UỶ BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số : 1207/GDĐT – TH Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 4 năm 2017
Về hướng dẫn đánh giá cuối năm học và chuẩn bị tổng kết năm học cấp Tiểu học.
|
|
Kính gởi : Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo Quận, Huyện.
Căn cứ Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học (TT30);
Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (TT22);
Tiếp theo công văn số 364/GDĐT-TH ngày 13 tháng 2 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn ra đề kiểm tra định kì cấp Tiểu học (CV 364); công văn số 4057/GDĐT-TH ngày 23 tháng 11 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn kiểm tra cuối học kì 1 năm học 2016 – 2017 cấp Tiểu học (CV 4057); công văn số 4056/GDĐT-TH ngày 23/11/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (CV 4056); công văn số 4269/GDĐT-TH ngày 08/12/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn Sơ kết Học kỳ I năm học 2016-2017 (CV 4269);
Căn cứ kế hoạch và nhiệm vụ năm học;
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn đánh giá cuối năm học và chuẩn bị tổng kết năm học cấp tiểu học như sau:
- Việc đánh giá cuối năm học:
- Yêu cầu
- Thực hiện theo quy định tại TT30 và TT22 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Là cơ sở để xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học. Đồng thời cũng nhằm chuẩn bị cho hoạt động nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh giữa các khối lớp trong trường Tiểu học và giữa trường Tiểu học với trường Trung học cơ sở.
- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
- Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học.
- Đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, đánh giá định kì bằng điểm số kết hợp với nhận xét; Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
- Thực hiện nghiêm túc, nhưng phải nhẹ nhàng, thân thiện.
- Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chỉ đạo tổ chức, tuyên truyền thực hiện việc đánh giá định kì kết quả học tập của học sinh.
- Tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh
- Trường Tiểu học cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém; thông báo lịch kiểm tra và những điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 đến cha mẹ học sinh, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.
- Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm quá nhiều bài tập, học thuộc lòng bài tủ. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập theo sách giáo khoa hiện đang sử dụng.
- Việc đánh giá thường xuyên:
Thực hiện theo điều 6 của TT22
- Việc đánh giá định kì về học tập
4.1. Giáo viên căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kĩ năng để đánh giá học sinh với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức: Hoàn thành tốt, hoàn thành, chưa hoàn thành.
4.2.Về bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học
4.2.1.Việc ra đề bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học:
- Nội dung bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học phải đảm bảo:
+ Phù hợp theo Chuẩn Kiến thức, Kĩ năng các môn học và định hướng phát triển năng lực học sinh, chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời thực hiện đúng các chỉ đạo, rút kinh nghiệm của các cấp quản lí giáo dục.
+ Tường minh, chặt chẽ, khoa học.
+ Có tính phân hóa cho từng đối tượng học sinh, được thiết kế theo 4 mức độ quy định tại điều 10 của Thông tư 22.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo cần tổ chức rút kinh nghiệm việc ra đề trong HK1, GHKII và hướng dẫn, thống nhất lại cách lập ma trận, cách ra đề cho các trường tiểu học.
- Việc ra đề bài kiểm tra định kì (KTĐK) cho các khối lớp được thực hiện theo quy định của TT22 và được cụ thể hóa tại mục 2 của CV4057 và mục II của CV364. Đối với học sinh lớp 5: tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kì cuối năm học cho cả khối.
- Các môn học được đánh giá định kì cuối năm học gồm: Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc
- Môn tiếng Anh và tiếng Hoa: Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề kiểm tra chung cho tất cả các khối.
- Môn tiếng Pháp: Tổ chức kiểm tra theo hướng dẫn riêng của Sở.
- Đề kiểm tra cần được Hiệu trưởng nhà trường xem xét cẩn thận, tránh sai sót.
Lưu ý : Khâu in ấn đề KTĐK phải được bảo mật (nếu in hoặc photo ở các đơn vị bên ngoài phải có hợp đồng trách nhiệm bảo mật).
4.2.2.Việc tổ chức thực hiện bài kiểm tra định kì cuối năm học các môn học:
4.2.2.1.Thời gian kiểm tra:Thời gian kiểm tra do Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện hướng dẫn các trường tiểu học sắp xếp cho phù hợp, cân đối giữa các khối lớp theo kế hoạch năm học. Theo đó, tùy theo tình hình thực tế của nhà trường, lịch kiểm tra các môn học và các khối lớp có thể bố trí linh hoạt trong tuần 34 và 35, và phải đảm bảo không được kết thúc trễ hơn thời gian này (riêng các môn Khoa học, Lịch sử-Địa lý, tiếng Anh, tiếng Hoa, tin học của khối lớp 5 có thể tổ chức kiểm tra vào tuần 33, môn tiếng Pháp có lịch kiểm tra riêng).
4.2.2.2.Tổ chức coi kiểm tra:
- Đối với khối 1, 2, 3, 4: Hiệu trưởng thành lập Hội đồng kiểm tra, tổ chức thực hiện và báo cáo về Phòng GD&ĐT quận/huyện; chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên lớp trên cùng tham gia coi kiểm tra.
- Đối với khối 5:
-. Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện:
+ Thành lập Ban Chỉ đạo kiểm tra cấp quận/huyện để hướng dẫn, chỉ đạo cho các đơn vị và phân công Cán bộ, Giáo viên trường THCS tham gia Hội đồng kiểm tra học sinh lớp 5 của các trường tiểu học.
+ Thành lập Hội đồng kiểm tra học sinh lớp 5 của trường Tiểu học với thành phần như sau:
- Chủ tịch Hội đồng là Hiệu trưởng trường Tiểu học.
- Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học.
- Phó Chủ tịch Hội đồng là Phó Hiệu trưởng Trường THCS (hoặc 1 đại diện của trường THCS do Hiệu trưởng ủy nhiệm).
- Các ủy viên là giáo viên trường tiểu học và các giáo viên Ngữ văn, Toán trường THCS.
- Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm cuối cùng theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân, đồng thời trả lại cho học sinh theo công văn số 4056/GDĐT-TH ngày 23/11/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Giáo viên không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh.
- Phần hướng dẫn chấm phải rõ ràng và có đáp án chính xác.
- Sau khi có kết quả bài kiểm tra đánh giá định kì cuối năm học các môn học, các trường tiểu học phải phân công giáo viên tiếp nhận đơn của cha mẹ học sinh (nếu có) và hẹn thời gian trả lời chính xác. Các nội dung trả lời phải rõ ràng, cụ thể, đúng nội dung. Nhà trường luôn nhắc nhở giáo viên đón tiếp cha mẹ học sinh ân cần, thân thiện, tránh gây phiền hà cho cha mẹ học sinh. Ban Chỉ đạo kiểm tra của Phòng GD&ĐT tích cực hỗ trợ các trường tiểu học làm tốt công tác tiếp đón cha mẹ học sinh và giải quyết đơn khiếu nại (nếu có).
- Việc đánh giá định kì về năng lực, phẩm chất:
Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các biểu hiện liên quan đến nhận thức, kĩ năng, thái độ trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh, tổng hợp theo các mức Tốt, đạt, cần cố gắng.
- Đối với học sinh khuyết tật và học sinh học ở các lớp học linh hoạt: được đánh giá theo điều 12 của TT22.
- Thực hiện hồ sơ đánh giá:
Thực hiện theo điều 13 của TT22 và công văn số 4056/GDĐT-TH ngày 23/11/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học
Thực hiện đúng các diều kiện theo điều 14 của TT22 và lưu ý Hiệu trưởng phải đảm bảo xem xét, quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp của hoc sinh một cách chính xác, đúng trình độ của học sinh.
- Nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh
- Các đơn vị tổ chức nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh theo đúng qui định tại điều 15 của TT22.
- Đối với khối 1, 2, 3, 4:
+ Hiệu trưởng thành lập Hội đồng nghiệm thu và bàn giao chất lượng giáo dục học sinh cuối năm của trường, báo cáo kết quả thực hiện về Phòng Giáo dục và Đào tạo.
+ Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trao đổi với giáo viên sẽ nhận học sinh vào năm học tiếp theo về những nét nổi bật hoặc hạn chế của học sinh, bàn giao hồ sơ đánh giá học sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 13 của TT22.
- Trưởng phòng GD&ĐT chỉ đạo nghiệm thu, bàn giao chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6 phù hợp với điều kiện của địa phương.
10.Khen thưởng:
- Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh tự nhận xét, tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn theo hướng dẫn của giáo viên; phối hợp và hướng dẫn cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá; tổng hợp và lập danh sách đề nghị hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh.
- Việc khen thưởng được thực hiện theo điều 16 của TT22
- Việc chuẩn bị tổng kết năm học:
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện cần thực hiện các yêu cầu sau đây:
- Chỉ đạo trường tiểu học thực hiện ngày lễ “Hoàn thành chương trình Tiểu học”, phối hợp với các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tiến hành hoạt động giới thiệu “Ngôi trường Tiểu học của em”.
Các trường cần xây dựng kế hoạch cụ thể, gắn với yêu cầu thực hiện công tác phổ cập, kế hoạch huy động trẻ đến trường và tuyển sinh đầu cấp cho năm học sau của đơn vị. Hoạt động phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và an toàn trong quá trình thực hiện.
- Các đơn vị căn cứ vào kế hoạch năm học để thực hiện “Báo cáo tổng kết năm học”. Nội dung báo cáo cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của năm học theo công văn số 4269/GDĐT-TH ngày 08/12/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn Sơ kết Học kỳ I năm học 2016-2017.
- Tóm tắt các nội dung hoạt động nổi bật của đơn vị trong năm học (từ 5-7 dòng) sau phần báo cáo tổng kết, gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo (Phòng GD Tiểu học) để phục vụ cho công tác tổng kết của Sở.
- Các đơn vị hoàn thành báo cáo tổng kết năm học, báo cáo thực hiện TT22, bảng số liệu hoạt động(theo mẫu HKI), thống kê số liệu (cập nhật thống kê mẫu Bộ GDĐT trên trang eqms.eos.edu.vn và mẫu Sở GD&ĐT-C1- trên cổng thông tin điện tử, kể cả mẫu tiếng Anh) gởi về Sở trước ngày 02 tháng 6 (theo địa chỉ mail của Phòng GD Tiểu học) để kịp thời gian báo cáo cho Bộ.
- Các đơn vị cần có kế hoạch chuẩn bị bồi dưỡng hè, tuyển sinh, chuẩn bị nhân sự cho năm học mới,….
Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện triển khai đầy đủ các nội dung của văn bản này đến tất cả trường Tiểu học (kể cả các trường ngoài công lập, trường phổ thông nhiều cấp học). Hiệu trưởng các trường tiểu học tổ chức hướng dẫn cho tất cả thành viên hội đồng sư phạm nắm vững yêu cầu, nhiệm vụ để thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cuối năm học và chuẩn bị tổng kết năm học.
KT.GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nơi nhận
- Như trên.
- Giám đốc (để báo cáo) (đã ký và đóng dấu)
Nguyễn Văn Hiếu
+Đính kèm:
- công văn số 4269/GDĐT-TH ngày 08/12/2016
- bảng số liệu hoạt động(theo mẫu HKI)