hiệu trưởng ban hành Quyết định thành lập Ban Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, phân công cụ thể các thành viên phụ trách theo từng tiêu chuẩn; rà soát, đối chiếu 05 tiêu chuẩn về xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định đối với từng cấp học và thực tế của nhà trường, xem chỉ tiêu nào chưa đạt, phân tích rõ nguyên nhân, đề xuất hướng giải quyết; cập nhật, sắp xếp, lưu trữ hồ sơ minh chứng đầy đủ, khoa học; bố trí các phòng chức năng; phân công, phân nhiệm nhân sự hợp lý, phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao,… Nếu xét thấy đủ điều kiện, gửi văn bản và hồ sơ đề nghị kiểm tra công nhận về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức nhiều hình thức hoạt động học tập, tăng cường sử dụng trang thiết bị dạy học, thực hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.
- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, giám sát các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại các trường, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo; việc thực hiện hồ sơ sổ sách bán trú.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục, các tổ chức, cá nhân có tổ chức dạy thêm, đảm bảo thực hiện đúng các quy định hiện hành. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (theo thẩm quyền) hoặc thông tin về Sở GD&ĐT để xử lý (nếu không thuộc thẩm quyền).
- Các tổ, bộ phận ở Phòng Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ các đơn vị khắc phục các tồn tại, khó khăn thuộc nhiệm vụ được phân công; tham mưu, báo cáo kịp thời với lãnh đạo.trong quá trình giải quyết công việc.
- Đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở
Hiệu trưởng nghiên cứu, triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung nêu trên góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu Ủy ban nhân dân huyện giao năm 2017.
Trên đây là kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu về giáo dục do Ủy ban nhân dân huyện giao năm 2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo đề nghị Hiệu trưởng tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung trên./.
Nơi nhận:
- Thường trực UBND huyện;
- Các trường MN, TH, THCS;
- Lưu: VT, M.Hiệp.
|
Q. TRƯỞNG PHÒNG
(đã ký và đóng dấu)
Trần Văn Toản
|