UBND HUYỆN CỦ CHI
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
TÂN PHÚ TRUNG

|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
GIÁO ÁN
Minh họa chuyên đề cấp thành phố: “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”
Chủ đề: “Học sinh với văn hóa giao thông”
Đặt vấn đề:
Tai nạn giao thông đã và đang là vấn nạn khiến nhiều người phải trăn trở. Tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả đau lòng về mặt xã hội, gây thiệt hại to lớn về người và của. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2017, cả nước 9.593 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.134 người, bị thương 7.935 người. Như vậy: "Ở Việt Nam, mỗi ngày có 23 người bước ra khỏi nhà và không bao giờ quay trở về, cùng với đó là hàng chục gia đình tan nát vì tai nạn giao thông, hàng trăm người đau xé lòng vì mất đi người thân yêu". Trên địa bàn Huyện Củ Chi, trong 6 tháng đầu năm 2017 (từ 16/11/2016 đến 15/5/2017) đã xảy ra 69 vụ, làm chết 27 người, bị thương 78 người. Tai nạn giao thông không chỉ gieo rắc đau thương, làm tan vỡ hạnh phúc của bao gia đình mà còn gây thiệt hại to lớn về vật chất và tinh thần cho cả xã hội. Để kéo giảm tai nạn giao thông, hạn chế những hậu quả nặng nề của nó thì một trong những giải pháp lớn chúng ta phải làm đó là hiểu biết, nhận thức đầy đủ và thực hiện tốt “văn hóa giao thông” từ những việc làm, thói quen rất nhỏ (nhất là ở lứa tuổi thanh, thiếu niên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường); hưởng ứng tích cực chủ đề năm ATGT 2017: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên.”
I/. Mục tiêu đề tài
1/. Kiến thức :
- Khám phá :
- Bằng hiểu biết của bản thân, kết hợp với quan sát video sau đây, hãy :
- Nêu nhận xét của em về cách ứng xử của người tham gia giao thông trong tình huống trên?
- Nếu em là anh thanh niên trong trường hợp đó, em sẽ làm gì?
- HS: Trả lời
- GV: Nhận xét, dẫn dắt vào bài
- Giới thiệu chương trình hoạt động : Tổ chức game show
+ Hoạt động 1: Phần thi kiến thức, vòng 1: Quan sát ảnh trả lời câu hỏi
+ Hoạt động 2: Tham gia trò chơi đoán ô chữ ( Vòng 2 )
+ Hoạt động 3: Phần thi kỹ năng sắm vai tình huống
+ Hoạt động 4: Vận dụng
- Kết nối : Tổ chức game show
2.1. Hoạt động 1 : Phần thi kiến thức
a) Mục tiêu:
- Học sinh hiểu được thế nào là văn hóa giao thông.
- Rèn luyện kĩ năng trình bày suy nghĩ ý tưởng.
b ) Cách tiến hành:
- Phân công 1 MC dẫn chương trình và 1 thư ký
- Chia lớp thành 6 đội chơi : Mỗi đội sẽ lần lượt giới thiệu về đội của mình
- Cả 6 đội sẽ cùng trải qua 2 phần thi: Phần thi kiến thức và phần thi kỹ năng. Trong phần thi kiến thức, 2 đội sẽ trải qua 2 vòng thi, vòng 1 là quan sát ảnh trả lời câu hỏi, vòng 2 thi đoán ô chữ. Phần kỹ năng học sinh sẽ sắm vai tình huống
- Vòng 1 ( 10 điểm ): Quan sát ảnh và trả lời các câu hỏi sau:
a) Hãy nhận xét hành vi của các nhân vật được nêu trong ảnh?
b) Qua phân tích hình ảnh, kết hợp với video ở trên, hãy cho biết thế nào là văn hóa giao thông?
- Thời gian chuẩn bị của 6 đội là 2 phút, trình bày trên phiếu học tập, sau thời gian 2 phút, 3 đội có câu trả lời trước sẽ nhanh chân chạy lên dán phiếu học tập lên bảng và trình bày

Ảnh 1
Ảnh 2
- Giáo viên cho học sinh nhận xét và chốt ý à Văn hóa giao thông là:
- Sự hiểu biết và tôn trọng pháp luật
- Tôn trọng mọi người
- Ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông
- Có trách nhiệm với hành vi của bản thân
- Mục tiêu:
- Học sinh phân biệt được các hành vi biểu hiện văn hóa giao thông và các hành vi biểu hiện thiếu văn hóa khi tham gia giao thông;
- Hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện văn hóa giao thông
- Rèn luyện kĩ năng trình bày suy nghĩ ý tưởng.
- Cách tiến hành
- Vòng 2: Tham gia trò chơi đoán ô chữ
- Hình thức: Mỗi đội sẽ chọn ra 1 em chọn 1 ô số để trả lời câu hỏi, trả lời đúng được 2 điểm, thời gian trả lời câu hỏi là 15 giây. Sau 15 giây nếu không trả lời được thì đội còn lại sẽ được trả lời. Nếu trả lời đúng sẽ được cộng thêm 1 điểm điểm, 2 ô còn lại MC sẽ đọc câu hỏi, đội nào giơ tay trước sẽ dành quyền ưu tiên trả lời, nếu trả lời đúng được cộng 2 điểm
- Sẽ có 2 câu hỏi dành cho khán giả, khán giả trả lời đúng sẽ nhận được một phần quà
Các câu hỏi trong trò chơi:
Câu 1: (Có 8 chữ cái)
Một hình thức chạy xe không nghiêm túc trên đường phố (đồng nghĩa với lạng lách)?
Đáp án: Đánh võng
Câu 2: (Có 16 chữ cái)
Một trong những nguyên nhân thường xuyên dẫn đến tai nạn giao thông?
Đáp án: Phóng nhanh vượt ẩu
Câu 3: (Có 6 chữ cái
Một trong những hành vi vi phạm luật giao thông mà học sinh thường mắc phải?
Đáp án: Chạy xe hàng ba
Câu 4: (Có 14 chữ cái)
Một hiện tượng thường xảy ra trước cổng trường trong giờ cao điểm?
Đáp án: Ùn tắc giao thông
Câu 5: (Có 8 chữ cái)
Một việc làm mà tất cả học sinh trung học cần phải làm ngay từ đầu mỗi năm học, nhằm nhắc nhở mình tự giác chấp hành luật an toàn giao thông?
Đáp án: Ký cam kết
Câu 6: (Có 13 chữ cái)
Một hành động được nhiều bạn trẻ yêu thích nhưng có ảnh hưởng rất lớn đến trật tự an toàn giao thông và bị pháp luật ngăn cấm?
Đáp án: Đua xe trái phép
Câu 7: (Có 6 chữ cái)
Một phương tiện giao thông công cộng rất tiện lợi, an toàn và rất được ưa chuộng hiện nay?
Đáp án: Xe buýt
Câu 8: (Có 22 chữ cái)
Một khẩu hiệu thường gặp trên các bảng báo để nhắc nhở người tham gia giao thông?
Đáp án: An toàn là bạn, tai nạn là thù
* Câu hỏi dành cho khán giả:
Câu 1: (Có 15 chữ cái)
Một trong những hậu quả nghiêm trọng khi xảy ra tai nạn mà người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm?
Đáp án: Chấn thương sọ não
Câu 2: (Có 28 chữ cái)
Một trong những biện pháp tích cực trong việc làm giảm tai nạn giao thông?
Đáp án: Tuân thủ và tuyên truyền pháp luật
|
- HS: Tham gia trò chơi
- HS: Trả lời
- GV: Nhận xét
- GV: Đặt câu hỏi: Em hãy nêu những hành vi thể hiện thiếu văn hóa khi tham gia giao thông và những hành vi thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông mà em thường nhìn thấy nhiều nhất ( ở trường, địa phương, ngoài xã hội )?
- HS: Trả lời
- GV: Nhận xét, chốt ý
- Biểu hiện của hành vi văn hóa khi tham gia giao thông:
+ Có hiểu biết đầy đủ và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về giao thông;
+ Tôn trọng, nhường nhịn và quan tâm giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông
+ Ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông
- GV đặt câu hỏi: Từ những biểu hiện trên, em thấy những gì là tốt khi mọi người có ý thức văn hóa khi tham gia giao thông?
- HS: Trả lời theo suy nghĩ
- GV: Nhận xét, chốt ý
- Ý nghĩa của việc thực hiện văn hóa giao thông:
+ Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong xã hội;
+ Xây dựng môi trường giao thông an toàn và văn minh.
- Giới thiệu những tấm gương sáng trong văn hóa giao thông

Ảnh 1: Anh Phan Văn Bắc

Ảnh 2: Học sinh giúp cụ già qua đường
2.3. Hoạt động 3: Phần thi kỹ năng sắm vai trong cách xử lí khi gặp tai nạn giao thông
- Mục tiêu:
- Học sinh nêu được các biện pháp an toàn khi tham gia giao thông và cách xử lý tình huống khi gặp phải.
- Xác định trách nhiệm của bản thân
- Rèn luyện kĩ năng tư duy sáng tạo.
- Cách tiến hành :
- Thể lệ cuộc thi: Mỗi 1 đội thi riêng biệt sẽ kết hợp với 2 đội bạn tạo thành 1 đội lớn, mỗi đội sẽ phân công 1 đội trưởng và 1 thư ký, đại diện đội trưởng của 2 đội lên bóc thăm tình huống và có thời gian 3 phút để thảo luận, các thành viên trong mỗi đội sẽ trao đổi thông tin bằng cách ghi ra giấy sau đó nộp lại cho đội trưởng để tổng hợp ý kiến, sau thời gian 3 phút 2 đội sẽ lần lượt lên sắm vai và giải quyết tình huống. Điểm đạt được của 2 đội lớn sẽ ghi đều cho từng đội nhỏ
+ Tình huống 1: Tan học về giữa trưa, đường vắng, muốn thể hiện với các bạn của mình, A đi xe đạp thả 2 tay, đánh võng, lạng lách. Không may, đã xảy ra va chạm với B đi cùng chiều làm B ngã xuống, A vội đỡ B ngồi dậy, hỏi thăm và xin lỗi B, rất may là không xảy ra thương tích.
Câu hỏi: Em hãy nhận xét hành vi của bạn A trong tình huống trên? Nếu em là B, em sẽ giải quyết như thế nào?
+ Tình huống 2: Đến giờ tan học, bố e đến đón em bằng xe gắn máy, đi đến ngã tư, đang lúc đèn đỏ, bố em dừng xe lại, nhưng khi tín hiệu đèn đỏ vẫn còn 5 giây, bố em bóp còi inh ỏi và liên tục.
Câu hỏi: Em sẽ làm gì trong trường hợp đó?
- Học sinh họp bàn và sắm vai đưa ra cách xử lý
- Giáo viên nhận xét, chốt ý, chấm điểm và bổ sung thêm cho HS:
- Hành động của A là sai, vi phạm quy định dành cho người điều khiển xe đạp, chạy xe lạng lách, đánh võng, thả 2 tay là một hành vi thiếu văn hóa khi tham gia giao thông. Cách ứng xử của A là đúng vì bạn biết nhận lỗi và xin lỗi B, cách ứng xử đó là biểu hiện của một nét văn hóa khi tham gia giao thông.
- Nếu em là B, em sẽ bỏ qua lỗi cho A và khuyên bạn sau sự việc xảy ra nên rút kinh nghiệm và chấp hành đúng Luật khi tham gia giao thông.
- Trong trường hợp tín hiệu đèn đỏ vẫn còn trong vài giây, bố em bóp còi xe inh ỏi và liên tục như vậy là không đúng, đó là một hành vi thể hiện thiếu lịch sự và không tôn trọng moi người, hành vi đó cũng được xem là thiếu văn hóa, em phải có trách nhiệm nhắc nhở bố của mình.
- GV từ đó đặt câu hỏi: Qua hai tình huống nêu trên, em hãy xác định trách nhiệm của bản thân trong việc thực hiện văn hóa giao thông?
- HS: Trả lời
- GV: Nhận xét, chốt ý
Nhóm học sinh các cấp học là nhóm dễ bị tổn thương trong quá trình tham gia giao thông, chính vì vậy, khi tham gia giao thông HS cần phải có ý thức trách nhiệm và thực hiện tốt văn hóa trong giao thông, hãy bắt đầu bằng những thói quen nhỏ nhất, có thể là dừng lại khi gặp đèn đỏ, không tụ tập trước cổng trường, không chạy xe đạp dàn hàng ngang, tránh đùa giỡn, lạng lách, thả 2 tay, đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện và ngồi trên xe gắn máy, nhắc nhở người thân cùng thực hiện, hoặc chậm lại một chút để nhường đường cho người khác ( như giờ tan học, cổng trường đang ùn tắc giao thông, các em nên kiên nhẫn chờ đợi hoặc có thể hẹn người thân đến đón ở một địa điểm nào đó mà không gây cản trở giao thông nếu các em có người thân đưa đón, hoặc các em cùng họp bàn với lớp cần làm gì để cổng trường giảm bớt cảnh ùn tắc và thống nhất hành động , nói với nhau những lời dễ nghe khi lỡ va chạm… biết yêu thương và giúp đỡ người bị tai nạn, giúp đỡ người già, em nhỏ, người khuyết tật…
Kết luận :
- Trách nhiệm của HS
- Mục tiêu :
- Rèn cho học sinh kĩ năng tư duy phê phán, đánh giá những hành vi thực hiện đúng và chưa đúng quy định về văn hóa giao thông.
- Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong các tình huống giao thông.
- Cách tiến hành:
- Chiếu nhanh 8 hình ảnh và yêu cầu học sinh:
- Hãy chỉ ra những lỗi vi phạm an toàn giao thông của những người trong ảnh dưới đây :

Hình 1

Hình 2

Hình 3

Hình 4

Hình 5

Hình 6
Hình7
Hình 8
- Thực hiện dự án tuyên truyền về văn hóa giao thông ( Thực hiện ở nhà )
Hãy tập hợp một nhóm bạn cùng suy nghĩ và hành động thực hiện một dự án tuyên truyền về văn hóa giao thông cho HS toàn trường
Gợi ý cách thực hiện:
- Thành lập nhóm bạn cùng thực hiện;
- Xây dựng kế hoạch thực hiện;
- Suy nghĩ và đặt ra các câu hỏi để cùng nhau xây dựng;
- Phân công công việc cụ thể cho từng thành viên, đặt ra lịch cụ thể;
- Tổ chức tuyên truyền, báo cáo và triển lãm .
Giới thiệu một số hoạt động tuyên truyền văn hóa giao thông trong nhà trường


- GV giới thiệu 12 giá trị sống theo UNESCO
12 giá trị sống theo UNESCO
Trong 12 giá trị sống theo UNESCO thì có 4 giá trị cô muốn nhắc nhở đến các em, đó là giá trị về trách nhiệm, giá trị về lòng yêu thương, giá trị tôn trọng và giá trị của hạnh phúc. Khi tham gia giao thông, chúng ta phải luôn biết đặt ý thức trách nhiệm lên trên hết, chúng ta không chỉ có trách nhiệm với hành vi của bản thân mà cần phải có trách nhiệm với cả cộng đồng, đồng thời phải có ý thức tôn trọng pháp luật, tôn trọng chính bản thân mình và những người xung quanh. Và qua bài học ngày hôm nay, cô muốn trao gửi một thông điệp đến với các em, đó là cô muốn nhắc đến sức mạnh và giá trị của lòng nhân ái , của việc biết nghĩ đến hạnh phúc, đến sự an nguy của những người sống quanh mình, yêu thương, giúp đỡ người bị tai nạn, giúp đỡ người già, em nhỏ, người khuyết tật, phụ nữ mang thai… là một nét văn hóa tốt đẹp trong giao thông, có như vậy mới mang lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà và mang lại niềm vui, tiếng cười, các em hãy cùng nêu thật to khẩu hiệu “ An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”.
3 ) Kết thúc hoạt động và hướng dẫn HS chuẩn bị chủ điểm tháng 11 “ Tôn sư trọng đạo”
- Thư ký công bố kết quả
- Giáo viên chủ nhiệm phát thưởng
- 4 tổ chuẩn bị đăng ký thi đua tuần học tốt, hoa điểm 10
- 4 tổ chuẩn bị thiết kế thiệp chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11
- 4 tổ chuẩn bị 4 tiết mục văn nghệ để thi đua giữa các tổ
DUYỆT CỦA TTCM Giáo viên thực hiện
Trần Thị Thanh Thùy Lâm Thị Thúy Thuận
Củ Chi, Ngày ….. tháng 10 năm 2017
KT.HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Võ Thị Bích Huyền