LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG
HUYỆN CỦ CHI
CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC
Số:58/BC-CĐGD
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Củ Chi, ngày 22 tháng 5 năm 2017
|
BÁO CÁO
Tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2016-2017
và nhiệm vụ trọng tâm hoạt động công đoàn năm học 2017-2018
PHẦN I: KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN
NĂM HỌC 2016-2017
I. Tình hình đội ngũ Nhà giáo và người lao động
1. Tình hình của ngành
Năm học 2016-2017 là năm học tiếp tục triển khai các giải pháp để thực hiện các nội dung Nghị quyết số 29 – NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 – Khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; là năm học có nhiều hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng các ngày Lễ lớn: kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2016), kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2017), kỷ niệm 42 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017), kỷ niệm 131 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5 (1/5/1886 - 1/5/2017), hoạt động “Tháng Công nhân” lần 9 năm 2017, Kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 – 7/5/2017), Kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2017), một số ngày kỷ niệm khác.
Thực hiện chủ đề năm học “Tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường tiên tiến, hiện đại; đổi mới tư duy quản lý, sáng tạo, gắn giáo dục tri thức với giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần yêu nước, giáo dục thể chất, kỹ năng sống; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách và lối sống”; phát huy hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, phong trào thi đua “Thầy dạy tốt, trò học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.
2. Tình hình cán bộ công chức
Toàn huyện hiện có 102 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn Giáo dục huyện, trong đó mầm non công lập 29 và mầm non ngoài công lập là 08 CĐCS, tiểu học: 39, trung học cơ sở: 23 và 03 CĐCS trực thuộc (trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật, trường Bồi dưỡng Giáo dục huyện và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp- Hướng nghiệp huyện). So với năm học trước giảm 01 công đoàn cơ sở (Trường Mầm non tư thục Thỏ Ngọc không tiếp tục hoạt động giáo dục nên Công đoàn Giáo dục ra quyết định giải thể công đoàn cơ sở trường Mầm non tư thục Thỏ Ngọc kể từ ngày 01/03/2017).
- Tổng số lao động thuộc diện quản lý: 4011 trong đó: nữ: 3024
- Đoàn viên: 3904, tỷ lệ: 97.33%. Nữ: 2965, tỷ lệ: 75.94%.
- Số đoàn viên là đảng viên: Trong năm học 2016-2017 đã bình xét đoàn viên ưu tú và giới thiệu cho Đảng 258 người (nữ 207), trong số đó đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam 43 người (nữ 38). Tính đến nay, toàn ngành đã có 1188 đảng viên (nữ 809) trên tổng số 4011 CB-GV-NV (tỷ lệ 29.62%).
Đoàn viên có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên là 512 đoàn viên và có 45 đoàn viên đang theo học lớp trung cấp lý luận chính trị, quản lý hành chính nhà nước.
Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức trong ngành có phẩm chất chính trị vững vàng, luôn trau dồi đạo đức nhà giáo, tận tụy với nghề, không ngừng học hỏi vươn lên, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, gắn bó với công tác công đoàn.
Bên cạnh những mặt thuận lợi nêu trên, Công đoàn Giáo dục huyện cũng còn gặp không ít khó khăn. Đó là địa bàn rất rộng, số lượng CĐCS khá lớn (102 CĐCS), nằm rải rác ở 21 xã, thị trấn. Có đơn vị cách xa trung tâm huyện trên 20 km. Do vậy, việc kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên. Nhân sự các trường mầm non ngoài công lập thường xuyên biến động, ảnh hưởng đến công tác phát triển đoàn viên. Một số CĐCS có số lượng đoàn viên rất ít, nên việc vận động xây dựng các nguồn quỹ còn gặp khó khăn. Công tác thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên đối với các trường mầm non ngoài công lập chưa đầy đủ 100% (đã thành lập 08 công đoàn cơ sở /12 đơn vị trường mầm non ngoài công lập, tỉ lệ 66.67%; và hiện còn 107 người lao động ở 04 trường mầm non ngoài công lập chưa được kết nạp vào công đoàn).
Với tinh thần chủ động, sáng tạo Công đoàn Giáo dục đã tổ chức thực hiện tốt các hoạt động, phong trào thi đua và đạt được những kết quả rất phấn khởi.
II. Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn năm học 2016-2017
1. Về công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, NGNLĐ; tham gia quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định
1.1. Công đoàn cơ sở với việc tham gia quản lý, tổ chức các phong trào trong cán bộ, giáo viên, công nhân viên có tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị:
Phối hợp với Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tổ chức tốt Hội nghị Cán bộ - Công chức (94 CĐCS) và Hội nghị Người lao động (08 CĐCS) năm học 2016-2017. Trong các hội nghị đã phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động với việc góp ý, xây dựng các quy chế, quy định như: thỏa ước lao động tập thể, quy chế dân chủ, quy chế làm việc, quy chế đối thoại, quy chế chi tiêu nội bộ ngân sách Nhà nước, quy chế chi tiêu nội bộ tài chính công đoàn, nội quy cơ quan, quy chế thi đua khen thưởng, …
Phối hợp với Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai đến các công đoàn cơ sở đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, thực hiện tốt việc đổi mới nội dung và phương pháp dạy học; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm” trong đơn vị; phát động và thực hiện tốt “Quy định về đạo đức nhà giáo” của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở nội dung cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; thực hiện chủ đề tư tưởng “Sống có trách nhiệm, sống trung thực”, thực hiện tốt chủ đề năm học 2016-2017 “Tiếp tục xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường tiên tiến, hiện đại; đổi mới tư duy quản lý, sáng tạo, gắn giáo dục tri thức với giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, tinh thần yêu nước, giáo dục thể chất, kỹ năng sống; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách và lối sống”;. Giữ gìn hình ảnh tốt đẹp của người thầy, xứng đáng với truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về chính sách pháp luật, đặc biệt là Luật Lao động, Luật Bình đẳng giới, Chiến lược Quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Giáo dục giai đoạn 2011-2015, các văn bản có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của nhà giáo và lao động nữ và các nội dung mới của Luật Thi đua, Khen thưởng 2013 và các văn bản pháp quy (Nghị định 65/2014/NĐ-CP, Thông tư 07/2014/TT-BNV);
Phối hợp với Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai Luật phòng cháy và chữa cháy mùa khô, các hoạt động lễ, hội đón năm mới 2017; Luật nghĩa vụ quân sự và các văn bản pháp luật liên quan cho thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2017. Ngoài ra, Công đoàn Giáo dục tuyên truyền hướng dẫn các công đoàn cơ sở tổ chức đại hội công đoàn cơ sở tiến tới Đại hội Công đoàn Giáo dục huyện Củ Chi, nhiệm kỳ 2017 – 2022.
Công đoàn Giáo dục tích cực chỉ đạo các công đoàn cơ sở quan tâm thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động. Phối hợp với chuyên môn cải thiện điều kiện làm việc; đảm bảo trang thiết bị phù hợp và đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, giáo dục học sinh. Quan tâm chỉ đạo công tác bảo hộ lao động, chú ý đến việc bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh và an toàn thực phẩm trong trường học; xây dựng phương án phòng chống cháy nổ, thoát hiểm, xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp-an toàn, thực hiện tốt Tuần lễ quốc gia về an toàn - vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ và tiếp tục thực hiện tốt An toàn giao thông năm 2016.
CĐGD huyện cùng với lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy huyện tổ chức huấn luyện công tác phòng chống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn.
100% Công đoàn cơ sở thực hiện tốt vai trò là đại diện cho đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động tham gia các hội đồng khi bàn bạc, quyết định những vấn đề có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị như Hội đồng thi đua, Hội đồng xét nâng lương, Hội đồng tuyển dụng,… trong đó chủ tịch công đoàn giữ vai trò là phó chủ tịch hội đồng.
1.2. Công đoàn cơ sở với hoạt động xã hội, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, giáo viên, người lao động:
Phối hợp với Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tuyên truyền vận động đoàn viên thực hiện nghiêm túc Quyết định 21/2014/QĐ-UBND ngày 06/06/2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về dạy thêm học thêm; và Quyết định 1240/QĐ-UBND ngày 08/05/2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc hủy bỏ Điều 5, Quyết định 21/2014/QĐ-UBND; thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách hiện hành như: chế độ tiền lương, phụ cấp ưu đãi ngành, phụ cấp thâm niên nghề, các khoản trợ cấp khác. Giám sát việc thực hiện hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp; tình hình trích nộp kinh phí công đoàn. Tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác bảo hộ lao động tại đơn vị, chăm lo nâng cao đời sống, xây dựng mối quan hệ hài hòa, đoàn kết; thực hiện tốt vai trò là chỗ dựa tinh thần cho đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động. Chú trọng đến việc xây dựng và thực hiện thang bảng lương theo Nghị định 153/2016/NĐ-CP ngày 14/11/2016, đảm bảo mức lương tối thiểu 3.750.000 đồng (vùng 1 theo Nghị định 153/2016) từ ngày 01/01/2017. Tỉ lệ người lao động qua đào tạo cũng được xây dựng cao hơn qui định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động. Giám sát tốt việc thực hiện hợp đồng lao động, tham gia bảo hiểm và chăm lo sức khỏe đầy đủ cho người lao động.
Công đoàn Giáo dục chỉ đạo các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện tốt các quy chế như Quy chế dân chủ cơ sở, Quy chế thực hiện 3 công khai, Quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; việc xây dựng Quy chế phối hợp giữa Hiệu trưởng và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở; tích cực và chủ động tham gia cùng chính quyền xây dựng nội dung Quy chế dân chủ, Quy chế chi tiêu nội bộ để tạo điều kiện phát huy dân chủ trong đội ngũ giáo viên. Chỉ đạo 94 công đoàn cơ sở (khối công lập) tạo điều kiện tối đa để Ban thanh tra nhân dân hoạt động theo đúng chức năng và quyền hạn của Ban thanh tra nhân dân. 100% các công đoàn cơ sở thực hiện chế độ chính sách cho Ban TTND theo Thông tư Liên tịch số 40/2006. Bình quân 2.000.000 đồng /năm. Tổ chức triển khai Nghị định 159/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 về Quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Thanh tra về tổ chức hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 02 năm 2017 và thay thế Nghị định số 99/2005/NĐ-CP ngày 28 tháng 7 năm 2005 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thanh tra về tổ chức và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân).
Mặc dù đồng lương của nhà giáo và người lao động ngành giáo dục và đào tạo huyện vẫn còn khiêm tốn, nhưng hầu như không có bất kỳ hoạt động mang tính xã hội, từ thiện nào mà anh chị em không tham gia. Có thể nói CĐGD là cầu nối phát động các đơn vị tham gia đầy đủ các cuộc vận động do Công đoàn ngành và Liên đoàn Lao động huyện phát động như: quyên góp Quỹ “Vì người nghèo” năm 2017 với số tiền 306.480.000đồng; Quỹ “Vì biển đảo thân yêu- Vì tuyến đầu Tổ quốc” năm 2017 với số tiền 306.480.000đồng; thực hiện tốt cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn” năm học 2016-2017 với tổng số tiền 70.000.000đồng. Thăm và tặng quà, kết hợp trao tiền phụng dưỡng cho hai Mẹ Việt Nam anh hùng với số tiền mỗi tháng 2.000.000 đồng/người.
Xây dựng quỹ tang tế hỗ trợ công đoàn viên qua đời 7 suất với tổng số tiền 212.100.000đồng (mỗi suất 30.000.000 đồng + 300.000 đồng tràng hoa), thăm viếng đám tang tứ thân phụ mẫu cán bộ quản lý và chủ tịch công đoàn cơ sở với tổng số tiền 15.200.000đồng (mỗi suất 500.000 đồng + 300.000 đồng tràng hoa); và hỗ trợ 08 đoàn viên bệnh hiểm nghèo với số tiền 22.000.000đồng.
2. Về công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ NGNLĐ: thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Công đoàn Giáo dục huyện đã chủ động phối hợp với chính quyền thường xuyên tổ chức tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước làm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động hiểu rõ mục tiêu, quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, hội nhập kinh tế thế giới; về vai trò nhiệm vụ của ngành giáo dục hiện nay; trách nhiệm của nhà giáo đối với học sinh.
Phối hợp tổ chức quán triệt học tập chuyên đề năm 2016 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”.
Phối hợp tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, tuyên truyền phổ biến Hiến pháp năm 2013; Luật Lao động 2012, Luật Công đoàn cho CB, GV, CNV để thực hiện đúng pháp luật và tự bảo vệ mình, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân với đất nước, với thành phố và huyện nhà; tiếp tục triển khai Tiểu đề án 2 đến học sinh trường trung học cơ sở; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn.
3. Việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, NGNLĐ.
Công đoàn Giáo dục các cấp thường xuyên phối hợp tổ chức giáo dục truyền thống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thông qua các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn. Đồng thời với việc trao đổi học tập kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc tổ chức thao giảng, chuyên đề các đơn vị cơ sở còn phối hợp với chuyên môn tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi”; “giáo viên chủ nhiệm giỏi”, “Tự làm đồ dùng dạy học” nhằm nâng cao tay nghề; tiếp tục đẩy mạnh phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, “Tự học, tự rèn”, tổ chức thao giảng, dự giờ, đăng ký tiết dạy tốt, đăng ký danh hiệu thi đua. Tiếp tục triển khai phương pháp dạy học “cá thể hóa”, “Bàn tay nặn bột” đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng của chương trình.
Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tiếp tục được củng cố. Năm 2016 huyện tiếp tục được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Chất lượng giáo dục tiểu học, trung học cơ sở tiếp tục được duy trì và nâng cao, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, hiệu suất đào tạo bậc trung học cơ sở tăng so với năm học trước.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40/CT-TW về xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục toàn ngành đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Hầu hết các CĐCS đã vận động, giúp đỡ, tạo điều kiện cho đoàn viên giáo viên đi bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Nhiều giáo viên đã tự túc kinh phí đi học nâng cao trình độ đạt và vượt chuẩn.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” theo tinh thần đổi mới nội dung phương pháp giảng dạy của thầy, phương pháp học tập của trò, gắn với việc thực hiện cuộc vận động lớn của ngành như: “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; và thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Hai không” tại các đơn vị.
Phong trào thi đua được sự hưởng ứng tích cực từ cơ sở, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu đã góp phần đẩy mạnh các hoạt động của ngành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, nêu gương về đạo đức trong công tác, trong cuộc sống được tập thể thừa nhận là người tốt, gương mẫu, có sức lan tỏa trong đơn vị. Công đoàn Giáo dục huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chọn 7 gương điển hình tiêu biểu đề nghị UBND huyện, Liên đoàn Lao động huyện tuyên dương khen thưởng. Công đoàn Giáo dục huyện đã bình chọn 01 tập thể và 02 cá nhân tiêu biểu tham dự Hội nghị tuyên dương tập thể, cá nhân thực hiện tốt "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Nhà giáo, người lao động tiêu biểu trong phong trào "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo" năm học 2016-2017 do Công đoàn Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
Các đơn vị trường học đã phối hợp thực hiện tốt môi trường học tập, sinh hoạt thân thiện như xây dựng hộp thư “Điều em muốn nói”, hộp thư điện tử,… nhằm trao đổi thông tin, nắm bắt tâm tư tình cảm, những trăn trở, vướng mắc của đội ngũ, kể cả của phụ huynh và các em học sinh. Tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, biểu diễn văn nghệ, giáo dục kỹ năng sống,… phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh nhằm phát huy vai trò chủ động, tích cực góp phần giáo dục nhân cách và xây dựng môi trường văn hóa học đường.
Ngoài ra, công đoàn còn phối hợp với chính quyền tổ chức phát động phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, góp phần đổi mới phương pháp quản lý, dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Vận động công đoàn viên các đơn vị tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi”, “Giáo viên chủ nhiệm giỏi” cấp trường, huyện. Năm học 2016-2017 có 26 giáo viên mầm non và 18 giáo viên tiểu học được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
Công đoàn Giáo dục huyện, cũng như các Công đoàn cơ sở đã tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm nhân các ngày lễ lớn tạo điều kiện cho nhà giáo và người lao động được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, mạn đàm tìm hiểu thêm về lịch sử của dân tộc, thăm hỏi và tặng quà cho cán bộ, giáo viên hưu trí.
Tham gia hội thi do Công đoàn giáo dục thành phố tổ chức, đạt 01 giải khuyến khích về nội dung ẩm thực 3 miền; lập thành tích chào mừng 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam; hội thao thi đấu cầu lông và bóng chuyền nam do Công đoàn Giáo dục Thành phố và LĐLĐ huyện tổ chức; tham gia hội diễn văn nghệ Ngành GD&ĐT Thành phố. Kết quả: đạt giải khuyến khích bộ môn cầu lông đơn, biểu diễn văn nghệ; giải nhất bóng chuyền nam.
4. Về đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiệu quả hoạt động của Công đoàn Giáo dục; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Công đoàn giáo dục triển khai đến các công đoàn cơ sở thực hiện tốt công tác phát triển đoàn viên (97.33%). Công đoàn giáo dục thực hiện việc lập danh sách cấp thẻ đoàn viên và kịp thời chuyển hồ sơ về Liên đoàn Lao động huyện.
Trong năm học 2016-2017, các công đoàn cơ sở đã giới thiệu 258 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 198 đoàn viên đã qua lớp tìm hiểu về Đảng.
Công đoàn Giáo dục phối hợp Lãnh đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo chỉ đạo các công đoàn cơ sở và thủ trưởng các đơn vị trường học xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện đầy đủ các quy chế theo quy định của tổ chức Công đoàn: Quy chế hoạt động của BCH, UBKT; Quy chế chi tiêu nội bộ tài chính công đoàn; Quy chế thi đua, khen thưởng của công đoàn cơ sở. Quy chế phối hợp giữa Chính quyền và Ban Chấp hành công đoàn, Quy chế thực hiện Dân chủ cơ sở, Quy chế đối thoại. Đồng thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch hoạt động công đoàn năm học 2016-2017 kèm theo dự trù kinh phí thực hiện; có xây dựng lịch công tác trọng tâm theo từng tháng.
Công đoàn Giáo dục tổ chức triển khai đến các công đoàn cơ sở chuẩn bị tổ chức Đại hội công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2017-2022.
Trong năm học 2016-2017 đã tổ chức 02 lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn, trong đó tập trung nâng cao năng lực quản lý tài chính công đoàn. Ban Chấp hành công đoàn giáo dục huyện, các cụm công đoàn không ngừng được củng cố, ổn định đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả; sinh hoạt tổ công đoàn có nhiều tiến bộ, có chú ý đến nội dung, hình thức sinh hoạt cùng với sinh hoạt chuyên môn hàng tháng.
Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2015-2017 của các đơn vị (94 CĐCS khối công lập) được bầu cử từ Hội nghị cán bộ công chức năm học 2015-2016; hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành công đoàn cơ sở; từng bước hoạt động có hiệu quả, có lập biên bản giám sát từng vụ việc theo kế hoạch có xác nhận của Ban Chấp hành công đoàn cơ sở. Các công đoàn cơ sở chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân xây dựng chương trình hoạt động theo từng năm học theo từng chương trình cụ thể. Công đoàn cơ sở luôn quan tâm và tạo điều kiện, phương tiện (chủ yếu là các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo, các qui định liên quan đến chương trình giám sát của Ban Thanh tra nhân dân) để Ban TTND thực hiện nhiệm vụ giám sát các hoạt động ở đơn vị, sinh hoạt, … Ban Thanh tra nhân dân thực hiện tốt báo cáo định kỳ hàng quý và báo cáo sơ, tổng kết năm học 2016-2017.
Qua giám sát, kiến nghị của Ban Thanh tra nhân dân đã giúp cho đơn vị thực hiện đầy đủ, kịp thời các hoạt động công khai, đáp ứng tình kịp thời, tính rõ ràng, tạo tâm thế tốt cho đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị. Nhìn chung về phạm vi giám sát của Ban Thanh tra nhân dân chủ yếu lắng nghe dư luận là chủ yếu. Một vài Ban Chấp hành công đoàn cơ sở cũng còn nhiều lúng túng trong việc chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân thực hiện nhiệm vụ.
5. Về công tác nữ công
Phong trào phụ nữ “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” và phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được các công đoàn cơ sở tập trung tổ chức thực hiện và có nhiều tiến bộ.
Năm học 2016-2017, có 48 học sinh là con của cán bộ, đoàn viên tham gia trại hè Thanh Đa do Liên đoàn lao động huyện tổ chức.
Công đoàn Giáo dục hỗ trợ kịp thời cho nữ đoàn viên khó khăn, bệnh hiểm nghèo, chăm lo tốt về tinh thần cho đoàn viên.
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình Nhà giáo văn hóa”, “Gia đình nhà giáo hiếu học” và thực hiện nghiêm chỉnh Pháp lệnh Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.
Ban Nữ công các trường đều có xây dựng quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh do đoàn viên đóng góp một ngày lương. Ban Nữ công các CĐCS tích cực hưởng ứng đầy đủ các hoạt động, các chương trình, các hội thi do CĐGD thành phố, LĐLĐ huyện tổ chức. Các công đoàn cơ sở thường xuyên tuyên truyền và thực hiện Luật Bình Đẳng giới, Luật hôn nhân gia đình, …tiếp tục thực hiện đề án 343 và 704 tại đơn vị; gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”. Từ đó đã phát huy vai trò nữ cán bộ, giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của ngành.
Ban Nữ công tổng hợp đánh giá kết quả phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"; đồng thời xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phong trào giai đoạn 2015 – 2020 nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác vận động nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động và hoạt động nữ công của Công đoàn Giáo dục và các công đoàn cơ sở; triển khai kế hoạch hành động về Bình đẳng giới ngành Giáo dục, góp phần thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp góp phần hoàn thành nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo hiện nay.
6. Về công tác kiểm tra
Ủy ban kiểm tra công đoàn giáo dục gồm có 01 chủ nhiệm và 02 ủy viên được tham dự bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ kiểm tra của công đoàn.
Ủy ban kiểm tra công đoàn giáo dục thực hiện kiểm tra việc chấp hành điều lệ và quản lý tài chính công đoàn theo điều 41,42 điều lệ công đoàn; có xây dựng kế hoạch kiểm tra theo năm học, đề ra chỉ tiêu thực hiện cụ thể; có sơ kết, tổng kết hoạt động của Ủy ban kiểm tra công đoàn; thực hiện kiểm tra việc chấp hành điều lệ và thực hiện quản lý tài chính công đoàn theo qui định và lưu trữ biên bản đầy đủ, khoa học.
Tính đến nay Công đoàn giáo dục Củ Chi có 66 Ủy ban kiểm tra Công đoàn và 36 Công đoàn cơ sở có phân công Ủy viên Ban chấp hành phụ trách công tác kiểm tra với 227 đ/c, trong đó có 113 nữ, tỉ lệ 50%.
Trong năm học 2016-2017, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra chấp hành Điều lệ CĐVN, kiểm tra tài chính, tài sản công đoàn với 42 cuộc kiểm tra. Trong đó: kiểm tra đồng cấp: 01 cuộc; kiểm tra trực tiếp cơ sở: 41 đơn vị.
Qua kiểm tra, Ủy ban kiểm tra công đoàn giáo dục huyện đã kịp thời chỉ ra những hạn chế, thiếu sót; đồng thời hướng dẫn các công đoàn cơ sở thực hiện tốt hơn hồ sơ sổ sách, từng bước hoạt động có nề nếp hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế do sau khi hội nghị giữa nhiệm kỳ công đoàn 2012-2017 (giai đoạn 2015-2017) có nhiều thay đổi nhân sự chủ tịch, chủ nhiệm UBKT, kế toán công đoàn cho nên một số CĐCS chưa hoàn chỉnh kế hoạch chương trình hoạt động năm, chưa thực hiện tốt các loại qui chế làm việc của ban chấp hành, của UBKT, quy chế chi tiêu ngân sách công đoàn, sinh hoạt tổ định kì chưa đầy đủ, nội dung sinh hoạt chưa sâu, ghi biên bản còn sơ sài. Tỉ lệ phát triển đoàn viên chưa đạt 100% tại công đoàn cơ sở các trường mầm non tư thục.
Qua kiểm tra đã giúp cho các công đoàn cơ sở thực hiện ngày càng tốt hơn, đi vào nề nếp, khoa học và hiệu quả hơn góp phần nâng cao năng lực và bản lĩnh cho cán bộ công đoàn, xứng đáng là đại diện cho tiếng nói và lợi ích của đoàn viên; góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn.
7. Về công tác tài chính và hoạt động kinh tế công đoàn
Công đoàn Giáo dục triển khai văn bản hướng dẫn cụ thể đến các công đoàn cơ sở về công tác thiết lập hồ sơ quản lý tài chính công đoàn. Thực hiện sổ quỹ tiền mặt, sổ thu chi tài chính công đoàn, phiếu thu, phiếu chi, chứng từ kế toán theo đúng quy định. Công đoàn cơ sở phân công thủ quỹ đơn vị kiêm nhiệm công tác thủ quỹ công đoàn; cử nhân viên kế toán kiêm công tác phụ trách kế toán công đoàn. Thu đoàn phí công đoàn được tiến hành thu hàng tháng đúng qui định; kinh phí công đoàn được chuyển khoản về Liên đoàn Lao động huyện Củ Chi đầy đủ, kịp thời; các sổ sách, chứng từ, số liệu đoàn phí, kinh phí được cập nhật đầy đủ, chính xác và lưu trữ khoa học. Chứng từ chi và định mức chi luôn đảm bảo thực hiện theo đúng nguyên tắc tài chính công đoàn và phù hợp quy chế chi tiêu nội bộ tài chính của từng công đoàn cơ sở. Công tác lập Dự toán thu chi tài chính công đoàn năm 2016 được thực hiện theo mẫu B14-TLĐ, đúng thời gian quy định (15/11/2015). Quyết toán 6 tháng cuối năm 2016 với Công đoàn cấp trên đầy đủ, kịp thời theo mẫu B07-TLĐ.
Các công đoàn cơ sở thực hiện tốt công tác công khai tài chính công đoàn hàng năm đúng theo quy định. Công tác xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ tài chính công đoàn cơ sở được thực hiện theo hướng dẫn của công đoàn giáo dục và có quyết định ban hành đúng qui định. Các công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng đơn vị thực hiện tốt việc sắp xếp bố trí địa điểm, phương tiện, điều kiện làm việc, sinh hoạt của tổ chức công đoàn.
8. Đánh giá việc triển khai thực hiện 6 chương trình công tác của Ban Chấp hành CĐGD Việt Nam khóa XIV, nhiệm kỳ 2013 - 2018 (Ban hành kèm theo Quyết định số 170/QĐ-CĐN ngày 15/10/2013) trong năm học qua.
8.1. Chương trình 1: Nâng cao đời sống văn hóa của nhà giáo và người lao động.
Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn văn hóa, gia đình văn hóa; góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo có nếp sống văn hóa lành mạnh, có tác phong sư phạm, mẫu mực; hạn chế các tiêu cực của xã hội xâm nhập vào đời sống nhà giáo, người lao động (NGNLĐ). Xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện; nâng cao việc thụ hưởng văn hóa của NGNLĐ; góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học phát triển ổn định và bền vững.
Năm học 2016-2017: có 2874/3904 NGNLĐ tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao ở cơ sở. Đạt 73.62% và 3858/3904 gia đình NGNLĐ được công nhận và giữ vững danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Đạt 98.82%.
8.2. Chương trình 2: Phổ biến, giáo dục pháp luật trong cơ quan, trường học.
Chỉ đạo Công đoàn cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và khoa học để chỉ đạo và tổ chức thực hiện “Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật trong cơ quan, đơn vị, trường học giai đoạn 2016-2018”. Lựa chọn nội dung, hình thức, phương thức tuyên truyền, phổ biến, pháp luật ở mỗi cấp học, phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị.
Năm học 2016-2017: có 100% đội ngũ cán bộ công đoàn được tập huấn, phổ biến các văn bản pháp luật mới được ban hành; có 100% cán bộ, nhà giáo và người lao động trong ngành được tiếp cận những nội dung cơ bản của các văn bản quy phạm pháp luật mới; các công đoàn cơ sở có tủ sách pháp luật.
8.3. Chương trình 3: Nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp của nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, NGNLĐ theo hướng chuẩn hoá, bảo đảm đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trách nhiệm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục trong công cuộc đổi mới đất nước. Chủ động phối hợp với chuyên môn xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; xác định mục tiêu, chỉ tiêu, phù hợp với tình hình đơn vị, đồng thời tổ chức thực hiện đúng tiến độ. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo chương trình; xác định việc thực hiện chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho NGNLĐ là một trong những tiêu chí xét thi đua hàng năm của cá nhân và tập thể đơn vị, trường học.
Năm học 2016-2017: có 100% Công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch vận động NGNLĐ tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghề nghiệp. Giáo viên mầm non và phổ thông đạt chuẩn đào tạo theo quy định.
Tính đến tháng 5/2016, số CBQL, GV 3 cấp học MN, TH, THCS và NDTEKT đã và đang được đào tạo nâng chuẩn là 2858/3168, đạt tỷ lệ 90,21% . Trong đó: Bậc MN: 635/697, tỉ lệ 91,10%, (Cao đẳng: 234, Đại học: 400, Cao học: 1). Bậc TH: 1270/1330, tỉ lệ 95,49% (Cao đẳng: 633, Đại học: 636, Cao học: 1). Bậc THCS: 941/1127, tỉ lệ 83,50% (Đại học: 928, Cao học: 13). Trường NDTEKT: 12/14, tỉ lệ 85,71% (Cao đẳng: 6, Đại học: 6).
Cán bộ quản lý có trình độ trên chuẩn là 215/221 người, tỉ lệ 97,29 % và giáo viên có trình độ trên chuẩn là 2529/2776, tỉ lệ 91,10%. Ngoài ra, các trường mầm non ngoài công lập, có 65/138 CB-GV trên chuẩn chiếm tỉ lệ 47.10% (trong đó, Cao đẳng 51, Đại học 14).
8.4. Chương trình 4: Quyên góp xây dựng nhà công vụ, giúp đỡ nhà giáo, người lao động ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Công đoàn Giáo dục phối hợp với Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt chủ trương quyên góp, hỗ trợ hàng năm quỹ “Mái ấm công đoàn” do Công đoàn Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh phát động và tiếp tục quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ “Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng” và quỹ ”Tương trợ”.
8.5. Chương trình 5: Phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn
Từng bước nâng cao chất lượng đoàn viên, quản lý đoàn viên; củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động công đoàn, tạo chuyển biến mới trong hoạt động công đoàn, hướng về cơ sở và vì NGNLĐ; xây dựng CĐCS vững mạnh để công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc của NGNLĐ; nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn. Chú trọng bồi dưỡng, bầu chọn, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.
Năm học 2015-2016 có tồng số lao động thuộc diện quản lý: 4011 trong đó: nữ: 3024. Đoàn viên: 3904, tỷ lệ: 97.33%. Nữ: 2965, tỷ lệ: 75.94%. Trong năm học 2016-2017 đã bình xét đoàn viên ưu tú và giới thiệu cho Đảng 258 người (nữ 207), trong số đó đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam 43 người (nữ 38). Tính đến nay, toàn ngành đã có 1188 đảng viên (nữ 809) trên tổng số 4011 CB-GV-NV (tỷ lệ 29.62%).
8.6. Chương trình 6: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn ngành giáo dục.
Công đoàn giáo dục huyện tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ công đoàn về sự cần thiết trong việc đào tạo, bồi dưỡng và tự học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cán bộ công đoàn; quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở. Từng bước nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ công đoàn giáo dục huyện; hỗ trợ cán bộ công đoàn đi học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ công đoàn theo quy định.
Năm học 2016-2017: 100% cán bộ công đoàn được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn; Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục và 100% cán bộ nữ công các công đoàn cơ sở được bồi dưỡng, tập huấn nội dung về bình đẳng giới, lồng ghép giới trong hoạt động công đoàn.
9. Những tồn tại chủ yếu
Kết quả hoạt động công đoàn trong năm học 2016-2017 đạt được là hết sức khả quan. Tuy nhiên, so với yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của công đoàn, vẫn còn tồn tại những vấn đề sau:
- Một số ít đơn vị chưa quan tâm đầu tư, tham gia vào các hoạt động và các phong trào chung của ngành. Hoạt động công đoàn ở các đơn vị chưa đồng đều; hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, UBKT công đoàn các cấp tuy đã chuyển biến và có nhiều tiến bộ, nhưng vẫn còn biểu hiện thiếu chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, báo cáo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chưa đạt yêu cầutheo quy định.
- Một số công đoàn cơ sở chưa đảm bảo thời gian quy định về nộp các khoản đóng góp quỹ xã hội và báo cáo, dự toán, quyết toán kinh phí công đoàn.
- Do nhân sự luôn biến động, các Ủy viên Ban Chấp hành chưa nắm chắc từng nội dung, do đó công tác phối hợp tham gia quản lý, giám sát hoạt động của đơn vị còn mang tính hình thức, chưa mạnh dạn tham gia ý kiến trong việc xây dựng quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, hoặc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động.
III. Đánh giá chung
1. Đánh giá chung
Năm học 2016-2017, Công đoàn Giáo dục huyện đã tổ chức chỉ đạo và hướng dẫn CĐCS thực hiện tốt nhiệm vụ, đạt được mục đích, yêu cầu kế hoạch đề ra; chỉ đạo có hiệu quả việc tổ chức Hội nghị CBCC, Hội nghị người lao động. Các CĐCS đã tổ chức thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của CĐGD huyện; tổ chức nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.
Hoạt động của các công đoàn cơ sở đã đi vào nề nếp, có chiều sâu và ngày càng đổi mới, đáp ứng được tâm tư tình cảm và nguyện vọng của công đoàn viên; không khí thi đua tại các đơn vị sôi nổi và có chiều hướng tốt; các chỉ tiêu đề ra trong năm học đều đạt và vượt; đã làm tốt công tác phối hợp với chính quyền và các đoàn thể khác trong nhà trường tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và tích cực tham gia đầy đủ các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của Ngành.
Các công đoàn cơ sở thường xuyên động viên, khuyến khích mọi người mọi người khắc phục khó khăn, yên tâm công tác, giữ vững đạo đức nhà giáo; tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, nhận thức xã hội, hiểu biết pháp luật. Tiếp tục thực hiện phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy, động viên đoàn viên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý; tích cực làm và sử dụng đồ dùng dạy học một cách hiệu quả; có kế hoạch chăm lo giúp đỡ, phụ đạo học sinh yếu, kém vươn lên trong học tập, góp phần tích cực vào việc nâng cao trình độ đội ngũ, giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục.
Công tác quản lý tài chính tại các công đoàn cơ sở ngày càng đi vào nề nếp, đảm bảo thực hiện công khai tài chính công đoàn định kỳ theo quy định.
Công đoàn Giáo dục huyện tham gia thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; phối hợp thực hiện nhiều biện pháp chăm lo ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động. Công đoàn Giáo dục huyện thực sự là chỗ dựa đáng tin cậy cho người lao động trong toàn ngành.
2. Bài học kinh nghiệm
Phải tranh thủ được sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm phối hợp của chính quyền để đưa hoạt động công đoàn thành hoạt động chung của đơn vị, trong đó Ban Chấp hành luôn chủ động và sáng tạo để nâng cao hiệu quả phối hợp. Cán bộ công đoàn phải có năng lực và bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm cao, giỏi chuyên môn, biết tuyên truyền, vận động quần chúng, biết hy sinh quyền lợi cá nhân để đẩy mạnh hoạt động phong trào chung của đơn vị.
Mọi hoạt động của công đoàn đều nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong từng thời kỳ phát triển. Do đó, muốn thể hiện rõ vai trò, chức năng, trách nhiệm của mình phải nắm vững mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch của đơn vị trong năm học, từng học kỳ. Trên cơ sở đó đề ra nội dung, chương trình, tổ chức hoạt động cụ thể, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của ngành. Thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong toàn ngành về chủ trương, chính sách, đường lối, về phong trào thi đua, về các công tác mang tính xã hội cho đoàn viên được biết và tích cực hưởng ứng, tham gia.
Chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động vẫn là chức năng trọng tâm của tổ chức công đoàn. Do vậy, nơi nào làm tốt công tác này sẽ được người lao động tin tưởng và chăm lo xây dựng tổ chức công đoàn của họ ngày càng vững mạnh.
3. Xếp loại đơn vị
Kết quả đánh giá xếp loại các CĐCS trong năm học 2016-2017 của Công đoàn Giáo dục huyện như sau:
- Xếp loại vững mạnh: 89/102 Tỉ lệ: 87.25%
- Xếp loại khá: 10/102 Tỉ lệ: 09.80%
- Không xếp loại: 03/102 Tỉ lệ: 02.94%
- Đề nghị khen thưởng: 89/102 Tỉ lệ: 87.25%
Trong đó:
+ Bằng khen LĐLĐ TP: 11/102 Tỉ lệ: 10.78%
+ Giấy khen CĐGD TP: 20/102 Tỉ lệ: 19.61%
+ Giấy khen LĐLĐ Huyện: 42/102 Tỉ lệ: 41.18%
+ Giấy khen CĐGD Huyện: 19/102 Tỉ lệ: 18.63%
IV. Kiến nghị: Không.
PHẦN II: NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN
NĂM HỌC 2017-2018
Năm học 2017-2018 là năm học tiếp tục triển khai các giải pháp để thực hiện các nội dung Nghị quyết số 29 – NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 – Khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; là năm học diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp; ngành giáo dục có những bước đổi mới quan trọng về quy mô, chương trình giáo dục. Quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về giáo dục và đào tạo, Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2020.
Trong năm học 2017-2018, Công đoàn Giáo dục huyện tập trung tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
1. Phương hướng:
Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và các chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành phù hợp với yêu cầu của hoạt động công đoàn trong tình hình mới, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, hội nhập quốc tế và nhiệm vụ đặt ra theo tinh thần Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc ngày 28/1/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Công đoàn Giáo dục huyện tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Công đoàn; chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động trong ngành; tuyên truyền, vận động tham gia đổi mới công tác quản lý, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, phát triển đoàn viên, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành trong năm học 2016-2017.
2. Nhiệm vụ và giải pháp:
Để thực hiện phương hướng trên, Công đoàn Giáo dục huyện tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp sau:
2.1. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, vận động đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động thực hiện tốt Nghị quyết, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, những chủ trương đổi mới của ngành theo Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó tập trung tuyên truyền trong đội ngũ nhà giáo và người lao động nâng cao nhận thức về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục, đổi mới thi cử, ...; tổ chức tốt các hoạt động sinh hoạt chính trị đa dạng, phong phú nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm; thực hiện các chương trình hành động của Nghị quyết Đại hội Công đoàn Giáo dục huyện, Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Thành phố, Đại hội XIV Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Nghị quyết đại hội công đoàn các cấp; kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 29, các mục tiêu, nhiệm vụ năm mới; phối hợp với chính quyền tổ chức cho cán bộ, nhà giáo, người lao động học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Tiếp tục phối hợp chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề 2016 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm” nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và Chỉ thị 05-CT/TW. Kết hợp thực hiện các hoạt động thường xuyên như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”; vận động nhà giáo và người lao động thực hiện nghiêm túc Chỉ thị năm học 2016-2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và người lao động.
2.2. Phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với nhà giáo, người lao động và cán bộ công đoàn; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, trước hết là chăm lo cho nhà giáo, người lao động; quan tâm công tác vệ sinh an toàn lao động; tích cực đóng góp, ủng hộ thực hiện các cuộc vận động do Công đoàn Giáo dục Thành phố phát động; phối hợp với chuyên môn nghiên cứu, khảo sát, từ đó tham mưu với chính quyền địa phương về chế độ, chính sách đối với nhà giáo, người lao động theo đặc thù của ngành; hỗ trợ, giúp đỡ nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; quan tâm đến đội ngũ giáo viên giỏi, cán bộ quản lý có nhiều sáng tạo trong đổi mới, xây dựng và phát triển nhà trường; chủ động tham gia góp ý xây dựng và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật; tham gia quản lý chuyên môn như đánh giá, xếp loại giáo viên, giảng viên, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện tốt vai trò của tổ chức công đoàn trong việc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành và đơn vị kịp thời phản ánh với cấp trên những vướng mắc, bất hợp lý trong quá trình đổi mới của ngành.
2.3. Phối hợp tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ nhà giáo, người lao động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; đánh giá kết quả triển khai, tổ chức các phong trào thi đua tại mỗi đơn vị, biểu dương khen thưởng, tôn vinh, nhân rộng gương tiêu biểu, điển hình tiên tiến, phát động thi đua trong giai đoạn tiếp theo; tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, gắn nội dung các phong trào thi đua và các cuộc vận động với những chủ trương, kế hoạch đổi mới của ngành. Công đoàn Giáo dục huyện phối hợp với chính quyền đồng cấp xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động; đồng thời xây dựng chính sách để khuyến khích người đi học với các loại hình học tập đa dạng và hỗ trợ, tạo điều kiện để đoàn viên an tâm học tập đạt chất lượng cao.
2.4. Công đoàn giáo dục tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành; tăng cường phối hợp giữa công đoàn với chuyên môn trong các lĩnh vực công tác; đồng thời tích cực, chủ động tham gia vào việc xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển giáo dục, đào tạo của đơn vị, trường học giai đoạn 2015 - 2020; chuẩn bị các điều kiện đổi mới chương trình; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị người lao động, xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong cơ quan đơn vị; nêu cao vai trò của công đoàn trong việc thực hiện quy chế giám sát, phản biện xã hội và quy định tham gia góp ý xây dựng Đảng, triển khai thành lập Tổ dư luận xã hội ở các công đoàn cơ sở, nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới dư luận xã hội và nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội tại cơ sở. Thông qua hoạt động của các Tổ dư luận xã hội, kịp thời nắm bắt và giải quyết hoặc phối hợp giải quyết những vấn đề quan tâm, bức xúc của cán bộ, nhà giáo, người lao động, hạn chế phát sinh các mâu thuẫn trong quan hệ lao động. Tham gia quản lý đơn vị; tham gia đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động công đoàn hướng về cơ sở; đẩy mạnh phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở nhất là khối ngoài công lập; quan tâm bồi dưỡng cán bộ công đoàn, đặc biệt là cán bộ công đoàn cơ sở; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý và tổ chức hoạt động; sử dụng hiệu quả website của Phòng Giào dục & Đào tạo.
2.5. Đẩy mạnh công tác nữ công và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ; góp phần hoàn thành các mục tiêu hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ. Phối hợp với chuyên môn trong việc giới thiệu quy hoạch cán bộ nữ tham gia vào các chức danh lãnh đạo, quản lý; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với lao động nữ, kế hoạch hóa gia đình trong đội ngũ nữ nhà giáo, người lao động. Tôn vinh, động viên khuyến khích chị em phát huy vai trò, trí tuệ và năng lực trong công tác. Quan tâm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng năng lực hoạt động cho cán bộ nữ, đặc biệt tập trung bồi dưỡng cán bộ nữ công các trường mầm non công lập và ngoài công lập. Tiếp tục triển khai thực hiện phong trào “Nuôi heo đất khuyến học”; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện xây dựng quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh để chăm lo cho con nhà giáo và người lao động; tích cực phát động phong trào “Nuôi heo đất xây dựng quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh” tại các công đoàn cơ sở. Xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phong trào giai đoạn 2015 – 2020 nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác vận động nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động và hoạt động nữ công của Công đoàn Giáo dục và các công đoàn cơ sở; triển khai kế hoạch hành động về Bình đẳng giới ngành Giáo dục, góp phần thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp góp phần hoàn thành nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo hiện nay.
2.6. Tiếp tục triển khai công tác kiểm tra công đoàn theo kế hoạch, trọng tâm là kiểm tra việc xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân và chủ động giúp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ thực hiện kiểm tra việc chấp hành Điều lệ, Nghị quyết Công đoàn, công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn nhất là việc thu kinh phí, đoàn phí theo Luật Công đoàn năm 2012; chú trọng kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; kịp thời phát hiện và kiểm tra khi tổ chức, đoàn viên có dấu hiệu vi phạm Điều lệ, Chỉ thị, Nghị quyết, các quy định của tổ chức công đoàn.
2.7. Tiếp tục thực hiện tốt công tác thu - chi và quản lý tài chính công đoàn, đặc biệt là đối với các đơn vị ngoài công lập; công khai, minh bạch; tăng cường nguồn thu, thực hành tiết kiệm, bảo đảm kinh phí cho hoạt động công đoàn. Ban Chấp hành công đoàn cơ sở chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát các hoạt động của chính quyền đồng cấp đúng quy định hiện hành; thực hiện tốt công tác thu và chi, quản lý ngân sách, quản lý tài chính công đoàn theo đúng quy định của Nhà nước và của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Ủy ban kiểm tra công đoàn xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra; tập trung tham mưu, giúp Ban chấp hành, Ban Thường vụ tăng cường công tác kiểm tra toàn diện, kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn, việc thực hiện các quy định, quy chế quản lý sử dụng tài chính, tài sản; công khai, minh bạch các khoản thu- chi, thực hành tiết kiệm, tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền để bảo đảm kinh phí cho hoạt động công đoàn.
2.8. Tăng cường kiểm tra việc triển khai các chương trình công tác của Công đoàn Giáo dục huyện; kiểm tra việc triển khai, thực hiện quy chế phối hợp giữa công đoàn và chính quyền các cấp; tham mưu phối hợp giải quyết kịp thời, chính xác các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của công đoàn. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo.
2.9. Công đoàn Giáo dục tiếp tục tham gia quản lý chuyên môn cùng cấp, xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương đổi mới của ngành, đơn vị, nhà trường; chủ động xây dựng, chỉ đạo thực hiện kế hoạch, chương trình công tác và hoạt động công đoàn ngành Giáo dục năm học 2017-2018.
2.10. Tiếp tục triển khai thực hiện 6 chương trình công tác của Ban Chấp hành CĐGD Việt Nam khóa XIV, nhiệm kỳ 2013 – 2018. Chú trọng xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện; góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học phát triển ổn định và bền vững. Góp phần cùng với Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật và hành vi nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, NGNLĐ trong ngành; đưa việc thi hành pháp luật lao động đi vào nề nếp. Xây dựng đội ngũ cán bộ, NGNLĐ theo hướng chuẩn hoá, bảo đảm đủ về số lượng, nâng cao chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trách nhiệm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục trong công cuộc đổi mới đất nước. Từng bước nâng cao chất lượng đoàn viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động công đoàn, tạo chuyển biến mới trong hoạt động công đoàn, hướng về cơ sở và vì NGNLĐ; xây dựng CĐCS vững mạnh để công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc của NGNLĐ; nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn.
Trên đây là báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2016-2017 và trọng tâm công tác năm học 2017-2018 của Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục huyện Củ Chi. Đề nghị các công đoàn cơ sở trực thuộc căn cứ những nhiệm vụ trọng tâm và tình hình thực tế tại đơn vị, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động công đoàn năm học 2017-2018 của đơn vị./.
Nơi nhận:
- CĐGD Thành phố;
- LĐLĐ huyện;
- Lãnh đạo P.GD&ĐT huyện;
- CĐCS trực thuộc;
- Lưu VP. NVSon.3.
|
TM. BAN THƯỜNG VỤ
CHỦ TỊCH
(đã ký)
Đặng Thị Phương Thảo
|