ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 756/BC-GDĐT
Một số công việc cho kết thúc năm học 2016-2017 và chuẩn bị năm học 2017-2018 ở cấp trung học cơ sở.
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Củ Chi, ngày 25 tháng 5 năm 2017
|
Kính gửi:
Hiệu trưởng các trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện
Nhằm chuẩn bị cho việc kết thúc năm học 2016-2017 và xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2017-2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nhắc nhở Hiệu trưởng các trường Trung học cơ sở triển khai và chuẩn bị một số hoạt động sau:
1. Hoàn tất chương trình dạy học các khối lớp và hướng dẫn ôn tập cho học sinh cuối cấp
- Các trường THCS rà soát và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch năm học (37 tuần dạy học và các hoạt động giáo dục khác), đảm bảo hoàn tất phân phối chương trình dạy học theo quy định ở các khối lớp.
- Hướng dẫn học sinh (HS) các lớp cuối cấp tự ôn tập, tự học, chuẩn bị cho các kỳ thi tuyển sinh 10. Hướng dẫn HS sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe của HS, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải. Nhà trường hỗ trợ cho HS tự học như tạo điều kiện tự học tại trường, bổ sung tài liệu học tập và hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho HS, nhất là các HS yếu.
2. Hoàn tất tổng kết năm học, tham gia các kỳ thi, bồi dưỡng chuyên môn
trong hè
- Các trường THCS hoàn tất tổng kết năm học và gửi các báo cáo tổng kết năm học về Sở GDĐT, Phòng GDĐT đúng nội dung và thời hạn quy định.Trong tổng kết cần chú ý các mặt làm được, các mặt chưa làm được, các điều cần chú ý rút kinh nghiệm và chấn chỉnh cho năm học tới.
- Hiệu trưởng sắp xếp thời gian nghỉ hè cho GV, nhắc nhở GV thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quyết định điều động tham gia các kỳ thi; tham dự đầy đủ và đúng thành phần các đợt tập huấn chuyên môn trong hè.
3. Tổ chức hoạt động hè 2017 cho HS
- Các trường THCS có kế hoạch cho HS tại đơn vị tham gia hoạt động hè tại trường hoặc địa phương trên tinh thần HS được nghỉ ngơi, tham gia các hoạt động văn thể, mỹ, tăng cường rèn luyện các kỹ năng sống, các trải nghiệm thực tiễn, tham gia các hoạt động xã hội, tham gia các câu lạc bộ văn học nghệ thuật, câu lạc bộ ngoại ngữ, câu lạc bộ khoa học kỹ thuật…
- Các trường có kế hoạch mở cửa trường, mở cửa thư viện và các cơ sở vật chất khác để hỗ trợ HS đọc sách, hoạt động thể dục thể thao, vui chơi, tham gia các sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm, các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống.
- Các trường THCS không tổ chức dạy học, ôn tập văn hoá trong hè (Kể cả các trường dạy học 01 buổi/ngày).
- Các hoạt động hè có thu phí của HS phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện của HS và cha mẹ HS khi tham gia.
- Các trường tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn tập chu đáo cho học sinh yếu chuẩn bị kỳ kiểm tra lại trong hè theo kế hoạch (không được thu tiền).
4. Xây dựng kế hoạch năm học và chuẩn bị triển khai các hoạt động đầu
năm học
- Các trường chủ động chuẩn bị xây dựng kế hoạch năm học và kế hoạch hoạt động chuyên môn chi tiết, đầy đủ, đảm bảo việc giáo dục toàn diện trong nhà trường, cân đối giữa trang bị tri thức và rèn luyện kỹ năng sống, năng lực thực tiễn, hoạt động xã hội. Các trường dạy học 1 buổi/ngày thực hiện thời lượng dạy học theo đúng quy định của Bộ GDĐT.
Các trường dạy học 2 buổi/ngày có kế hoạch chi tiết và tách biệt giữa chương trình học chính khoá và chương trình buổi hai.Thời lượng cho chương trình buổi hai dành một nửa cho luyện tập văn hoá, một nửa cho các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tiễn, phát triển năng khiếu. Cần có kế hoạch chi tiết để mọi HS trong nhà trường đều được tham gia các hoạt động này.
- Các trường THCS tiếp nhận danh sách HS đầu cấp (lớp 6, lớp 10), tiếp nhận học sinh và làm thủ tục nhập học, lập danh sách học sinh chính thức, sắp xếp lớp và có kế hoạch giới thiệu về nhà trường, về các nề nếp học tập và sinh hoạt mà HS cần thực hiện, các công việc cần chuẩn bị cho năm học.
- Danh sách cán bộ quản lý, GV, nhân viên và HS trong toàn trường phải đượccập nhật đầy đủ trên hệ thống thông tin quản lý giáo dục (httt.hcm.edu.vn) của Sở GDĐT trước ngày khai giảng năm học.
- Các trường chỉ tập trung HS để thực hiện các công việc chuẩn bị năm học vào thời điểm sát ngày tựu trường, không tổ chức dạy học, bồi dưỡng, phụ đạo học sinh đầu cấp trước ngày tựu trường, không tổ chức thi (hoặc kiểm tra, khảo sát…) ở bất kỳ khối lớp nào để xếp lớp cho HS khi chuẩn bị vào năm học. Các trường tổ chức dạy học và thực hiện chương trình từ ngày tựu trường.
- Hiệu trưởng các trường THCS lên kế hoạch dạy học và thực hiện chương trình theo đúng khung thời gian quy định của năm học để không dạy dồn, dạy trước chương trình, không kết thúc chương trình dạy học trước thời gian quy định.
- Về việc mặc đồng phục của học sinh trong nhà trường, thực hiện theo đúng Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT ngày 30/9/2009 của Bộ GDĐT về việc mặc đồng phục và lễ phục của học sinh, sinh viên và văn bản số 6100/BGDĐT-CTHSSV ngày 06 tháng 9 năm 2013 của Bộ GDĐT về chỉ đạo và triển khai việc mặc đồng phục của học sinh.. Những thay đổi về đồng phục của nhà trường (nếu có) chỉ quy định với các HS đầu cấp học, tránh các đồng phục cầu kỳ, phức tạp và không được bắt buộc HS phải mua đồng phục tại một nơi quy định nào.
- Các khoản thu của nhà trường vào đầu năm học phải theo đúng các quy định hiện hành, không thu dồn nhiều khoản vào đầu năm học, tránh gây áp lực tài chính lên phụ huynh, học sinh.
- Các loại hồ sơ sổ sách trong nhà trường của năm học cần được tổ chức thực hiện đầy đủ, chậm nhất là 15 ngày sau ngày tựu trường.
- Các đơn vị có kế hoạch chuẩn bị để tổ chức hoạt động và dạy học nghiêm túc, nề nếp ngay từ ngày tựu trường.
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện yêu cầu Hiệu trưởng các trường Trung học cơ sở triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc theo công văn hướng dẫn này./.
Nơi nhận: KT. TRƯỞNG PHÒNG
- Như trên; PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
- Lưu: VT..
(Đã ký)
Kim Văn Minh