ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số:387 /HD-GDĐT-VP
|
Củ Chi, ngày 21 tháng 3năm 2017
|
|
|
|
|
|
HƯỚNG DẪN
Về việc xét sáng kiến kinh nghiệm phục vụ công tác thi đua, khen thưởng
Năm học 2016-2017
Căn cứ hướng dẫn số 407/HD-GDĐT-VP của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ngày 15 tháng 2 năm 2017 Hướng dẫn về việc xét sáng kiến kinh nghiệm phục vụ công tác thi đua, khen thưởng Ngành Giáo dục và Đào tạo;
Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn một số nội dung về việc xét sáng kiến kinh nghiệm phục vụ công tác thi đua khen thưởng như sau:
I. Xét công nhận sáng kiến:
- Hội đồng sáng kiến Phòng Giáo dục và Đào tạo xét công nhận sáng kiến cho các cá nhân thuộc các trường mầm non, tiểu học, trung học sơ sở, các đơn vị trực thuộc.
- Hội đồng sáng kiến các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và đơn vị trực thuộc tổ chức xét sáng kiến các cá nhân thuộc đơn vị, tổng hợp kết quả báo cáo Hội đồng sáng kiến Phòng Giáo dục và Đào tạo.
II. Sáng kiến:
1. Sáng kiến: là giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp, hoặc giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật (gọi chung là giải pháp), được cơ sở công nhận nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:
- Có tính mới trong phạm vi cơ sở đó;
- Đã được áp dụng hoặc áp dụng thử tại các cơ sở đó và có khả năng mang lại lợi ích thiết thực.
2. Tính mới và khả năng mang lại lợi ích thiết thực của sáng kiến:
- Một giải pháp được coi là có tính mới trong phạm vi một cơ sở nếu tính đến trước ngày đăng ký xét công nhận sáng kiến (đầu năm học) hoặc ngày bắt đầu áp dụng thử hoặc áp dụng lần đầu, trong phạm vi cơ sở đó, giải pháp đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:
* Không trùng với nội dung giải pháp trong đăng ký sáng kiến nộp lần trước;
* Chưa bị bộc lộ công khai trong các văn bản, sách báo, tài liệu kỹ thuật đế mức căn cứ vào đó có thể thực hiện ngay được;
* Không trùng với giải pháp của người khác đã được áp dụng hoặc áp dụng thử, hoặc đưa vào kế hoạch áp dụng, phổ biến hoặc chuẩn bị các điều kiện để áp dụng, phổ biến;
* Chưa được quy định thành tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm bắt buộc phải thực hiện.
- Một giải pháp được coi là có khả năng mang lại lợi ích thiết thực nếu việc áp dụng giải pháp đó có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế hoặc lợi ích xã hội (ví dụ: áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả cao nhất với lượng thời gian và sức lực ít nhất, chi phí tiết kiệm nhất; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nâng cao hiệu quả kỷ thuật, nâng cao điều kiện an toàn lao động, cải thiện điều kiện sống, làm việc, bảo vệ môi trường, sức khỏe con người, nâng cao chất lượng giảng dạy đào tạo hướng nghiệp…cho học sinh, nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào…)
III. Các giải pháp xét công nhận sáng kiến tại đơn vị:
- Giải pháp kỷ thuật: là cách thức kỹ thuật, phương tiện kỹ thuật nhằm giải quyết một nhiệm vụ hay một vấn đề xác định bao gồm:
+ Các sản phẩm dưới dạng: vật thể (ví dụ: dụng cụ, máy móc, thiết bị, linh kiện, mô hình- đồ dùng dạy học); chất liệu (ví dụ: Vật liệu, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm…).
+ Quy trình (ví dụ: quy trình công nghệ; quy trình dự báo, kiểm tra, xử lý)
- Giải pháp quản lý: là cách thực tổ chức, điều hành công việc thuộc bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào, trong đó có:
+ Phương pháp thực hiện các thủ tục hành chính (ví dụ: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ, đơn thư, tài liệu);
+Phương pháp thẩm định, giám định, tư vấn, đánh giá;
+ Phương pháp tuyên truyền, đào tạo, giảng dạy, huấn luyện, bồi dưỡng…
- Giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật: là các phương pháp, biện pháp áp dụng một giải pháp kỹ thuật đã biết vào thực tiễn (ví dụ: ứng dụng một phần mềm mới trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá xếp loại học sinh…)
VI.Trình tự xét công nhận sáng kiến tại đơn vị cơ sở:
Bước 1: Đăng ký xét sáng kiến
- Đầu năm học các đơn vị tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc đơn vị đăng ký tên sáng kiến cùng với việc đăng ký thi đua (tham khảo phụ lục 1)
- Việc tổ chức chấm, xét duyệt sáng kiến được thực hiện theo kế hoạch riêng của đơn vị.
- Để việc đánh giá phân loại sáng kiến khách quan, công bằng; các đơn vị cần đảm bảo chặt chẽ quy trình chấm, xét duyệt như: công khai thang điểm, phiếu chấm, họp bàn thống nhất cách chấm (đảm bảo mỗi sáng kiến có 2 giám khảo chấm, đánh giá độc lâp. Điểm số là điểm trung bình cộng của 2 giám khảo).
- Giám khảo là những cá nhân có tên trong Hội đồng sáng kiến được người đứng đầu đơn vị cơ sở quyết định thành lập.
Bước 2. Thành lập Hội đồng sáng kiến tại cơ sở.
- Người đứng đầu đơn vị cơ sở ra quyết định thành lập Hội đồng sáng kiến của đơn vị theo quy định của Điều 8 của Điều lệ sáng kiến và Điều 8 Thông tư 18 gồm: Chủ tịch, Phó chủ tịch, Ủy viên thư ký các thành viên.
- Quyết định của Hội đồng được thông qua theo nguyên tắc biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín với ít nhất 2/3 ý kiến đồng ý cỉa các thành viên Hội đồng.
- Nhiệm vụ của Hội đồng sáng kiến.
+ Đánh giá giải pháp được yêu cầu công nhận sáng kiến làm căn cứ quyết định việc công nhận sáng kiến (tham khảo phụ lục 4).
+ Tham vấn cho người đứng đầu đơn vị cơ sở về ảnh hướng của các sáng kiến đã được công nhận đưa vào áp dụng để phục vụ cho công tác thi đua khen thưởng;
+ Xem xét ảnh hưởng của sáng kiến ngoài phạm vi đơn vị cơ sở.
Bước 3: Công nhận sáng kiến tại đơn vị cơ sở và xem xét ảnh hướng sáng kiến ngoài phạm vi đơn vị tại cơ sở.
- Hội đồng sáng kiến tại đơn vị cơ sở đánh giá sáng kiến theo các tiêu chí sau:
+Tính mới (tại phạm vi cơ sở);
+Đã được áp dụng hoặc dùng thử tại các cơ sở đó và có khả năng mang lại lợi ích thiết thực.
- Xem xét phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến ngoài đơn vị cơ sở theo các tài liệu sau:
+ Các chứng cứ chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra bên ngoài;
+ Các thuyết minh của tác giả, đồng tác giả về phạm vi ảnh hưởng.
- Thông báo kết quả xét công nhận sáng kiến tại đơn vị cơ sở và đề xuất người đứng dầu đơn vị cơ sở cấp Giấy chứng nhận sáng kiến cho tác giả sáng kiến đối với các sáng kiến được công nhận (trong đó ghi nhận phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến); Giấy chứng nhận sáng kiến phải có các thông tin sau đây:
+ Tên cơ sở công nhận sáng kiến;
+ Tên sáng kiến được công nhận;
+ Tác giả sáng kiến hoặc đồng tác giả sáng kiến;
+ Tóm tắc nội dung sáng kiến; lợi ích kính tế - xã hội có thể thu được do việc áp dụng sáng kiến;
+ Những thông tin thích hợp khác do cơ sở công nhận sáng kiến quyết định.
+ Phạm vi ảnh hưởng (Khẳng định phạm vi ảnh hưởng tại đơn vị cơ sở và đề xuất phạm vi ảnh hưởng ngoài đơn vị cơ sở nếu có)
- Bộ phận quản lý hoạt động sáng kiến tại đơn vị cơ sở có trách nhiệm gửi kết quả xét công nhận sáng kiến tại đơn vị cơ sở cho Hội đồng xét thi đua, khen thưởng của đơn vị cơ sở.
Lưu ý:
Đơn vị cơ sở bao gồm: Phòng Giáo dục và Đào tạo; các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và đơn vị trực thuộc.
V. Tuyển chọn sáng kiến được áp dụng ngoài đơn vị cơ sở để thực hiện công tác thi đua khen thưởng.
Bước 1: Hội đồng xét thi đua, khen thưởng của đơn vị cơ sở căn cứ vào kết quả ghi nhận phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến do Hội đồng sáng kiến cơ sở đã xem xét để tuyển chọn và đề nghị các danh hiệu thi đua khen thưởng theo các cấp độ sau:
- Cấp độ 1: Nếu sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng trong các đơn vị ở cấp sở, ngành, quận, huyện thì được sử dụng làm căn cứ đề nghị xét công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đề nghị tặng Bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;
- Cấp độ 2: Nếu sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng ở cấp toàn thành phố thì được sử dụng làm căn cứ để xét công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố, đề nghị tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, hạng Nhì của Chủ tịch nước.
- Cấp độ 2: Nếu sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng ngoài phạm vi thành phố, thì được sử dụng làm căn cứ đề nghị xét công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp toàn quốc, đề nghị tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước.
Bước 2: Lập danh sách các sáng kiến đã tuyển chọn và gửi hồ sơ đề nghị công nhận phạm vi ảnh hưởng của các sáng kiến ngoài đơn vị cơ sở.
- Hội đồng xét thi đua, khen thưởng của đơn vị cơ sở sau khi tuyển chọn các sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng ngoài đơn vị cơ sở theo các cấp độ nêu tại bước 1 sẽ chuyển kết quả cho bộ phận phụ trách công tác thi đua khen thưởng của đơn vị cơ sở.
- Bộ phận phụ trách công tác thi đua khen thưởng của đơn vị cơ sở lập danh sách đã được tuyển chọn và gửi hồ sơ đề nghị công nhận phạm vi ảnh hưởng của các sáng kiến đến Hội đồng sáng kiến cấp cơ sở, ngành, quận, huyện.
- Hồ sơ đề nghị bao gồm:
+ Tờ trình đề nghị phạm vi ảnh hưởng của các sáng kiến;
+ Danh sách các sáng kiến đã được phân loại theo cấp độ phạm vi ảnh hưởng nêu trên (Phụ lục 5).
- Giấy chứng nhận sáng kiến cho mỗi sáng kiến thuộc danh sách nêu trên (Theo mẫu.14 của Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ và đảm bảo nội dung theo Bước 3 của phần Trình tự xét công nhận sáng kiến tại đơn vị cơ sở);
+ Quyết định công nhận sáng kiến cho danh sách nêu trên (Theo mẫu 1.3 cảu Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ);
+ Phiếu đánh giá cho mỗi sáng kiến (phụ lục 4)
+ Bản mô tả nội dung cơ bản của sáng kiến (phụ lục2)
+ Các chứng cứ, thuyết minh của tác giả về phạm vi ảnh hưởng
VI. Các trường hợp đặt cách thay thế cho sáng kiến gổm:
Theo Thông tư 35/2015/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo: một số thành tích sau đây được tính là sáng kiến áp dụng xét, công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”:
- Giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên; giáo viên trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên;
- Giáo viên trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng được 01 học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi cấp tỉnh;
- Giáo viên, giảng viên là tác giả chính bài báo đăng trên Tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước hoặc quốc tế;
- Công chức, viên chức, người lao động tham gia soạn thảo đề án, dự án, quy chế của đơn vị đã được ban hành theo quyết định phân công của người có thẩm quyền.
Thành tích thay thế chỉ được áp dụng 1 lần, trong cùng năm xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở
Không bảo lưu thành tích thay thế để xét danh hiệu chiến sĩ thi đau cơ sở
Khi áp dụng thành tích thay thế sáng kiến kinh nghiệm cần lưu ý.
- Đối với Giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên:.
+ Giáo viên mầm non dự thi cấp huyện phải đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường.
Hội thi cấp trường được tổ chức mỗi năm một lần. Giáo viên tham gia Hội thi cấp trường phải có ít nhất một sáng kiến kinh nghiệm, hoặc sản phẩm nghiên cứu khao học sư phạm ứng dụng, hoặc đồ dùng, đồ chơi (có thuyết minh kèm theo) do giáo viên tự sáng tạo và áp dụng có hiệu quả, góp phần nâng cáo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Sáng kiến kinh nghiệm, hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng viết thành báo cáo hoặc đồ dùng, đồ chơi (có thuyết minh kèm theo) do giáo viên tự sáng tạo có hướng dẫn sử dụng, được nhà trường nhận xét, đánh gía xếp loại khá trở lên trong thời gian 02 năm học gần nhất năm tổ chức Hội thi (Điều lệ giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 49/2011/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
+ Giáo viên tiểu học, trung học cơ sở tham gia Hội thi cấp huyện phải có giấy chứng nhận đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường trong 2 năm trước liền kề. Cấp trường, giáo viên tham gia Hội thi phải có ít nhất một sáng kiên kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đã triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cáo chất lượng dạy học, giáo dục học sinh. Sáng kiến kinh nghiệm, sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng phải được viết thành báo cáo và được nhà trường công nhận và xếp loại (Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dcụ và Đào tạo).
- Đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng được 01 học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi cấp tỉnh:
+ Các kỳ thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, quy định và có xếp giải.
+ Giáo viên trực tiếp giảnh dạy, bồi dưỡng phải có quyết định phân công giảng dạy, bồi dưỡng của người có thẩm quyền.
VII. Xét công nhận phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến ngoài đơn vị cơ sở.
1. Thẩm quyền xét công nhận phạm vi ảnh hưởng của các sáng kiến ngaoì đơn vị cơ sở:
- Hội đồng sáng kliến cấp huyện có trách nhiệm giúp người đứng dầu xem xét, công nhận phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến (Cấp độ 1)
- Hội đồng xét sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố có trách nhiệm giúp lãnh đạo xem xét, công nhận phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến (Cấp độ 2 và 3)
2. Trình tự xét công nhận phạm vi ảnh hưởng của các sáng kiến cấp Sở để phục vụ công tác thi đua khen thưởng.
Bước 1: Thành lập Hội đồng xét sáng kiến cấp Sở,
- Người đứng đầu đơn vị cấp Sở thành lập Hội đồng sáng kiến gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các thành viên;
+ Đánh giá phạm vi ảnh hưởng cúa sáng kiến thuộc cấp độ 1
+ Trình người đứng dầu ra quyết định công nhận phạm vi ảnh hưởng của các sáng kiến thuộc cấp độ 1 và đề xuất Hội đồng xét công nhận sáng kiến cấp thành phố xem xét phạm vi ảnh hưởng thuộc cấp độ 2 và 3.
Bước 2: Xét công nhận phạm vi ảnh hưởng của các sáng kiến
Hội đồng sáng kiến cấp Sở xét công nhận phạm vi ảnh hưởng của các sáng kiến theo hồ sơ do các đơn vị co sở gửi đến, dựa vào các tài liệu sau:
- Các chứng cứ chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ngoài phạm vi đơn vị cơ sở;
- Hoặc các thuyết minh của tác giả, đồng tác giả về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến ngoài đơn vị cơ sở.
Bước 3: Trình người đứng đầu ban hành quyết định công nhận phạm vi ảnh hưởng của các sáng kiến thuộc cấp độ 1 và đề xuất Hội đồng xét công nhận sáng kiến cấp thành phố xem xét ảnh hưởng thuộc cấp độ 2 và 3.
VIII. Tổ chức thực hiện:
Các đơn vị cơ sở có trách nhiệm phổ biến Công văn này đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đơn vị mình.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có nội dung nào chưa rõ, cần được hướng dẫn cụ thể thì liên hệ với bộ phận thi đua của Phòng Giáo dục và Đào tạo để được hướng dẫn thêm.
Việc xét sáng kiến của các đơn vị cơ sở trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thuộc huyện Củ Chi: thực hiện theo hướng dẫn của Hội đồng Thi đua- Khen thưởng của Huyện.
Hồ sơ đề nghị công nhận phạm vi ảnh hưởng ngoài đơn vị cơ sở (để xét CSTĐ cấp cơ sở), cấp thành phố và ngoài thành phố, cấp toàn quốc…) nộp về cho bộ phận thi đua Phòng Giáo dục và Đào tạo vào ngày 27 tháng 3 hàng năm (Bộ phận thi đua Phòng Giáo dục và Đào tạo nộp về cho bộ phận Thi đua Sở Giáo dục và Đào tạo vào cuối tháng 3 hàng năm.)
IX. Các phụ lục, biểu mẫu:
Xem phụ lục, biễu mẫu đính kèm.
Đề nghị lãnh đạo các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai tốt để hoạt động này thực sự có hiệu quả, thiết thực góp phần tích cực vào phòng trào thi đua chung của toàn ngành và của thành phố./.
Nơi nhận:
- Ban lãnh đạo Phòng GD-ĐT;
- Trường MN, TiH,THCS, đơn vị trực thuộc;
- Thành viên Hội đồng thi đua;
- Lưu: VT, VP.
|
Q. TRƯỞNG PHÒNG
(đã ký và đóng dấu)
Trần Văn Toản
|