ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số:876 /KH-GDĐT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Củ Chi, ngày 16tháng 6 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
ngành giáo dục và đào tạo huyện Củ Chi hè năm 2017
Căn cứ văn bản số 1797/KH-GDĐT-TC ngày 24 tháng 5 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố hè 2017;
Căn cứ kế hoạch số 396/KH-GDĐT ngày 31 tháng 3 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2016 – 2020;
Căn cứ văn bản số 12264/KH-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi về Kế hoạch nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục huyện Củ Chi giai đoạn 2016-2020,
Căn cứ nhu cầu thực tế về nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cấp học và yêu cầu nhiệm vụ phát triển của ngành giáo dục huyện Củ Chi theo hướng đổi mới, tư duy, tích cực, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi trong hè năm 2017 như sau:
- NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
1. Mục tiêu, yêu cầu bồi dưỡng
- Trang bị cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên và nhân viên các cấp học, bậc học những kiến thức về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, về đường lối quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước, chủ trương của ngành; nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống để nâng cao tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp.
- Trang bị những kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện phương pháp giảng dạy hiện đại, tiên tiến đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục - đào tạo trong tình hình mới, chú trọng việc dạy học cá thể, tổ chức các hoạt động thực hành, rèn luyện kỹ năng, phát triển năng khiếu của học sinh, thực hiện đổi mới quản lý, đổi mới toàn diện nhà trường, tạo cơ hội cho giáo viên được giao lưu trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm dạy học.
- Duy trì và tiếp tục phát triển kết quả của các lớp tập huấn có nội dung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tư tưởng chính trị cho đội ngũ CBQL, giáo viên và nhân viên các cấp học, bậc học trong năm học.
- Nâng cao nhận thức, kỹ năng triển khai thực hiện các nội dung của chủ đề và nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 cho CBQL, giáo viên các cấp học, bậc học.
- Đảm bảo tất cả CBQL, giáo viên và nhân viên các cấp học, bậc học tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng trong hè theo kế hoạch bồi dưỡng của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.
- Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.
2. Nội dung bồi dưỡng
- Trang bị những kiến thức nhằm nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị, học tập các văn kiện, nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII theo chỉ đạo của cấp ủy Đảng, tăng cường nề nếp kỷ cương trong dạy học và quản lý giáo dục, rèn luyện nhân cách nghề nghiệp cho CBQL, giáo viên và nhân viên của ngành.
- Tổ chức các hoạt động và động viên đội ngũ CBQL, giáo viên tích cực hưởng ứng, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chủ đề năm 2017 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và các phong trào thi đua của ngành.
- Bồi dưỡng chuyên môn theo từng bậc học, cấp học:
+ Mầm non: Triển khai văn bản hợp nhất chương trình GDMN theo thông tư 28/2016/TT-BGDĐT và thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT; Bồi dưỡng và rút kinh nghiệm "Thực hiện chương trình GDMN"; Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng cho trẻ học bán trú tại trường MN; Hỗ trợ Giáo dục hòa nhập; Bồi dưỡng "Trường chuyên biệt trong việc thực hiện chức năng nhiệm vụ Trung tâm nguồn"; Các hoạt động hỗ trợ trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt trong trường MN; Bồi dưỡng " Xây dựng chính sách bảo vệ an toàn trẻ em", …
+ Tiểu học: Quản lý và hướng dẫn việc giảng dạy chương trình tích hợp cấp tiểu học; Tổ chức hoạt động dạy học theo dự án; Tập huấn phương pháp dạy học tích cực cho giáo viên mới; Dạy học theo hướng phát triển năng lực trong dạy toán tiểu học; Công tác quản lý trường Tiểu học; Phương pháp dạy Tiểng Anh theo hướng giao tiếp cho học sinh tiểu học; Chỉ đạo và quản lý giảng dạy Tiếng Anh trong trường Tiểu học, …
+ Trung học cơ sở: Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh THCS; Tập huấn triển khai nhiệm vụ năm học cấp THCS năm học 2017 – 2018; Tập huấn công tác học vụ; Đổi mới, nâng cao phương pháp giảng dạy thực hành môn Công nghệ Nữ Công; Tập huấn phương pháp dạy học Mĩ thuật, Âm nhạc theo định hướng phát triển năng lực học sinh THCS; Tập huấn dạy học chương trình tích hợp; Tập huấn sử dụng tài liệu Tiếng Anh bổ trợ THCS; Một số vấn đề về dạy học Ngữ Văn theo chương trình và sách giáo khoa mới THCS …
3. Hình thức bồi dưỡng
- Đa dạng hoá hình thức bồi dưỡng, thông qua các lớp bồi dưỡng tập trung kết hợp với các sinh hoạt nhóm, tổ chuyên môn và tự bồi dưỡng của CBQL, giáo viên và nhân viên; tổ chức hội thảo đơn vị trường, cụm trường; tổ chức tham quan học tập trao đổi kinh nghiệm quản lý, giảng dạy…
- Kết hợp bồi dưỡng trong hè và tự bồi dưỡng trong năm học theo nhu cầu của giáo viên, của cơ sở giáo dục.
- Chú trọng thực hành, kết hợp các hình thức nghe giảng, thảo luận; đảm bảo ít nhất 70% thời lượng bồi dưỡng dành cho việc trao đổi, thảo luận, thực hành soạn bài, tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục học sinh.
- Tham gia sinh hoạt chuyên môn qua mạng trực tuyến trường học kết nối.edu.vn.
4. Đội ngũ báo cáo viên, hướng dẫn viên
- Các lớp bồi dưỡng chính trị do Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị và Phòng giáo dục và Đào tạo huyện báo cáo.
- Đội ngũ báo cáo viên, hướng dẫn viên của các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cấp huyện là những người đã tham gia lớp tập huấn cốt cán do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức và lãnh đạo, chuyên viên phụ trách các lĩnh vực có liên quan đến nội dung bồi dưỡng.
5. Đối tượng và thời gian bồi dưỡng
- Đối tượng bồi dưỡng là cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và đơn vị trực thuộc do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện quản lý (đối tượng tham gia theo từng nội dung cụ thể).
- Thời gian trọng tâm bồi dưỡng từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2017, kết hợp với bồi dưỡng trong năm học.
II. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG
1. Bồi dưỡng về nhận thức tư tưởng chính trị
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng chính trị hè 2017 cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non (công lập và ngoài công lập), tiểu học, trung học cơ sở, đơn vị trực thuộc và chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trong thời gian tháng 7/2017 (theo lịch học cụ thể).
Nội dung bồi dưỡng: Các vấn đề cơ bản và những điểm mới trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư và Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương đảng khóa XI; Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân theo tinh thần triển khai thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Chuyên đề vể học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Tình hình quốc tế, trong nước và thành phố nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của đảng bộ huyện Củ Chi; triển khai Luật viên chức; nội dung về chuyên môn, nghiệp vụ hàng năm của ngành giáo dục và đào tạo huyện.
2. Bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ
- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên thuộc các cấp học trọng tâm từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2017, kết hợp với bồi dưỡng trong năm học theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo và yêu cầu thực tế của huyện.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo Trường Bồi dưỡng Giáo dục huyện và Hiệu trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chọn các Mô dun ở Nội dung bồi dưỡng 3 (BDTX) ở các bậc học cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong hè và cả năm học phù hợp với đặc điểm từng ngành học, bậc học. Chú trọng bồi dưỡng những nội dung thiết thực nhằm giúp giáo viên giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, tồn tại về kiến thức cũng như phương pháp giảng dạy. Đồng thời, chọn cử cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức, sau đó, tổ chức triển khai lại cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và đơn vị trực thuộc.
- Lịch bồi dưỡng dự kiến: Đính kèm
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các bộ phận cơ quan Phòng Giáo dục và Đào tạo
1.1. Bộ phận Tổ chức:
Phối hợp với Trường Bồi dưỡng Giáo dục xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hè 2017 của các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và đơn vị trực thuộc.
1.2. Tổ Chuyên môn:
- Phối hợp Trường Bồi dưỡng Giáo dục tổ chức các lớp bồi dưỡng theo những chuyên đề đã đăng ký; mời báo cáo viên, xây dựng nội dung, chuyên đề bồi dưỡng, chỉ đạo công tác phân phối tài liệu và phương tiện khác (thiết bị, băng hình…), cung cấp tài liệu, phương tiện cho các lớp bồi dưỡng theo văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Tham mưu cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức; tham mưu lãnh đạo ban hành các văn bản triệu tập đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý mà bộ phận mình phụ trách tham dự các tập huấn, bồi dưỡng; tổ chức bồi dưỡng hè theo kế hoạch.
- Hướng dẫn và cung cấp tài liệu tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên đối với các chuyên đề tự học, tự nghiên cứu để hoàn thành công tác bồi dưỡng hè và bồi dưỡng thường xuyên trong năm học.
1.3. Bộ phận Kế toán – tài vụ:
Cân đối, phân bổ, quyết toán và hướng dẫn sử dụng kinh phí bồi dưỡng cho Trường Bồi dưỡng Giáo dục và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.
2. Trường Bồi dưỡng Giáo dục
- Đảm bảo cơ sở vật chất và điều kiện phục vụ cho các lớp bồi dưỡng tổ chức tại huyện.
- Phối hợp với các đơn vị đào tạo và các bộ phận có liên quan tổ chức tốt những nội dung đã nêu trong kế hoạch.
- Lập dự trù kinh phí, tổng hợp dự toán và quyết toán kinh phí các lớp bồi dưỡng tổ chức tại huyện.
- Nhận kế hoạch và tổng hợp báo cáo công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hè của các trường.
- Tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả thực hiện công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong hè; tham mưu Lãnh đạo đánh giá công tác bồi dưỡng và gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo theo quy định.
3. Các trường, đơn vị trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện
- Trên cơ sở kế hoạch khung của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường và các đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong hè 2017 của đơn vị. Kế hoạch bồi dưỡng gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện (thông qua Trường Bồi dưỡng Giáo dục huyện) hạn cuối là ngày 03/7/2017 để tổng hợp và theo dõi.
- Chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức các lớp bồi dưỡng theo kế hoạch của đơn vị và tạo các điều kiện thuận lợi để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng do Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức đạt kết quả tốt nhất.
- Về công tác bồi dưỡng chính trị: Cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học tập theo lịch và tổ chức cho đơn vị thảo luận và viết thu hoạch, nộp về Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị đúng theo quy định.
- Về công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ: Thực hiện sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện (thông qua Trường Bồi dưỡng Giáo dục) hạn cuối ngày 05/9/2017.
* Ngoài các lớp bồi dưỡng theo kế hoạch, Tổ Chuyên môn Phòng Giáo dục và Đào tạo kết hợp Trường Bồi dưỡng Giáo dục nắm nhu cầu bồi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của các cấp học, môn học (Hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tổng hợp, đề nghị) và tình hình thực tế qua thăm lớp, dự giờ để bổ sung thêm các chuyên đề bồi dưỡng, các lớp tập huấn phù hợp, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ, góp phần nâng chất lượng giáo dục và đào tạo trong năm học mới 2017 – 2018 ngày càng tốt hơn.
4. Kinh phí thực hiện
- Theo Thông tư số 97/2010/TT-BTC ngày 06 tháng 7 năm 2010 của Bộ Tài chính về Quy định chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
- Theo Thông tư số 139/2010/TT-BTC ngày 21 tháng 9 năm 2010 của Bộ Tài chính về Quy định việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và theo Quy chế chi tiêu nội bộ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, căn cứ nguồn kinh phí chuyên đề cấp cho Trường Bồi dưỡng Giáo dục và nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng hàng năm của các đơn vị.
Trên đây là kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo huyện Củ Chi hè 2017. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đề nghị Hiệu trưởng các đơn vị triển khai kế hoạch bồi dưỡng hè năm 2017 đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong đơn vị; đồng thời có kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện và huy động cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo và hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện./.
Nơi nhận:
- Sở GD-ĐT Thành phố;
- TT. UBND huyện;
- Ban Tuyên giáo HU;
- Phòng Nội vụ huyện;
- Ban Lãnh đạo Phòng GD-ĐT;
- Tổ VP, Tổ CM Phòng GD-ĐT ;
- Các trường và đơn vị trực thuộc Phòng GD-ĐT;
- Lưu: VP, TC.
|
Q. TRƯỞNG PHÒNG
( Đã ký)
Trần Văn Toản
|