GD THỂ CHẤT TRONG TRƯỜNG HỌC

Thứ năm, 29/9/2016, 0:0
Lượt đọc: 367

GD THỂ CHẤT TRONG TRƯỜNG HỌC

ỦY BAN NHÂN DÂN

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO -

SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 3253/CTr- GDĐT-VHTT

 

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 9 năm 2016

 

CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP

Giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Văn hóa và Thể thao

về công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường giai đoạn 2016 - 2020

 

 


- Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020;

- Căn cứ Quyết định 2198/QĐ-TTg ngày 03/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020;

- Căn cứ Quyết định 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030;

- Căn cứ Nghị định số 11/2015/NĐ-CP ngày 31/01/2015 của Chính phủ về việc quy định giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường;

- Căn cứ Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025;

- Căn cứ Quyết định số 32/QĐ-BGDĐT ngày 11/7/2002 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Qui chế tổ chức và hoạt động của trường, lớp Năng khiếu thể dục, thể thao trong giáo dục phổ thông;

- Căn cứ Chương trình hành động số 33-CTrHĐ/TU ngày 15/6/2013 của Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020;

- Căn cứ Kế hoạch số 939/KH-UBND ngày 05 tháng 3 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai Chương trình hành động số 33-CTrHĐ/TU ngày 15 tháng 6 năm 2013 của Thường vụ Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020;

- Căn cứ Văn bản số 1761/BGDĐT-CTHSSV ngày 21/4/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em, học sinh;

- Căn cứ Quyết định số 3731/QĐ-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về Phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.

Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cùng thống nhất ký kết Chương trình phối hợp với những nội dung như sau:

I. Mục đích, yêu cầu phối hợp:

1. Mục đích:

- Phát triển và nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể dục thể thao học đường nhằm nâng cao sức khỏe, giáo dục nhân cách và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho học sinh, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng thế hệ mới đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước;

- Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động thể dục thể thao trong trường học, tăng cường phối hợp các nguồn lực xã hội để xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động thể dục thể thao học đường;

- Tăng cường giao lưu, hợp tác và thi đấu TDTT giữa các tỉnh thành và các nước trong khu vực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao học đường.

 

 

2. Yêu cầu:

-  Triển khai thực hiện Chương trình hành động số 33-CTrHĐ/TU của Thành ủy về việc thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020;

- Tăng cường phối hợp giữa hai ngành giáo dục đào tạo và thể dục thể thao trong chỉ đạo và điều hành các hoạt động thể dục thể thao học đường, phát huy tính dân chủ và tinh thần trách nhiệm của hai ngành;

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh, nhà trường và xã hội về tầm quan trọng của giáo dục thể chất trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh;

- Phát triển thể thao học đường theo hướng đổi mới và nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, đa dạng hóa các hoạt động thể thao và ngoại khóa phù hợp với sở thích, giới tính, lứa tuổi và sức khỏe của học sinh;

- 100% các trường triển khai chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là xây dựng Chương trình phổ cập bơi cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; Tiếp tục triển khai thực hiện và nhân rộng mô hình hoạt động hiệu quả trong việc phòng, chống đuối nước trong trường học. Nghiên cứu, hướng dẫn sử dụng các thiết bị an toàn trong môi trường nước cho trẻ em;

- Tập trung phát triển những môn thể thao trọng điểm phù hợp với đặc điểm và thể chất người Việt Nam;

- Nâng cao thành tích các môn thể thao, từng bước xây dựng lực lượng thể thao học sinh thành phố chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X – năm 2020;

- Tăng cường xây dựng trường, lớp năng khiếu thể dục thể thao nhằm đào tạo bồi dưỡng tài năng thể thao cho thành phố và quốc gia; xây dựng chương trình và hệ thống huấn luyện năng khiếu TDTT, đồng thời cải tạo và xây mới sân bãi tập luyện, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác thể dục thể thao.

II. Nội dung phối hợp:

1. Công tác giảng dạy chính khóa:

- Thực hiện đổi mới mạnh mẽ nội dung chương trình giảng dạy thể dục Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phù hợp với yêu cầu, định hướng phát triển của Thành phố;

- Triển khai thực hiện Quyết định số 14/2001/QĐ-BGDĐT ngày 3/5/2001 về việc ban hành quy chế giáo dục thể chất và y tế trường học;

- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 32/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 11/7/2003 về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường, lớp năng khiếu thể dục thể thao trong giáo dục phổ thông;

- Đảm bảo thực hiện các quy định về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh theo Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008 do Bộ Giáo dục và Đào tạo;

- Sở  Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao xây dựng mô hình các môn thể thao tự chọn phù hợp với năng khiếu, sở thích của học sinh và phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất thể dục thể thao của từng trường.

2. Hoạt động thể thao ngoại khóa:

- Triển khai Quyết định số 72/2008/QĐ-BGDĐT ngày 23/12/2008 về việc ban hành Quy định tổ chức hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh;

- Phối hợp tổ chức Hội khỏe Phù Đổng các cấp từ cơ sở trường học đến quận-huyện và Thành phố và các giải thể thao học sinh, thể thao học sinh khuyết tật cấp Thành phố;

- Nghiên cứu, cải tiến hệ thống thi đấu thể thao học đường phù hợp với tình hình phát triển thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh;

- Xây dựng và nâng chất hoạt động của các câu lạc bộ thể dục thể thao trường học nhằm phát triển phong trào tập luyện thể thao trong nhà trường;

- Tạo điều kiện thuận lợi để các Liên đoàn võ thuật, Liên đoàn Bóng đá, Liên đoàn Điền kinh… phối hợp các trướng xây dựng câu lạc bộ;

- Thường xuyên giáo dục hướng nghiệp cho học sinh về lãnh vực thể dục thể thao;

- Tăng cường công tác kiểm tra, cấp phép bể bơi, dạy bơi cho học sinh; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ văn hóa, thể thao về phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh; thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020 và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030; công tác phổ cập bơi cho học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên bơi lội, hướng dẫn viên cứu đuối; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng và gia đình về phòng chống tai nạn, thương tích cho học sinh, chú trọng hơn về tai nạn giao thông và đuối nước;

- Xây dựng tiêu chuẩn đơn vị trường học đạt chuẩn phổ cập bơi.

3. Công tác tổ chức thể thao ngoại khóa:

Hai Sở thường xuyên phối hợp chỉ đạo và tổ chức các giải thể thao trong hệ thống thi đấu thể thao học đường, giải thể thao học sinh mỗi năm học, Hội khỏe Phù Đổng các cấp từ cơ sở trường học đến quận-huyện và Thành phố;

Phối hợp tổ chức các giải thể thao học sinh toàn quốc hoặc quốc tế tại Thành phố nếu được Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ủy nhiệm;

Phối hợp tổ chức và thành lập các đội tuyển tham dự các giải thể thao học sinh toàn quốc và khu vực trong giai đoạn 2016 – 2020 và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2020.

4. Công tác bồi dưỡng, tập huấn và nghiên cứu khoa học:

* Tập huấn giáo viên:

- Hàng năm, tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về các chuyên đề nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội;

- Phối hợp với các Hiệp hội, Liên đoàn thể thao, Trường Đại học thể dục thể thao Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Sư phạm TDTT  Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các lớp đào tạo hoặc bồi dưỡng chuyên môn cho lực lượng giáo viên thể dục thể thao.

* Bồi dưỡng học sinh:

- Hai Sở phối hợp phát hiện, tuyển chọn và đào tạo các em học sinh có năng khiếu TDTT vào đội tuyển thành phố để tham dự các giải thể thao toàn quốc và quốc tế, đồng thời phát triển và tuyên dương các tài năng trong lĩnh vực thể dục thể thao;

- Các chuyên viên, huấn luyện viên TDTT phối hợp xây dựng các phương án tổ chức giảng dạy các môn thể thao tự chọn phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và đối tượng học sinh, qua đó phát hiện và tuyển chọn học sinh có năng khiếu bổ sung vào đội tuyển thể thao các cấp;

- Các trường, lớp năng khiếu TDTT xây dựng hệ thống huấn luyện, kế hoạch, chương trình đào tạo hài hòa với chương trình học văn hóa, phù hợp với đối tượng học sinh;

- Các Trung tâm Thể dục thể thao, Trung tâm Văn hóa - Thể thao tổ chức các lớp thể thao cho học sinh, có chương trình miễn hoặc giảm học phí cho đối tượng học sinh.

5. Nghiên cứu khoa học:

- Thường xuyên tổ chức các hội thi làm đồ dùng dạy học, trang thiết bị tập luyện TDTT và các hoạt động nghiên cứu khoa học hoặc triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học trong công tác giảng dạy và huấn luyện TDTT nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy gắn liền với thực tế trong cuộc sống;

- Hai Sở tăng cường công tác nghiên cứu khoa học về giáo dục thể chất và định kỳ tổ chức Hội thảo chuyên đề về các thành tựu TDTT và các phương pháp giảng dạy và huấn luyện TDTT.

 

 

III. Điều kiện đảm bảo:

- Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Sở Văn hóa và Thể thao có trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình của các đơn vị do ngành mình quản lý;

- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao quy hoạch mạng lưới cơ sở vật chất thể dục thể thao trường học giai đoạn 2016 – 2020;

- Hai Sở tiếp tục củng cố, nâng cao hệ thống tổ chức, quản lý và tạo điều kiện thuận lợi đảm bảo về cơ sở vật chất, chuyên môn, thời gian cho học sinh được tập luyện tại trường hoặc tại Trung tâm Thể dục thể thao, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận-huyện;

- Ban hành quy định về thành lập và hoạt động của các câu lạc bộ thể dục thể thao trong và ngoài trường học, có định hướng phát triển các câu lạc bộ thể thao phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường và phù hợp với chiến lược phát triển các môn thể thao tại địa phương. Định kỳ có kiểm tra, khen thưởng, nêu điển hình các câu lạc bộ có chương trình, kế hoạch hoạt động tốt và duy trì sinh hoạt ổn định;

- Tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của giáo dục thể chất, hoạt động thể dục thể thao trong việc góp phần giáo dục toàn diện và hoàn thiện nhân cách cho học sinh; cổ động cho giải Thể thao học sinh và Hội khỏe phù đổng cấp quận, huyện và thành phố và các giải thể thao khác trong hệ thống thi đấu các hoạt động thể thao học đường;

- Hai Sở nghiên cứu đề xuất chế độ chính sách cho giáo viên, học sinh và mức chi áp dụng cho các hoạt động thể dục thể thao. 

IV. Tổ chức thực hiện:

Lãnh đạo hai Sở có nhiệm vụ xây dựng các kế hoạch cụ thể hoặc ban hành các văn bản có liên quan đến từng nội dung của Chương trình phối hợp này. Hàng năm, cùng phối hợp thực hiện công tác thống kê, kiểm tra và đánh giá, đề xuất các biện pháp cần thiết;

Hai Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Văn hóa và Thể thao chịu trách nhiệm triển khai, quán triệt Chương trình phối hợp này đến các cơ sở, đơn vị trực thuộc; chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác ký kết liên tịch hàng năm; xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và biện pháp thực hiện cụ thể;

Hàng năm, hai Sở tổ chức Hội nghị sơ kết để đánh giá, nhận định kết quả chương trình hoạt động và bổ sung các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp phù hợp với từng giai đoạn. Tổ chức tuyên dương các trường, các giáo viên thể dục có nhiều công lao đóng góp trong việc phát triển thể thao học đường và tuyên dương các học sinh giỏi thể thao của Thành phố;

Căn cứ Chương trình phối hợp này, hai ngành Giáo dục và Đào tạo và Thể dục thể thao quận, huyện cùng phối hợp xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và các biện pháp thực hiện cụ thể./.

 

SỞ VĂN HÓA VÀ THỂ THAO

KT. GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

 

 

Đã ký

 

 

Mai Bá Hùng

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KT. GIÁM ĐỐC

PHÓ GIÁM ĐỐC

 

 

Đã ký

 

 

Nguyễn Văn Hiếu

                  

Nơi nhận:

- Ban Giám đốc Sở GDĐT;

- Ban Giám đốc Sở VHTT;

- Trưởng Phòng GDĐT 24 quận, huyện;

- Hiệu trưởng các trường THPT;

- Giám đốc Trung tâm TDTT;

- Giám đốc VH-TT 24 quận, huyện;

- Lưu: VT, GDTrH, TDTTCĐ.

 

 

Tác giả: LT GD VÀ VHTT

Nguồn tin: LT GD VÀ VHTT

Viết bình luận

Tin cùng chuyên mục

TRƯỜNG THCS TÂN THÔNG HỘI
Địa chỉ: Đường 28, ấp Hậu, xã Tân Thông Hội, Huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028)38920285
Email: c2tanthonghoicuchi.tphcm@moet.edu.vn

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích