ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
|
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
|
HUYỆN ỦY CỦ CHI
|
Củ Chi, ngàytháng 8 năm 2017
|
*
|
|
Số BC-HU
|
|
DỰ THẢO
BÁO CÁO
Tổng kết các lớp bồi dưỡng chính trị hè năm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục - đào tạo, dạy nghề trên địa bàn huyện;
Hội thi báo cáo viên, giảng viên lý luận chính trị, giáo viên
giảng dạy môn giáo dục công dân giỏi năm 2017
Thực hiện Kế hoạch số 90 -KH/HU ngày 20 tháng 6 năm 2017; kế hoạch số 93-KH/HU ngày 27 tháng 6 năm 2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy về bồi dưỡng chính trị hè năm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục - đào tạo, dạy nghề và tổ chức hội thi báo cáo viên, giảng viên lý luận chính trị, giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân giỏi năm 2017. Ban Thường vụ Huyện ủy báo cáo kết quả như sau:
A. BỒI DƯỠNG CHÍNH TRỊ HÈ NĂM 2017.
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC LỚP BỒI DƯỠNG:
1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện:
- Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện Củ Chi lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, góp phần nâng cao nhận thức trong hệ thống giáo dục quốc dân, xây dựng bản lĩnh, niềm tin và chuẩn mực đạo đức nhà giáo để thực hiện tốt sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở các cấp trên địa bàn huyện.
- Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch số 90-KH/HU ngày 20 tháng 6 năm 2017 và tổ chức triển khai thực hiện.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được phân công: Ban Tuyên Giáo, phòng giáo dục - đào tạo, Trường bồi dưỡng giáo dục, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, Hiệu trưởng các trường, ban tổ chức lớp học phối hợp triển khai thực hiện đảm bảo đúng theo kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra.
- Chỉ đạo thực hiện công tác chuẩn bị cho các lớp học: xây dựng nội dung, chương trình học tập chi tiết; nội quy lớp học; mời giảng viên, báo cáo viên; phát hành thư mời; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức lớp học đạt kết quả cao nhất.
2. Kết quả học tập:
2.1. Mặt làm được:
2.1.1. Nội dung bồi dưỡng:
Mỗi lớp học gồm 03 chuyên đề theo Kế hoạch Ban Thường vụ Huyện ủy, học tập trong 02 ngày, trong đó có 03 buổi lên lớp báo cáo các chuyên đề, 01 buổi thảo luận tại đơn vị và viết thu hoạch.
Nội dung chương trình các lớp học đã được triển khai thực hiện đầy đủ, phù hợp với đối tượng đào tạo: những điểm mới của Đảng trong kết luận, nghị quyết hội nghị lần thứ tư và hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; những nội dung cơ bản của Chỉ thị 05-CT/TW, chủ đề 2017 về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; những vấn đề mới cần quan tâm trong đời sống chính trị- kinh tế- xã hội của đất nước, thành phố, huyện...; tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, giáo viên nghành giáo dục - đào tạo và dạy nghề trên địa bàn huyện, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của huyện.
2.1.2. Tổ chức lớp:
* Huyện đã tổ chức 13 lớp, từ ngày 11/7/2017 đến ngày 12/8/2017, đảm bảo cho đội ngũ giáo viên được tham gia học tập, cụ thể:
- 03 lớp dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên viên phòng giáo dục - đào tạo, giáo viên các trường PTTH, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, Trường Trung cấp nghề, Trường bồi dưỡng giáo dục.
- 03 lớp dành cho giáo viên bậc mầm non.
- 04 lớp dành cho giáo viên bậc Tiểu học.
- 03 lớp dành cho giáo viên bậc THCS.
* Tổng số đơn vị tham gia bồi dưỡng chính trị hè là 119 đơn vị, gồm:
- 10 đơn vị trường PTTH, Trung tâm GDTX, Trung tâm tổng hợp - hướng nghiệp, Trường trung cấp nghề.
- 94 đơn vị trường mầm non công lập, tiểu học, trung học cơ sở, đơn vị trực thuộc và Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- 15/16 trường mầm non ngoài công lập, 6/78 nhóm, lớp mầm non ngoài công lập trên địa bàn huyện. (Vắng 01 trường và 72 nhóm lớp).
* Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên tham gia bồi dưỡng là 3.855/4.215 người, đạt 91,41%. Trong đó:
- Cán bộ lãnh đạo, quản lý, giáo viên các trường PTTH, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, Trường Trung cấp nghề: 577 người , tỷ lệ 96,65% ( 20 người vắng có lý do).
- Cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non công lập, tiểu học, trung học cơ sở, đơn vị trực thuộc và Phòng Giáo dục và Đào tạo: 3.078 người, đạt 97,4% (vắng 84 người, trong đó 7 người không có lý do).
- Quản lý và giáo viên các trường, nhóm lớp mầm non ngoài công lập: 200 người, đạt 43,9%
2.1.3. Tài liệu học tập:
Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện cung cấp tài liệu cho các giáo viên tham dự học tập .
2.1.4. Báo cáo viên, giảng viên:
Điểm mới so các năm trước là 03 lớp dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên viên phòng giáo dục - đào tạo, giáo viên các trường PTTH, Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, Trường Trung cấp nghề, Trường bồi dưỡng giáo dục, huyện mời giảng viên Học viện Cán bộ thành phố, có trình độ tiến sĩ, có thâm niên công tác, nhiều năm kinh nghiệm đến giảng dạy, giúp cán bộ quản lý, giáo viên tham dự học tập dễ tiếp thu bài học, nâng cao tầm nhìn và nhận thức để vận dụng vào thực tế công tác.
- Các lớp còn lại, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công báo cáo viên của huyện và lãnh đạo phòng giáo dục đào tạo trực tiếp báo cáo. Các chuyên đề được các Báo cáo viên, giảng viên đầu tư nghiên cứu, chú trọng gắn sát với thực tiễn công tác ở các trường, nhất là những thông tin, kiến thức mới phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy tại các cơ sở giáo dục.
2.1.5. Tổ chức thảo luận, viết thu hoạch:
- Tất cả cán bộ, giáo viên tham gia học tập đều viết bài thu hoạch đầy đủ, có tham gia thảo luận tại tổ, nhóm, đơn vị theo lịch của Ban tổ chức lớp học.
- Câu hỏi thảo luận, viết thu hoạch do Ban Tổ chức lớp học phối hợp với các giảng viên của Học viện cán bộ thành phố ra câu hỏi thảo luận, viết thu hoạch, được sự thống nhất của Thường trực Huyện ủy. Sau học tập, tất cả các trường tổ chức thảo luận tại đơn vị theo lịch sắp xếp của Ban tổ chức lớp học, biên bản gửi về Ban tổ chức lớp học đầy đủ. Qua tổng hợp, kết quả như sau:
* Về nhận thức: hầu hết các giáo viên tham dự học tập cho rằng nội dung bồi dưỡng là rất cần thiết, sát tình hình mới. Qua học tập nắm được những nội dung cơ bản của các chuyên đề như những điểm mới của Đảng trong kết luận, nghị quyết hội nghị lần thứ tư và hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; những vấn đề mới cần quan tâm trong đời sống chính trị- kinh tế- xã hội của đất nước, thành phố, huyện...để vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn công tác.
* Về thảo luận, điểm mới so với các năm trước là Ban Tổ chức lớp học cử thành viên Ban tổ chức lớp học, chuyên viên, giáo viên trường Bồi dưỡng giáo dục tham dự thảo luận một số trường ( 19 đơn vị ) để hướng dẫn và nắm tình hình thảo luận. Các giáo viên tham dự thảo luận tương đối đầy đủ, không khí thảo luận sôi nổi, tích cực tham gia phát biểu; nội dung phát biểu nhìn chung có chất lượng, tập trung vào trọng tâm của 02 câu hỏi, làm sáng tỏ nhiều vấn đề, tập trung góp ý rất nhiều về nội dung phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống “ tự diễn biến, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và cũng có nhiều ý kiến góp ý cho nội dung về những vấn đề cần quan tâm trong 03 Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII. Trong thảo luận có liên hệ đến tình hình thực tế của đơn vị và các biện pháp thực hiện, nổi bật là:
+ Đa số các ý kiến thảo luận nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của lý luận, qua đó liên hệ tại đơn vị trong việc gắn lý luận với thực tiễn, coi trọng việc tổng kết thực tiễn, trên cơ sở đó đề ra phương hướng nhiệm vụ sát với tình hình của đơn vị.
+ Khẳng định sự cần thiết và tính thiết thực của đợt sinh hoạt chính trị hè.
+ Trong thảo luận, một số đơn vị có sự đối chiếu giữa tư tưởng Hồ Chí Minh và Nghị quyết TW4, khóa XII về những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với thực trạng tại đơn vị một cách cụ thể, có đề ra biện pháp phòng chống, khắc phục ( THCS Tân Tiến, THCS Trung Lập Hạ, THCS Trung Lập, TH Lê Văn Thế, TH An Phú 1, MN Nhuận Đức..)
+ Trong giải pháp phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đa số các đơn vị đều tập trung vào thường xuyên tự phê bình và phê bình, thực hiện dân chủ trong cơ quan, tăng cường giám sát - kiểm tra, trao dồi đạo đức nghề nghiệp, gương mẫu trước học sinh, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong ngành và học sinh...
+ Nhận thức đầy đủ và sáng tỏ hơn về hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường, trong đó có một vài trường mầm non ngoài công lập đồng tình với việc huyện tạo điều kiện thuận lợi phát triển các trường mầm non tư thục, cá nhân tham gia vào công tác nuôi dạy trẻ theo đúng quy định của ngành và quy định của pháp luật.
* Về viết bài thu hoạch: Giáo viên tham dự học tập viết bài thu hoạch đầy đủ, được lưu giữ tại đơn vị trường học; nội dung các bài thu hoạch nhìn chung đạt được yêu cầu câu hỏi đề ra, nhiều bài có phân tích sâu sắc, liên hệ thực tế, nhất là thực tế tại trường mình công tác và nêu lên trách nhiệm cụ thể của bản thân qua học tập các chuyên đề.
2.1.6. Về tổ chức quản lý các lớp học:
- Được thực hiện nghiêm túc. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan tham mưu thực hiện công tác quản lý dựa trên việc xây dựng nội quy học tập; lập danh sách cử đi học, triển khai các chương trình bồi dưỡng, tổ chức thảo luận, viết bài thu hoạch, đánh giá kết quả khi kết thúc lớp học, giúp Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy nắm được tình hình học tập của các lớp học.
- Chú trọng công tác quản lý việc chấp hành nghiêm túc nội quy học tập, phân công cụ thể cán bộ theo dõi, quản lý lớp, nhắc nhở tình hình học tập của các giáo viên vắng học; đảm bảo quản lý chặt chẻ về mặt thời gian, con người, đảm bảo cơ sở vật chất cho các lớp học để thực hiện đúng tiến độ kế hoạch, nội dung chương trình, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo chất lượng bồi dưỡng. Từ đó ý thức học tập của các giáo viên tham dự học tập được nâng cao, thực hiện tốt nội quy lớp học, tham gia học tập đạt tỷ lệ cao, chú ý nghe giảng, có ghi chép, tự nghiên cứu, tích cực tham gia thảo luận, viết bài thu hoạch tương đối đầy đủ.
2.2.Mặt chưa được:
- Lịch bồi dưỡng chính trị hè của một số lớp có thay đổi so với kế hoạch ban đầu gây khó khăn trong công tác quản lý cũng như việc sắp xếp thời gian học tập của giáo viên.
- Ý thức học tập 01 số giáo viên chưa cao, chưa thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định của lớp học: còn đi trễ, làm việc riêng, mang thức ăn vào hội trường… Đa số các nhóm, lớp mầm non ngoài công lập không tham gia các lớp bồi dưỡng.
- Một số đơn vị thực hiện việc báo cáo và biên bản thảo luận còn chậm trễ, gây ảnh hưởng đến tiến độ báo cáo chung. Một vài đơn vị trường học tổ chức thảo luận chưa nghiêm túc, biên bản thảo luận còn sao chép lẫn nhau, chưa phản ánh đúng chất lượng, nội dung thảo luận, có biên bản thảo luận nội dung như bài thu hoạch của cá nhân hoặc không thể hiện được nội dung ( có biên bản ghi chép không đầy trang giấy A4, chỉ khoảng 250 đến 350 từ), biên bản không ghi rõ kết luận của chủ trì, thậm chí chủ trì không ký trong biên bản.
- Tài liệu học tập chưa đảm bảo cung cấp đầy đủ cho giáo viên, thiếu tài liệu Nghị quyết Trung ương 5, khóa XII do thời điểm tổ chức lớp học, nhà xuất bản chưa phát hành.
* Nguyên nhân hạn chế:
Công tác kiểm tra việc học tập của Ban tổ chức lớp học còn hạn chế, thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở một số giáo viên bỏ học, đi trễ, về sớm, không viết thu hoạch; Ý thức học tập của 01 số giáo viên chưa tốt .
III. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CHUNG:
- Ban Thường vụ và Thường trực Huyện ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các lớp bồi dưỡng chính trị hè năm 2017 cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục - đào tạo và dạy nghề trên địa bàn huyện.
- Đã tổ chức triển khai thực hiện tốt kế hoạch đề ra, từ việc chuẩn bị danh sách các lớp học; xây dựng nội dung, chương trình học tập chi tiết; quy chế, nội quy lớp học; giảng viên, báo cáo viên; phát hành thư mời; cơ sở vật chất; tổ chức thảo luận, viết thu hoạch; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức các lớp học.
- Có nhiều điểm mới so với các năm trước như Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng; mời giảng viên có kinh nghiệm của thành phố giảng dạy các lớp dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; cử Ban tổ chức lớp học, chuyên viên, giáo viên dự thảo luận ở một số t trường; Việc phân công các cơ quan liên quan, Ban tổ chức lớp học rất cụ thể, rõ ràng, có sự phối hợp chặt chẻ, từ đó chất lượng bồi dưỡng được nâng cao.
- Nhìn chung kết quả các lớp bồi dưỡng đạt yêu cầu đề ra.
Tuy nhiên cũng còn một số mặt hạn chế đó là: Lịch học tập có sự thay đổi, chưa đảm bảo tài liệu cung cấp cho giáo viên tham dự học. Ý thức học tập của một số giáo viên chí chưa tốt, còn đi trễ, về sớm, bỏ học, không tham gia thảo luận, viết bài thu hoạch. Đa số các lớp, nhóm mầm non ngoài công lập không tham gia học tập.
IV. MỘT SỐ VIỆC CẦN LÀM TRONG THỜI GIAN TỚI:
1. Giao Ban tuyên giáo huyện ủy:
- Tổ chức giới thiệu các gương có thành tích tốt, mô hình thực hiện tốt việc phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống đến các đơn vị trường học để nhân rộng. Có biện pháp để nâng cao sự đầu tư nội dung kể chuyện vào thứ hai hàng tuần.
- Chủ động phối hợp Trung tâm bồi dưỡng chính trị tuyên truyền kịp thời và cung cấp thông tin chính thống về tình hình trong và ngoài nước nhằm định hướng đúng cho giáo viên.
2. Giao phòng Giáo dục – đào tạo:
- Chỉ đạo các trường học có biện pháp xử lý đối với các trường hợp bỏ học, vắng học, đi trễ, về sớm, không tham gia học tập, thảo luận, viết thu hoạch không có lý do chính đáng để các năm học sau tổ chức học tập được tốt hơn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng. Đối với các cá nhân không đi học, cần phải tự nghiên cứu qua tài liệu và đảm bảo viết thu hoạch đầy đủ.
- Tham mưu xây dựng quy định các đơn vị trường học ngoài công lập phải tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị hè nhằm nâng cao nhận thức lý luận chính trị của người quản lý, giáo viên để vận dụng vào công tác nuôi dạy tại cơ sở.
3. Trung tâm bồi dưỡng chính trị:
Trao đổi, sinh hoạt cùng các báo cáo viên, giảng viên cuối mỗi buổi học cần có nhận xét, đánh giá tình hình học tập của lớp để học viên rút kinh nghiệm cho những buổi sau.
4. Đảng ủy các xã, thị trấn:
- Đảng ủy các xã, thị trấn quan tâm phối hợp cùng Ban tổ chức lớp học quản lý, theo dõi tình hình học tập của các đơn vị trường học thuộc địa bàn mình quản lý, phân công Đảng ủy viên cùng dự các buổi thảo luận tại đơn vị trường học.
B. HỘI THI BÁO CÁO VIÊN, GIẢNG VIÊN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VÀ GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN GIỎI NĂM 2017.
I- CÔNG TÁC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
1- Thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội thi:
Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập Ban Tổ chức Hội thi gồm 07 đồng chí, do đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy làm Trưởng ban; Ban Giám khảo Hội thi gồm 04 đồng chí, mời đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy làm Trưởng ban.
2- Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo triển khai đến Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục, các trường THPT, THCS nội dung kế hoạch số 93-KH/HU và nắm lại số lượng giảng viên lý luận chính trị của huyện là 13 giảng viên; giáo viên giảng dạy môn chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại các trường THPT, trung cấp Nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên là 24 giáo viên; giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân là 48 giáo viên. Yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu các trường tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả giáo viên tham dự Hội thi.
II- KẾT QUẢ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- 1-Số lượng thí sinh đăng ký dự thi:
- Giảng viên lý luận chính trị: 10 giảng viên.
- Giáo viên dạy môn chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: 15 giáo viên.
- Giáo viên dạy môn Giáo dục công dân: 43 giáo viên.
2- Phân chia thí sinh dự thi thành 02 bảng:
- Bảng 1 có 25 thí sinh đăng ký dự thi gồm: 10/13 Giảng viên kiêm chức (03 Giảng viên tham gia Ban Tổ chức không dự thi), 15/24 Giáo viên giảng dạy môn chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục công dân của 08/09 trường THPT, trung cấp nghề và trung tâm GDTX (trường THPT An Nhơn Tây không có thí sinh dự thi do nghỉ hộ sản).
- Bảng 2 có 43/48 Giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân của 23/23 trường THCS đăng ký dự thi.
3- Kết quả Hội thi:
3.1- Bảng 1: Tổ chức thi vào ngày 21/7/2017, đề nghị trao09 giải (01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 03 giải khuyến khích). Đồng thời cử 03 thí sinh xuất sắc nhất tham dự Hội thi cấp cụm do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức.
3.2- Bảng 2: Tổ chức vào ngày 11/8/2017 và buổi sáng ngày 12/8/2017, đề nghị trao 09 giải (01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 03 giải khuyến khích).
- Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm bồi dưỡng chính trị, Phòng Giáo dục và Đào tạo; Ban Giám hiệu các trường THPT, trung cấp Nghề, Ban Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi Hội thi từ khâu chuẩn bị đến ngày tổ chức Hội thi. Trường Bồi dưỡng giáo dục đã phân công người dẫn chương trình và hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết phục vụ tốt Hội thi.
- Ban Tổ chức Hội thi đã xây dựng Quy chế cụ thể, rõ ràng; Ban Giám khảo Hội thi đã làm việc tích cực, đặt nhiều câu hỏi hay, sát với nội dung của Hội thi; công tâm, khách quan trong chấm thi.
- Hội thi đã thu hút 68 thí sinh tham gia. Nhiều thí sinh thực sự tâm huyết, xây dựng đề cương, rèn luyện kỹ năng thao giảng, dẫn chứng sinh động, giúp cho người nghe dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu.
- Cơ bản các thí sinh đã có đầu tư xây dựng đề cương, đáp ứng được yêu cầu về cấu trúc, làm dàn bài chi tiết, sử dụng thành thạo file chiếu có nhiều hình ảnh, tư liệu minh họa cho phần thuyết trình. Có sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực, đối thoại, đặt vấn đề để học sinh suy nghỉ và sáng tạo. Các nội dung giáo án, nhất là giáo viên các trường rất đa dạng, phong phú, sáng tạo.
- Nội dung được các thí sinh chọn tham dự Hội thi bám sátChương trình học tập lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng; đảng viên mới; sơ cấp lý luận chính trị; công tác Bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở;giáo dục Pháp luật, đạo đức, lối sống cho học sinh; những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
III- NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ:
1-Ưu điểm:
- Việc tổ chức Hội thi có sáng tạo, đây là cách làm mới, hiệu quả.Tuy được triển khai trong thời gian ngắn nhưng đã thu hút được đông đảo thí sinh tham gia, nhất là Giáo viên giảng dạy môn chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục công dân tại các trường THPT, trung cấp Nghề, Trung tâm GDTX, THCS. Hội thi thực sự gây được ấn tượng, có sức lan tỏa rộng lớn và là hoạt động tích cực phục vụ cho công tác giảng dạy các môn lý luận chính trị và giáo dục công dân trên địa bàn huyện.
- Các đơn vị liên quan đã có sự phối hợp nhịp nhàng, có các bước chuẩn bị chu đáo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thí sinh phát huy tài năng, trí tuệ của mình, góp phần cho sự thành công của Hội thi; Ban Giám khảo Hội thi đã phát huy tính trung thực, công tâm, khách quan trong chấm điểm, nhận xét, đánh giá kết quả Hội thi.
- Việc xây dựng đề cương đáp ứng được yêu cầu, nội dung đa dạng, phong phú, bám sát chương trình sơ cấp lý luận chính trị, công tác Bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở,giáo dục Pháp luật, đạo đức, lối sống cho học sinh, những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh…; phương pháp giảng dạy tích cực; đa số thí sinh sử dụng thành thạo các thiết bị hỗ trợ.
- Qua Hội thi, Ban Thường vụ Huyện ủy đánh giá được trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ Giảng viên lý luận chính trị huyện và Giáo viên giảng dạy môn chủ nghĩa Mác –Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục công dân tại các trường, trung tâm, kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh những hạn chế, định hướng bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ này.
2- Hạn chế và nguyên nhân:
Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Hội thi cũng bộc lộ những hạn chế và thiếu sót trên các mặt như:
2.1- Hạn chế:
- Lực lượng thí sinh tham gia đông nhưng chưa đầy đủ thành phần theo kế hoạch; lực lượng cổ động viên chưa nhiều, chưa tạo được không khí sôi động để động viên tinh thần các thí sinh tham gia Hội thi.
- Có thí sinh còn lúng túng trong khi thuyết trình,chủ yếu là đọc bài giảng, mục tiêu giảng dạy chưa rõ; sử dụng hình ảnh minh họa chưa phù hợp với lứa tuổi học sinh; đôi lúc diễn giải chưa đúng các nội dung.
2.2- Nguyên nhân hạn chế:
- Lực lượng báo cáo viên là Bí thư các đảng bộ xã, thị trấn mặc dù được khuyến khích, nhưng chưa quan tâm tham gia đăng ký tham dự Hội thi; Giáo viên dạy mônchủ nghĩa Mác –Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục công dân một số trường THPT, THCS do bận công tác, học tập, nghỉ hộ sản nên không đăng ký tham gia đầy đủ. Hầu hết Hiệu trưởng các trường chưa quan tâm, không có mặt, chưa tập hợp đông đảo lực lượng cổ động viên tham gia cổ vũ Hội thi.
- Một số Giảng viên lý luận chính trị cấp huyện có chuẩn bị giáo án nhưng chưa sinh động, nặng lý thuyết, chưa gắn thực tiễn, chưa sử dụng thành thạo các thiết bị hỗ trợ.
- Một số Giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân tại các trường THCS chưa cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật; chưa có những ví dụ cụ thể, phù hợp làm cho bài giảng thêm sinh động.
V- BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
Qua Hội thi, Ban Thường vụ Huyện ủy rút ra những bài học kinh nghiệm như sau:
1-Vận dụng, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, phù với đặc điểm tình hình của Huyện là yếu tố quan trọng góp phần cho sự thành công của Hội thi.
2-Ban Giám khảo Hội thi là những người có trình độ chuyên môn cao, có kiến thức, am hiểu sâu các lĩnh vực có liên quan đến Hội thi; công tâm, khách quan trong chấm thi, tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các thí sinh.
3- Lực lượng thí sinh tham gia Hội thi phải nắm vững các từ ngữ chuyên môn, chính trị để giải thích cho đúng; cập nhật đầy đủ các văn bản mới nhất của Đảng và Nhà nước, nhất là những nội dung có liên quan đến bài giảng.
4- Thí sinh thuyết trình bài giảng phải có sự tương tác với học viên (học sinh) như một lớp học thật sự; các thiết bị hỗ trợ cũng là một yếu tố quan trọng làm cho bài giảng thêm sinh động, người nghe dễ tiếp thu.
5- Cần có một lực lượng cổ động viên đông đảo, nhiệt tình cổ vũ, khích lệ tinh thần các thí sinh; tạo không khí sôi động cho Hội thi.
VI- CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TRONG THỜI GIAN TỚI:
1- Đội ngũ báo cáo viên là Bí thư các đảng bộ xã, thị trấn phải tích cực tham gia Hội thi (nếu có vào năm sau) để nâng cao trình độ lý luận, bổ sung kiến thức khi báo cáo các Nghị quyết của Đảng.
2- Trung tâm bồi dưỡng chính trị thường xuyên mời báo cáo viên có chất lượng của thành phố, trung ương tập huấn về nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, giảng viên lý luận chính trị của huyện nhằm nâng cao chất lượng báo cáo Nghị quyết, các chuyên đề của Đảng và công tác giảng dạy tại Trung tâm.
3- Phòng Giáo dục và Đào tạohuyện cung cấp kịp thời cho giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân tại các trường THCS những văn bản của Đảng và Nhà nước mới ban hành đã có hiệu lực và tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho giáo viên.
4- Phòng Tư pháp huyện khi tổ chức tập huấn các văn bản Luật có liên quan đến môn giáo dục công dân như: Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật Dân sự năm 2015, Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn mới nhất …mời giáo viên dạy môn giáo dục công dân của các trường THPT và THCS tham dự.
Trên đây là báo cáo tổng kết các lớp bồi dưỡng chính trị hè năm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngành giáo dục - đào tạo, dạy nghề trên địa bàn huyện và hội thi báo cáo viên, giảng viên lý luận chính trị và giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân giỏi năm 2017 của ban Thường vụ Huyện ủy Củ Chi.
Nơi nhận:
|
|
T/M BAN THƯỜNG VỤ
|
- Thường trựcThành ủy(Báo cáo),
|
|
|
- Các cơ sở Đảng trực thuộc,
|
|
|
-Các Ban Đảng, UBKTHU, VPHU, TTBDCT huyện,
|
|
|
- Các đồng chí trong BTVHU,
|
|
|
- BTC hội thi,
|
|
|
-Lưu.
|
|
|