ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 913 /BC-GDĐT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Củ Chi, ngày 23 tháng 6năm 2017
|
BÁO CÁO
TỔNG KẾT 10 NĂM THI HÀNH LUẬT BÌNH ĐẲNG GIỚI
TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Thực hiện theo công văn số 6979/KH-UBND ngày 09 tháng 6 năm 2017 của Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi về tổng kết 10 năm thi hành Luật bình đẳng giới trên địa bàn huyện Củ Chi giai đoạn 2007-2017; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thực hiện tổng kết việc thi hành Luật bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong 10 năm qua như sau:
PHẦN I
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT
1. Giới thiệu khái quát về đặc điểm của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi
Trên địa bàn huyện Củ Chi, Ngành Giáo dục và Đảo tạo hiện có tổng số 93 trường hệ công lập. Trong đó, 29 trường mầm non, 39 trường tiểu học, 23 trường trung học cơ sở, 01 trường chuyên biệt Nuôi dạy Trẻ em khuyết tật, 01 trường trực thuộc Bồi Dưỡng Giáo Dục. Đồng thời có hệ ngoài công lập (độc lập tư thục) tổng cộng là 86. Tong đó: 12 trường mầm non, 78 nhóm trẻ và lớp mẫu giáo. Tất cả đều thực hiện công tác dạy và học có chất lượng.
2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội tác động đến thực hiện Luật Bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong 10 năm qua.
Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong những năm qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong huyện luôn quan tâm tới việc thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới. Thực hiện Chiến lược, Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã có kế hoạch triển khai, đồng thời hướng dẫn các trường thực hiện một cách nghiêm túc và có hiệu quả, tạo điều kiện cho nữ là cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phát huy quyền làm chủ và bình đẳng trên mọi phương diện trong gia đình, trong công tác chuyên môn góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành. Các hoạt động thực hiện công tác bình đẳng giới bước đầu thu được những kết quả đáng khích lệ, công tác bình đẳng giới ngày càng có những bước chuyển mới. Trong 10 năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của huyện nhà phát triển mạnh mẽ với chương trình nông thôn mới, đời sống của người dân được nâng cấp khá rõ rệt về mọi mặt từ vật chất đến tinh thần. Trình độ nhận thức về bình đẳng giới của mọi người tiến bộ rất nhiều. Thời gian gần đây, Củ Chi cũng là nơi thu hút dân từ các tỉnh khác đến nhập cư sinh sống. Việc bình đẳng giới trong giáo dục khá khó khăn: còn một số gia đình quan tâm nhiều đến việc học của con trai, ít quan tâm đến việc học của con gái.
PHẦN II.
TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN LUẬT BÌNH ĐẲNG GIỚI
1. Công tác ban hành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Luật.
Để cụ thể hóa các nhiệm vụ công tác và các hoạt động, hàng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ:
Mở các hội thảo, chuyên đề tập huấn triển khai tới các đơn vị trường trong toàn huyện. Qua đó, giao nhiệm vụ cụ thể đến các trường xây dựng kế hoạch hoạt động cho trường theo tinh thần chung và tùy theo tình hình thực tế tại trường mà vận dụng linh hoạt trong cách thực hiện.
2. Công tác quán triệt, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới.
Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về bình đẳng giới được đẩy mạnh ở nhà trường và được lồng ghép với nhiều hình thức và nội dung khác nhau về các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác Bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ.
Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến được thực hiện đồng bộ, thường xuyên trên các kênh truyền thông với những nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm của trường theo từng bậc học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.
Công tác thông tin, giáo dục, tuyên truyền được tăng cường cả về chất lượng, số lượng và hình thức đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người đối với công tác Bình đẳng giới; quan tâm, chăm lo cho hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ.
3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực về bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cộng tác viên làm công tác bình đẳng giới. Cử cán bộ tham gia tích cực các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác bình đẳng giới,
4. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật bình đẳng giới trên địa bàn.
Nâng cao năng lực, kiến thức cho đội ngũ cán bộ thanh tra về bình đẳng giới, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về bình đẳng giới.
5. Tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bình đẳng giới, trong đó có Nghị định số 55/2009/NĐ-CP ngày 10/6/2009 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới.
6. Công tác đảm bảo thực hiện các quy định bình đẳng giới trong công tác tổ chức và hoạt động tại các cơ quan, đơn vị tại địa phương (đề bạt, bổ nhiệm, đào tạo; đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, xây dựng các mục tiêu bình đẳng giới tại các đơn vị trường học.
PHẦN III.
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG VIỆC THỰC HIỆN LUẬT BÌNH ĐẲNG GIỚI ĐỐI VỚI TỪNG LĨNH VỰC CỤ THỂ
Trong giáo dục và đào tạo việc thực hiện các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới đã giúp cho số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ nữ làm công tác quản lý tăng lên rõ rệt và động viên sự cống hiến của đội ngũ lao động nữ trong toàn ngành.
1. Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị:
Làm tốt công tác đào tạo đội ngũ cán bộ hoạt động về bình đẳng giới: tổ chức bộ máy, số lượng đội ngũ cán bộ. Công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ nữ, bồi dưỡng về năng lực, trình độ, phẩm chất chính trị cho cán bộ nữ đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Thực hiện bình đẳng giới trong công tác quản lý giáo dục và tham gia lãnh đạo. Tiến hành xây dựng và quy hoạch đội ngũ cán bộ nữ và kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo cán bộ quản lý nữ. Có biện pháp tích cực trong việc bổ nhiệm cán bộ nữ vào bộ máy lãnh đạo.
2. Bình đẳng giới trong lĩnh vực chuyên môn; chăm lo đời sống vật chất tinh thần, gia đình.
Trong công tác chỉ đạo chuyên môn, Cán bộ quản lý luôn chú ý ưu tiên trong việc bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phân công, phân nhiệm hợp lý đối với những trường hợp nữ giáo viên, nhân viên có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi theo quy định của Chính phủ. Giáo viên nữ được chăm sóc sức khỏe đặc biệt trong độ tuổi sinh sản….
Chi bộ các trường trực tiếp giám sát Công đoàn, Ban Nữ công về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với việc tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình…Ban chấp hành công đoàn các trường thường xuyên quan tâm, chia sẻ với những trường hợp chị em phụ nữ gặp khó khăn.
PHẦN IV.
ĐÁNH GIÁ CHUNG VIỆC THI HÀNH LUẬT BÌNH ĐẲNG GIỚI
1. Đánh giá tóm tắt các kết quả đạt được tại đơn vị
Các kết quả về bình đẳng giới đạt được theo các lĩnh vực sau 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới: tính đến thời điểm năm 2017, Đội ngũ cán bộ nữ tăng lên rõ rệt và năng lực công tác tốt; số thạc sĩ là nữ 09 ; cán bộ quản lý là nữ đạt trình độ đại học là 160/261(63,3 %). Đồng thời, số các đồng chí nữ làm cán bộ quản lý và trong Ban chấp hành các đoàn thể, tổ chức xã hội đạt trên 50 %.
- Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới nhằm thúc đẩy, nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới nhằm tạo ra những chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về bình đẳng giới đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tiếp tục triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đặc biệt, tập trung nghiên cứu lồng ghép vấn đề bình đẳng giới vào các cuộc họp Hội đồng sư phạm. Trong tổ chức thực hiện đã không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động, tuyên truyền gắn với các phong trào phát triển kinh tế gia đình giúp cho nhiều chị em có cuộc sống ổn định. Cán bộ quản lý nhà trường luôn khuyến khích chị em Phụ nữ tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực tham gia phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà.
- Công tác thông tin, báo cáo về bình đẳng giới. Tiếp tục triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới nhằm tạo ra những chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về bình đẳng giới trong các trường..
- Hướng dẫn các trường thực hiện tốt công tác giới thiệu nhân sự là nữ bổ nhiệm cán bộ quản lý các trường góp phần thực hiện các chỉ tiêu về phát triển đội ngũ cán bộ nữ. Hàng năm, chi bộ các trường học tạo nguồn và giới thiệu nữ ưu tú dự lớp cảm tình Đảng,. Nhìn chung đa số chị em đều hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
2. Những hạn chế, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện các quy định trong Luật Bình đẳng giới
Thực tế thì hoạt động này của nhà trường chưa được hỗ trợ về mặt tài chính đáng kể mà mọi hoạt động đều mang tính chất tự nguyện.
PHẦN V.
ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1. Các giải pháp hoàn thiện thể chế
Các nội dung cần sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế của Luật Bình đẳng giới và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật để đảm bảo tính thống nhất, hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện tại đơn vị
Các nội dung cần sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế liên quan đến bình đẳng giới tại các luật khác (Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội….) và văn bản hướng dẫn thi hành luật nhằm đảm bảo đồng bộ với quy định của Luật Bình đẳng giới
2. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành Luật Bình đẳng giới tại địa phương
Về tổ chức bộ máy, biên chế tại đơn vị: Cần tính qui ra tiết cho người làm công tác về Bình đẳng giới và “Vì sự tiến bộ của Phụ nữ”.
Về nguồn kinh phí bố trí thực hiện bình đẳng giới tại đơn vị: Thực tế gần như chưa có khoản kinh phí nào dành cho hoạt động này trong các đơn vị trường học nên công tác hoạt động chưa có hình thức phong phú, thu hút người lao động dẫn đến hiệu quả chưa cao. Vậy, cần có các văn bản chỉ đạo cụ thể của các cấp có thẩm quyền cho vấn đề này./.
Nơi nhận:
- Phòng LĐ-THXH huyện;
- Lưu: VT.
|
KT. TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
(Đã ký)
Kim Văn Minh
|