ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 489 /GDĐT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Củ Chi, ngày 07 tháng 4 năm 2017
|
Hội nghị giao ban chuyên môn -Lần 2
Bậc THCS - Năm học: 2016-2017.
Kính gửi: Hiệu trưởng các trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện
Thực hiện văn bản số 1355/KH-GDĐT-THCS ngày 30 tháng 9 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện về Thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2016 – 2017;
Nhằm bảo đảm công tác tổ chức kỳ kiểm tra HKII năm học 2016-2017 và kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017-2018 khoa học, có chất lượng, đạt hiệu quả cao, bậc THCS tổ chức buổi hội nghị giao ban chuyên môn đánh giá tiến độ và mức độ các công tác đã thực hiện và triển khai những công tác trọng tâm thực hiện đến kết thúc năm học 2016-2017.
I/ ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC:
1. Công tác kiểm tra chuyên môn:
Bộ phận chuyên môn đã kiểm tra đợt 2 đột xuất về tình hình thực hiện chuyên môn tại các trường. Tổng số các trường được kiểm tra: 03, gồm THCS Phú Mỹ Hưng, THCS An Nhơn Tây, THCS Bình Hòa.
1.1. Về công tác quản lý chuyên môn:
Công tác triển khai thực hiện và kiểm tra của CBQL tại trường đến từng bộ phận có kế hoạch, thực hiện kịp thời, có giám sát khá chặt chẽ khâu thực hiện ở từng bộ phận.
1.2. Về hồ sơ chuyên môn:
* Sổ Gọi tên – ghi điểm:
- Ưu điểm:
Đa số thực hiện tốt công việc điểm danh; ghi điểm đúng theo hướng dẫn, cập nhật khá đủ số lần điểm, GVCN có chốt sổ từng trang, xếp loại đúng theo thông tư 58 của BGD hướng dẫn; Ban Giám hiệu có kiểm tra, ký duyệt đầy đủ, đúng tiến độ quy định.
- Tồn tại:
Còn một số trường hợp ghi điểm, sửa chữa điểm, xếp loại về hạnh kiểm chưa đúng theo các văn bản hướng dẫn của BGD (Thông tư 58), SGD (Văn bản 4058) cách ghi điểm số dưới 2 chưa chính xác; số lần điểm cập nhật chưa đúng tiến độ.
* Sổ ghi đầu bài:
- Ưu điểm:
GVBM cập nhật đầy đủ thông tin, ghi nhận xét về tình hình học tập, kỷ luật và chuyên cần trong tiết dạy khá chi tiết (có cả phần dạy bù những tiết giáo viên vắng); GVCN có kết sổ nhận xét mỗi tuần. Ban Giám hiệu có kiểm tra, ký duyệt đầy đủ, đúng tiến độ quy định.
-Tồn tại:
Giáo viên không cập nhật số tiết dạy bù khi vắng, có trường hợp dạy bù không đủ thời lượng quy định; có sử dụng bút xóa; cập nhật tiết dạy không hợp lệ (ghi luôn tiết dạy cả những ngày nghỉ theo quy định).
* Sổ sinh hoạt chuyên môn:
- Ưu điểm:
Các tổ chuyên môn sinh hoạt đủ và đúng theo quy chế; nội dung sinh hoạt đa số có chất lượng: thực hiện đủ yêu cầu (có phần đánh giá phần công tác đã thực hiện & triển khai nội dung trọng tâm cho thời gian tiếp theo). đi sâu vào việc bàn bạc thống nhất chương trình thực hiện; nội dung kiểm tra định kỳ, thường xuyên cụ thể theo khối lớp; chia sẻ kinh nghiệm phương pháp giảng bài khó.
- Tồn tại:
Vẫn còn một số ít tổ chưa chú ý đến phần góp ý về tiết dự giờ của đồng nghiệp; thực hiện phần đánh giá công tác đã qua còn hạn chế (chỉ nêu tiêu đề, tên công việc), chưa thể hiện được việc đánh giá mức độ thực hiện công việc và giải pháp thực hiện có hiệu quả hơn. Cách thức trình bày bố cục nội dung họp chưa khoa học, hình thức chưa phù hợp với thể thức trình bày.
* Về tình hình dự giờ dạy của giáo viên:
- Ưu điểm:
Giáo viên lên lớp có giáo án đầy đủ, phương pháp giảng phù hợp với đặc trưng của bộ môn; hệ thống câu hỏi có chú ý bao quát tất cả đối tượng học sinh; hướng dẫn học sinh kỹ năng vận dụng khá chu đáo; từ bài học liên hệ thực tế giáo dục kỹ năng sống thích hợp cho học sinh; có chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ, hợp lý.
- Tồn tại:
Vẫn còn một vài giáo viên chưa bao quát được học sinh trong tiết giảng; câu hỏi chưa đủ mức độ cho các đối tượng học sinh; phần soạn bài cho học sinh chuẩn bị ở tiết sau còn quá sơ sài.
Tổng số tiết dự giờ: 14 tiết. Trong đó: 08 giỏi; 06 khá.
- Chưa dự được tiết sinh hoạt Tổ chuyên môn.
* Về công tác phụ đạo học sinh yếu kém; bồi dưỡng học sinh giỏi:
Ban Giám hiệu các trường có xây dựng kế hoạch, có danh sách học sinh cụ thể, có phân công giáo viên dạy chu đáo, có thời khóa biểu cố định; có sổ theo dõi tình hình chuyên cần của học sinh từng buổi; phối hợp với phụ huynh kịp thời nhắc nhở học sinh. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi: nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện khá tốt.
Tuy nhiên, hiệu quả chưa cao vì tình trạng học sinh nghỉ nhiều.
Đề nghị: Nhà trường có kế hoạch mời PHHS họp, thông báo lịch phụ đạo cụ thể và cho PHHS ký cam kết trong việc nhắc nhở con tham gia đầy đủ các buổi học phụ đạo. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi: nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện khá tốt.
- Tình hình học sinh nghỉ, bỏ học: thực tế, một số trường vẫn còn tỉ lệ học sinh nghỉ bỏ học cao (hơn 1 %). Đề nghị: nhà trường thực hiện tốt công tác phối hợp với gia đình, các đoàn thể ở địa phương nhằm ngăn chặn tình trạng nghỉ bỏ học của học sinh có hiệu quả.
2. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:
Ban giám hiệu các trường xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bồi dưỡng học sinh ngay từ ban đầu và thực hiện nghiêm túc, tích cực.
Giáo viên mạng lưới các bộ môn tiến hành bồi dưỡng theo kế hoạch tại 02 điểm: các môn KHTN tại THCS Thị Trấn 2; các môn KHXH tại THCS Phước Vĩnh An. Giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng nghiêm túc, tích cực. Tuy nhiên, học sinh tham gia bồi dưỡng không đầy đủ (môn Sử, Địa do học sinh ngán ngại lượng kiến thức phải rèn quá nhiều). Kỳ thi Học sinh giỏi cấp thành phố ngày 20/3/2017. Tổng số học sinh dự thi: 152 em. Gồm các môn: Ngữ văn, tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ, Thực nghiệm, Kiến thức liên môn. Kết quả: đạt 56 giải. Trong đó: 04 giải nhất, 15 giải nhì, 37 giải ba.
- Ngữ văn: 05 em; - Lịch sử: 07 em;
- Toán: 05 em; - Địa lý: 08 em;
- Vật lý: 04 em; - Kiến thức tổng hợp thực tiễn: 05 em;
- Hóa: 10 em; - Thực nghiệm khoa học tổng hợp: 06 em;
- Sinh: 03 em; - Công nghệ: 03 em;
* Riêng Kỳ thi “Prudential - Văn hay chữ tốt lần thứ 17” ngày 29/10/2016 đạt 02 em giải Khuyến khích cấp thành phố. Kỳ thi “Máy tính cầm tay” cấp thành phố (ngày 15/01/2017) đạt 01 em giải ba.
So sánh: Kỳ thi Học sinh giỏi cấp Thành phố năm học 2016-2017 đạt tổng số 59 giải (Tăng hơn năm học 2015-2016 là 21 giải).
Nguyên nhân: kết quả học sinh giỏi năm 2016-2017 khả quan hơn các năm trước là do:
- Ban Giám hiệu các trường xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học.
- Giáo viên được chọn bồi dưỡng giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn sâu, nhạy bén trong việc tiếp cận phương pháp mới, có đầu tư và nhiệt tình hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng thực hành.
- Học sinh học tập với tinh thần nghiêm túc, tích cực rèn luyện, sáng tạo trong cách vận dụng.
3. Về khảo sát chương trình kiến thức lớp 7:
Ban Giám hiệu các trường chuẩn bị khâu tổ chức chu đáo. Các ca khảo sát diễn ra bình thường, học sinh làm bài tốt.Tuy nhiên, vẫn gặp khó khăn ở ca 2 buổi sáng trong việc học sinh đăng nhập vào trang web của Sở Giáo dục để thực hiện khâu làm bài do đường truyền bị tác nghẽn thường xuyên, phải đăng nhiều lần nhưng không có kết quả. Các trường đã thực hiện khảo sát lại ở ca sau hoặc dời sang buổi chiều tùy theo tình hình thực tế của trường. Hoàn tất công việc khảo sát đầy đủ, đúng thời gian quy định.
4. Về khảo sát giữa học kỳ 2 – kiến thức lớp 9:
Phòng Giáo dục đã tiến hành khảo sát chất lượng kiến thức của học sinh lớp 9 ở thời điểm giữa HKII với các môn thi tuyển sinh lớp 10 (Ngữ văn, Toán, tiếng Anh). Ban Giám hiệu các trường thực hiện tốt từ khâu triển khai kế hoạch đến tổ chức coi thi, chấm thi nghiêm túc.
Kết quả khảo sát:
Ngữ văn (65,73 %), Toán (54,38 %) ; Tiếng Anh (49,66 %)
5. Về thực hiện chuyên đề:
- Tổ chức chuyên đề cấp huyện môn Ngữ văn – lớp 8 tại trường THCS Phước Vĩnh An. Thành phần tham dự: Chuyên viên phụ trách bộ môn, Trường BDGD, HĐBM, GV khối 8,9 của 23 trường (dự đủ 23/23 trường; 92 người). Chuyên đề: “Hướng dẫn học sinh rèn kỹ năng tìm hiểu văn bản”-Tiết dạy minh họa: “Thuế máu”- Ngữ văn 8 do cô Lê Thị Thảo thực hiện. Chuyên đề mang ý nghĩa cấp thiết, sát với tình hình thực tế đang đổi mới phương pháp giảng dạy và đổi mới kiểm tra đánh giá. Giáo viên sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả; chuyên đề thành công tốt đẹp.
- Dự chuyên đề cấp thành phố môn Ngữ văn tại quận Bình Thạnh với chuyên đề: sinh hoạt ngoại khóa: Tích hợp liên môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Âm nhạc với chủ đề: Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ. Chuyên viên và hội đồng bộ môn tham dự đầy đủ.
- Thực hiện tốt chuyên đề học tập thực tế ngoại khóa tại Côn Đảo với các môn học: Ngữ văn, lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Tỏng số CBQL & GV: 141. Trong đó: GV 125 (Văn: 46, Sử: 25, Địa:21, Gdcd: 25; MLCM:8) ; CBQL: 16 (HT: 10, PHT: 6). Các thành viên tham gia học tập rất nghiêm túc.
6. Về kiểm tra trường Chuẩn Quốc gia:
- Trường THCS Nhuận Đức đã được Sở Giáo dục ký công nhận Trường đạt Chuẩn Quốc gia giai đoạn 2017-2022.
- THCS Phú Hòa Đông đã hoàn tất hồ sơ nộp về Sở Giáo dục kiểm tra khâu kỹ thuật.
7. Về công tác kiểm định chất lượng:
Mạng lưới kiểm định của PGD đã tiến hành kiểm tra hồ sơ Tự đánh giá của trường THCS Phước Vĩnh An. Nhận xét: Công tác chuẩn bị, sắp xếp hồ sơ minh chứng rất khoa học, đầy đủ, hình thức trình bày đẹp.Về nội dung báo cáo và hồ sơ minh chứng cơ bản đã thực hiện đủ 5 tiêu chuẩn, 36 tiêu chí hoàn tất hồ sơ Tự đánh giá nộp Sở Giáo dục và Đào tạo.
8. Về công tác tư vấn hướng nghiệp:
Hiệu trưởng các trường đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Trường Trung cấp Nghề tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 kịp thời gian quy định.
II. TRỌNG TÂM CÔNG TÁC CUỐI NĂM HỌC:
1. Ban Giám hiệu các trưởng triển khai công tác tổ chức ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kỳ 2 đầy đủ và chu đáo, đặc biệt là công tác phụ đạo học sinh yếu kém, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn. Thực hiện nghiêm túc các khâu tổ chức các hội đồng kiểm tra học kỳ đúng theo quy chế.
2. Hoàn tất các kế hoạch xét TNTHCS năm học 2016-2017 và thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017-2018.
3. Thực hiện tốt việc tăng cường việc ôn tập, bồi dưỡng kiến thức và rèn luyện kỹ năng thực hành bài tập cho học sinh khối 9 ở 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10 năm học 2017-2018.
4. Tổ chức kiểm tra hồ sơ minh chứng về công tác chuẩn bị hồ sơ đánh giá ngoài tại các trường THCS theo kế hoạch.
5. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Trường Chuẩn Quốc gia theo kế hoạch.
6. Thực hiện tốt công tác chỉ đạo kỳ thi Nghề phổ thông năm học 2016-2017.
7. Hiệu trưởng các trường quan tâm thực hiện chu đáo công tác phối hợp với trường Trung cấp Nghề tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 9 kịp thời theo thời gian quy định.
8. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2017-2018:
- Hiệu trưởng các trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ hè (tháng 6/ 2017).
- Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi Học sinh giỏi cấp huyện vào ngày 11/11/2017.
Nơi nhận: KT.TRƯỞNG PHÒNG
- Các trường THCS; PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
- Lưu: VT, CM (THCS).
(Đã ký)
Kim Văn Minh